HomeGood IDEAsโอกาสใหม่ “ไม้สน” ญี่ปุ่นสกัดเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กลิ่นคล้ายไวน์ขาว

โอกาสใหม่ “ไม้สน” ญี่ปุ่นสกัดเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กลิ่นคล้ายไวน์ขาว

หลังเผชิญความเสี่ยง ความต้องการใช้ไม้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างลดลง

แชร์ :

ขอบคุณภาพจาก the Forestry and Forest Products Research Institute

อุตสาหกรรมป่าไม้ของญี่ปุ่นกำลังได้รับอีกหนึ่งโอกาสใหม่ นั่นคือการนำไม้มาสกัดเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังจากที่ผ่านมา พบว่า ความต้องการไม้สำหรับนำไปใช้เพื่อการก่อสร้างลดลง และไม่สามารถแข่งขันกับไม้ที่นำเข้าจากต่างประเทศได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โอกาสใหม่ครั้งนี้เป็นผลงานของศูนย์วิจัยด้านป่าไม้ (the Forestry and Forest Products Research Institute) ที่ก่อนหน้านี้ ทำหน้าที่ศึกษาเรื่องการพัฒนาไม้สนซีดาร์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยทางสถาบันวิจัยฯ พบว่า ไม้สนที่ปลูกขึ้นมานั้นสามารถนำมาสกัดเป็นของเหลว และได้กลิ่นที่แตกต่างกัน บางกลิ่นก็คล้ายกับไวน์ขาว โดยนักวิจัยพบว่า ไม้สนซีดาร์ 2 กิโลกรัม สามารถสกัดเป็นของเหลวได้หนึ่งขวด และเมื่อหมักเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ จะได้ของเหลวที่มีแอลกอฮอล์ 1 – 1.5% และสามารถนำไปกลั่นเป็นสุราได้

ทั้งนี้ หากนำสุราดังกล่าวมาบรรจุในขวด 750 มิลลิลิตร ทางสถาบันวิจัยฯ เผยว่า ต้นสนซีดาร์หนึ่งท่อน สามารถนำมาผลิตเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ราว 100 ขวด และหากการวิจัยและพัฒนาเสร็จสิ้นว่าปลอดภัย ไม่มีสารพิษ เช่น เชื้อรา และไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์ทดลอง ทางสถาบันฯ จะมีการถ่ายทอดองค์ความรู้นี้ให้กับภาคเอกชนเพื่อนำไปต่อยอดต่อไป โดยเชื่อว่า แนวทางดังกล่าวจะช่วยให้อุตสาหกรรมป่าไม้ของญี่ปุ่นได้พบโอกาสใหม่ในการสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

ข้อมูลจาก Nikkei Asian Review เผยด้วยว่า ในปี 2021 ญี่ปุ่นมีการใช้ไม้ที่ปลูกในประเทศ 41% และพบว่าความต้องการใช้ไม้ในการก่อสร้างกำลังลดลง ซึ่งความต้องการที่ลดลงนี้ ได้ทำให้บริษัทผู้ปลูกต้นไม้ตัดสินใจไม่ตัด และปล่อยให้ต้นไม้โตต่อไป ซึ่งการที่ไม้เหล่านั้นไม่ถูกตัดในเวลาที่เหมาะสม ทำให้เกิดความเสี่ยงหลายอย่างตามมา ไม่ว่าจะเป็นการที่ต้นไม้เติบโตจนเบียดกันได้ในอนาคต และทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นด้วยนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like