HomeBrand Move !!MPIC รีแบรนด์ใหม่เป็น ‘ซาเล็คต้า’ (ZALEKTA) ‘ขันเงิน ไทยเทเนี่ยม’ ทุ่มเงิน 650 ล้าน นั่งบริหารเต็มตัว ขยาย 4 ธุรกิจ

MPIC รีแบรนด์ใหม่เป็น ‘ซาเล็คต้า’ (ZALEKTA) ‘ขันเงิน ไทยเทเนี่ยม’ ทุ่มเงิน 650 ล้าน นั่งบริหารเต็มตัว ขยาย 4 ธุรกิจ

แชร์ :

หลังประกาศเข้าซื้อหุ้น บมจ.เอ็ม พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ หรือ MPIC ด้วยมูลค่า 650 ล้านบาท เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันแรปเปอร์ชื่อดัง “ขันเงิน เนื้อนวล” หรือ ขันเงิน ไทยเทเนี่ยม กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 89% เข้ามารับบทบาทเป็นผู้บริหารบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ เต็มตัวครั้งแรก หลังมีประสบการณ์ในธุรกิจเพลงและบันเทิง 20 ปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยเริ่มจากการรีแบรนด์บริษัทใหม่เป็น บมจ. ซาเล็คต้า (ZALEKTA) ใช้ชื่อย่อหุ้น ZAA ดำเนินธุรกิจด้วยคอนเซปต์ “ไวป์ เซ็ตเตอร์” (Vibes Setter) ผู้ริเริ่มสร้างสรรค์เอนเตอร์เทนเมนต์และไลฟ์สไตล์แนวใหม่ สะท้อนจากชื่อบริษัทซาเล็คต้า ที่มาจากคำว่า “ซีเล็คเตอร์” (Selector) หมายถึงผู้คัดสรรสิ่งต่างๆ

จากเดิม MPIC ดำเนินธุรกิจสื่อ ภาพยนตร์ การจัดหาลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ไทยและภาพยนตร์ต่างประเทศเพื่อฉายผ่านโรงภาพยนตร์ รวมทั้งขายลิขสิทธิ์ทางสื่อทีวี ในรูปแบบฟรีทีวี เพย์ทีวี วิดีโอออนดีมานด์ และลงทุนธุรกิจผลิตภาพยนตร์ไทย

คุณขันเงิน เนื้อนวล ผู้ถือหุ้นใหญ่และกรรมการบริษัท ซาเล็คต้า จำกัด (มหาชน) มองโอกาสของธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ จึงเข้ามาซื้อหุ้นใหญ่ใน MPIC พร้อมขยายธุรกิจใหม่ครอบคลุมความบันเทิงครบวงจร นอกจากธุรกิจภาพยนตร์ที่มีอยู่เดิมและสร้างแพลตฟอร์มที่จะทำให้ธุรกิจบันเทิงไทยก้าวสู่ตลาดโลก

“บทบาทนักธุรกิจสำหรับผมไม่ใช่สิ่งใหม่ เพราะงานด้านบันเทิงและมิวสิคเป็นสิ่งที่ถนัดและทำมาโดยตลอด แต่ตอนนี้จะได้ทำในสเกลที่ใหญ่ขึ้นแบบที่ยังไม่สามารถทำได้ในสมัยก่อน ร่วมกับทีมงานที่มีประสบการณ์ด้านธุรกิจมายาวนาน”

4 โมเดลธุรกิจซาเล็คต้า

“ซาเล็คต้า” เป็นธุรกิจแนวใหม่ตามคอนเซ็ปท์ Vibes Setter ด้านเอนเตอร์เทนเมนท์และไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นมิวสิค เฟสติวัล และคอนเทนต์ ต่างๆ ตามเมกะเทรนด์โลก โดยมี 4 โมเดลธุรกิจใหม่

1. ธุรกิจภาพยนตร์ ทั้งการผลิต ซื้อขายลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ (ธุรกิจเดิม)

2. เพลงและดนตรี ทั้งมิวสิคเฟสติวัลและคอนเสิร์ต ไลฟ์สไตล์เฟสติวัล เช่น เกมส์ ทอยส์หรืออาร์ตเฟสติวัล รวมทั้งเฟสติวัลที่มีคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน

3. อีเวนต์ รวมทั้งงานปาร์ตี้ตามคอนเซปต์ของลูกค้า

4. ออริจินัล คอนเทนต์ ปีนี้จะเปิดตัวรายการทางยูทูบ รายการแรก ได้แก่ รายการ Night Style ชี้เป้าและพาเที่ยวบาร์ลับ เพื่อเป็นลายแทงสำหรับสายแฮงค์เอ้าท์ และปีหน้ามีแผนเปิดตัวอีก 2 รายการ

สำหรับธุรกิจผลิตภาพยนตร์ เรื่องแรกลงทุนกับ “เป็นเอก รัตนเรือง” วางแผนสร้างหนังออกฉายปีละ 2-3 เรื่อง ส่วนมิวสิค เฟสติวัล คอนเสิร์ต และอีเวนต์ จะเป็นงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเองเพื่อจัดเป็นงานประจำและร่วมกับพาร์ทเนอร์ งานแรก คือ Southside Festival เทศกาลดนตรีฮิปฮอป ครั้งแรกที่จังหวัดภูเก็ต วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 โดยมี “โต้งทูพี” เป็นผู้จัด ปีนี้จะเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมจัดงานอีเวนต์และเฟสติวัล 2-3 งาน

สำหรับอีเวนต์ที่ “ซาเล็คต้า” สร้างสรรค์ขึ้นเองจะเริ่มไตรมาสแรกปี 2567 ซึ่งจะเป็นอีเวนต์ระดับเวิล์ดคลาส นอกจากนี้ยังมีโปรเจกต์ร่วมกับพาร์ทเนอร์ขยายธุรกิจบันเทิง เพื่อผลักดันประเทศไทยก้าวสู่ผู้นำด้านเอนเตอร์เทนเมนท์และไลฟ์สไตล์ รวมทั้งเป็นฮับด้านบันเทิงครบวงจรของเอเชีย

หลังจากเข้ามาบริหารเต็มตัว “ซาเล็คต้า” วางเป้าหมายผลประกอบในปี 2567 เติบโตไม่น้อยกว่า 10% โดยมาจาก 2 ส่วนหลัก คือ ธุรกิจภาพยนตร์และธุรกิจบันเทิงรูปแบบใหม่

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like