HomeBrand Move !!SCG ร่วมทุน ‘ไทยเบฟ’ มูลค่า 3,900 ล้าน ดันมาร์เก็ตเพลส NocNoc ขึ้นเบอร์ 1 ตลาดอาเซียน

SCG ร่วมทุน ‘ไทยเบฟ’ มูลค่า 3,900 ล้าน ดันมาร์เก็ตเพลส NocNoc ขึ้นเบอร์ 1 ตลาดอาเซียน

แชร์ :

บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย รายงานการปรับโครงสร้างหุ้น ของบริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด (BetterBe) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ที่ทำธุรกิจออนไลน์ “มาร์เก็ตแพลตฟอร์ม” ด้าน Home and Living ในประเทศไทยภายใต้ชื่อ NocNoc และในประเทศอินโดนีเซียภายใต้ชื่อ Renos ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการซื้อสินค้าและบริการตกแต่งบ้าน ที่เข้าถึงผู้บริโภคกว่า 300 ล้านคน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุด BetterBe ได้ปรับโครงสร้างทุน โดยเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนออกใหม่ให้แก่ บริษัท มัส บี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ และกลุ่มบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งธุรกิจของตระกูลสิริวัฒนภักดี 

หลังการร่วมทุนใน BetterBe ฝั่ง “เอสซีจี” ถือหุ้น 50% และมัส บี ถือหุ้น 50% รวมมูลค่ากว่า 3,900 ล้านบาท 

คุณนิธิ ภัทรโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่าความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการใช้ศักยภาพของเอสซีจี กับมัส บี ที่มีเครือข่ายระบบโลจิสติกส์ ทั้งการขนส่ง คลังสินค้า รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์การค้า และโรงแรมที่ครอบคลุมทั่วประเทศ จะทำให้ NocNoc แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สร้างโอกาสเติบโตในอนาคต จากฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นและการเปิดตลาดบ้านและที่อยู่อาศัย (Home and Living) ไปสู่ตลาดที่กว้างขึ้น

ด้าน คุณโฆษิต สุขสิงห์ กรรมการผู้มีอำนาจของ มัส บี และรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มดิจิทัลและเทคโนโลยี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การที่มัส บี ได้เข้ามาร่วมทุนกับเอสซีจีครั้งนี้ เนื่องจากมองเห็นทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมออนไลน์มาร์เก็ตเพลสแพลตฟอร์ม ซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี

โดยในปี 2566 ศูนย์วิจัยกสิกร ได้ประเมินว่ามูลค่าตลาด B2C E-Commerce น่าจะมีอัตราการขยายตัวในอัตรา 4-6% หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดประมาณ 606,000-618,000 ล้านบาท ถือเป็นโอกาสทางการตลาดในการสร้างการเติบโตด้านยอดขายและรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ “มัส บี” ยังมองว่าการร่วมทุนใน BetterBe กับเอสซีจี มีโอกาสทำตลาดในธุรกิจเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านและการอยู่อาศัยและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ ยังมีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลาย

รวมถึงระบบการจัดส่งสินค้าหรือโลจิสติกส์ที่สามารถกระจายสินค้าถึงมือผู้บริโภคได้โดยตรง และยังมี Home and Living Platform จัดจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้านและการอยู่อาศัย ที่มีความแข็งแกร่งอย่าง NocNoc ซึ่งจะเข้ามาเสริมโอกาสทางการตลาดและเพิ่มยอดขาย ให้กับสินค้าในกลุ่มไทยเบฟอีกด้วย

คุณชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด กล่าวว่าแพลตฟอร์ม NocNoc ได้มุ่งสู่ Home and Living Destination Platform โดยเป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ที่เปิดกว้างให้ผู้ขาย แบรนด์ และพันธมิตรทุกรายสามารถนำเสนอสินค้าบนแพลตฟอร์มได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว

ขณะที่ผู้บริโภคเข้าถึงตัวเลือกสินค้าและบริการในกลุ่มบ้านและที่อยู่อาศัย (Home and Living) หลากหลาย ครบวงจร โดย NocNoc เร่งนำเทคโนโลยีมาพัฒนาประสบการณ์การซื้อสินค้า อาทิ AI Personalization และ NocNoc GPT

หลังการร่วมทุนของ เอสซีจีและไทยเบฟ ใน BetterBe ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ NocNoc เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นโอกาสของผู้ขาย แบรนด์ และพันธมิตรบนแพลตฟอร์ม โดยตั้งเป้าหมายขึ้นแท่น ผู้นำตลาดเบอร์ 1  Home and Living Destination Platform ในตลาดอาเซียน ภายในปี 2571

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา NocNoc มียอดขายรวมบนแพลตฟอร์มกว่า 10,000 ล้านบาท ในช่วงระยะเวลา 4 ปีที่เปิดให้บริการ ปัจจุบันมีผู้เข้ามาใช้บริการเฉลี่ยมากกว่า 3 ล้านรายต่อเดือน ทั้งกลุ่มลูกค้า B2C และ B2B  จากการร่วมทุนกันในครั้งนี้ รวมถึงกลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ เชื่อมั่นว่า NocNoc จะมียอดขายบนแพลตฟอร์มเติบโต 2.5 เท่า จากปีที่ผ่านมา


แชร์ :

You may also like