
ย้อนไป 20 ปีที่ผ่านมา “เซ็นทรัลพัฒนา” คือกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่ริเริ่มเส้นทางสายความยั่งยืน เริ่มจากภายทั้งในองค์กรด้วยการลงทุนตามแนวทาง ESG ใน 3 มิติหลัก ได้แก่ มิติสิ่งแวดล้อม, สังคม และธรรมาภิบาล โดยมีรูปแบบและกลยุทธ์การลงทุนที่หลากหลาย ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ
เมื่อ “สิ่งแวดล้อม” เข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ที่ทั่วโลกไปจนถึงหน่วยงาน องค์กรระดับโลกต่างให้ความสำคัญมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวได้กำหนดให้ “รักษ์โลก ลดพลาสติก” #BeatPlasticPollution เป็นธีมสำหรับวันสิ่งแวดล้อมโลกของปีนี้ เพื่อมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหามลพิษจากพลาสติก ที่ใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 450 ปี และเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาก๊าซเรือนกระจก รวมถึงมลพิษต่างๆ ทั่วโลก
#จากแนวคิดรักษ์โลก สู่งานกรีนเอ็กซ์โป “Better Futures Project” บทพิสูจน์ความสำเร็จบนเส้นทางสีเขียว
ล่าสุดทาง “เซ็นทรัลพัฒนา” เลือกสื่อสารเพื่อเล่าเรื่องความยั่งยืนให้ “ย่อยง่าย” ผ่านบิ๊กโปรเจกต์ “Better Futures Project” ที่ร่วมรณรงค์ให้ความรู้ไปจนถึงการสร้างสรรค์แรงบันดาลใจ ตีคู่มาพร้อมความสนุกเกี่ยวกับมาตรการรักษ์โลกต่างๆ พร้อมชูนวัตกรรมด้านพลังงานทดแทน ทั้งโซลาร์เซล อีวีชาร์จเจอร์ รถไฟฟ้า สินค้าและบริการสำหรับสายรักษ์โลกไว้ในงานเดียว ใจกลางกรุงเทพฯ ให้ทุกคนได้เรียนรู้ ทดลองเล่น และลงมือทำ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้าง “Better Effect” สำหรับโลก

Better Stories: เล่าเรื่องผ่าน Art Book of Betterment นำเสนอเรื่องความยั่งยืนให้เป็นเรื่องใกล้ตัวและน่ารัก
Better Workplace: พื้นที่สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศรุ่นใหม่ที่ centralwOrld Offices กับกิจกรรมเสวนาและเวิร์กช็อปจากพันธมิตรชื่อดังด้านการจัดการพลังงานและขยะอย่างครบวงจร
Better Environment: บูธสุดยิ่งใหญ่จากการไฟฟ้านครหลวงที่จะมาแชร์ทริคประหยัดไฟ และ ไอเดียลดค่าไฟในบ้านที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน พร้อมด้วยบริการต่างๆ ที่ครบครัน แบบ One stop service
Better EV: เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ถึง 2 รุ่น จาก Lexus และ Volvo พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษที่มามอบให้คุณที่งานนี้งานเดียว
Better Choice & Better Style: สินค้าและบริการมากมายสำหรับสายรักษ์โลก พร้อมเผยความสำคัญของอุตสาหกรรม BCG (Bio-Circular-Green Economy) อาทิ Unilqlo, Anello, Body Shop, Yves Rocher, Axxa และอื่นๆ อีกมากมาย
ความสำเร็จดังกล่าวยังจะมีแผนโรดโชว์ที่สาขาอื่นๆ เช่น เซ็นทรัล พระราม 9 และพิษณุโลก, งานกรีนมาร์เก็ต ที่จะสร้างการรับรู้มากมาย

พร้อมเผย Sustainability Story ของเซ็นทรัลพัฒนา ได้แก่
- Renewable Energy: ผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้ 19 เมกะวัตต์ จากการติดตั้ง Solar Rooftop, Solar Carpot และ Solar Street Light ตั้งเป้าภายในปี 2024 ผลิตได้ 39 เมกะวัตต์
- Green Space & Forestation: ปลูกป่าซับคาร์บอนไปแล้ว 100,000 ต้น จากเป้าหมายปลูกป่าให้ประเทศไทย 1,000,000 ต้นในปี 2050
- Water Saving: รีไซเคิลน้ำได้มากกว่า 500 ล้านลิตรต่อปี หรือเทียบเท่าสระว่ายน้ำโอลิมปิก 220 แห่ง
- Waste Segregation: คัดแยกขยะได้ร่วม 20,000 ตันต่อปี จากโครงการ Journey to zero และการติดตั้ง Recycle Station เป็นจุดรับขยะแยก ตอบรับทั้งช้อปเปอร์ และ ร้านค้า พร้อมขยายจุดติดตั้งรวมกว่า 15 สาขาภายในปีนี้ มากที่สุด และเบอร์ 1 ในกลุ่มศูนย์การค้าไทย
- EV Charging Station: ติดตั้งแล้ว 495 ช่องจอด นับเป็นจำนวนมากที่สุดและเป็นเบอร์ 1 ในกลุ่มศูนย์การค้าของไทย
# “Green Partnership” ไม่ใช่แค่องค์กรเดียว แต่คือการสร้าง The Ecosystem for All ของการอยู่อาศัยร่วมกัน
ภายใต้กรอบการลงทุน 5 ปีจากนี้ “เซ็นทรัลพัฒนา” ใช้งบกว่า 10,000 ล้านบาท ลงทุนด้าน Sustainability ครอบคลุมทั้งมิติ People และ Planet ผ่านโปรเจกต์ใหม่ๆ หนึ่งในนั้น คือการปั้นศูนย์การค้ารักษ์โลกที่มีส่วนในการช่วยลดปริมาณคาร์บอน โดยเลือกนำร่องในส่วนของธุรกิจศูนย์การค้าซึ่งเป็นขาธุรกิจหลัก ดังนั้นจึงเริ่มจากการพัฒนาศูนย์การค้าในรูปแบบ Low Carbon Mall หรือต้นแบบสาขารักษ์โลก ทั้งนี้จะนำร่องเป็นแห่งแรก ที่ศูนย์การค้า “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” (Central WestVille) มิกซ์ยูสแห่งใหม่ล่าสุดมูลค่ากว่า 6,200 ล้านบาทที่จะเปิดตัวราวไตรมาส 4 นี้






