HomeDigitalNeuralink เริ่มแล้ว ทดสอบฝังชิปในสมองมนุษย์ หวังผลในผู้ป่วยอัมพาต

Neuralink เริ่มแล้ว ทดสอบฝังชิปในสมองมนุษย์ หวังผลในผู้ป่วยอัมพาต

แชร์ :

สตาร์ทอัพดัง Neuralink ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประกาศเปิดรับ “มนุษย์” สำหรับเข้ารับการทดลองฝังอุปกรณ์ลงในสมองแล้วอย่างเป็นทางการ หลังได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการพิจารณาอิสระ หรือ Independent Review Board รวมถึง FDA เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการเลือกผู้เข้ารับการทดสอบที่เป็นมนุษย์คนแรกนั้น ทางบริษัทเผยว่า จะพิจารณาจากผู้ป่วยที่เป็นอัมพาต โดยจะทำการฝังชิป (ทำโดยหุ่นยนต์) ลงในสมองส่วนควบคุมการเคลื่อนไหว จากนั้นจะมีการบันทึกและส่งสัญญาณจากสมองไปยังแอปพลิเคชัน โดยเป้าหมายในระยะเริ่มต้นของการทดลองคือการทำให้คน ๆ นั้น สามารถควบคุมคอมพิวเตอร์หรือคีย์บอร์ดได้จากความคิดของตัวเอง

สำหรับการทดลองนี้ ใช้เวลา 6 ปี โดยจะมีการเดินทางไปติดตามผลถึงที่บ้าน – ที่คลินิคเป็นเวลา 18 เดือน และติดตามผลโดยเจ้าหน้าที่อีกราว 5 ปี

FDA ส่งสัญญาณไฟเขียว

การอนุญาตให้ Neuralink เปิดรับมนุษย์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทดลองมีขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม โดย แอคเคาน์ของ Neuralink บน x.com  ได้โพสต์เกี่ยวกับการได้รับอนุญาตดังกล่าว เพียงแต่ยังไม่ได้มีการเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา การปลูกถ่ายอุปกรณ์ลงในสมองของสิ่งมีชีวิตที่ Neuralink ดำเนินการ มีขึ้นเฉพาะในสัตว์เท่านั้น และมีรายงานว่าลิงตัวหนึ่งตายจากการทดสอบในปี 2022 ด้วย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บริษัทได้รับการตำหนิอย่างมาก

Source


แชร์ :

You may also like