HomeBrand Move !!เจ้าสัวเครือสหพัฒน์ ย้ำเป็น ‘พ่อค้า’ ปรับตัวได้ทุกรัฐบาล ปีนี้ยังเดินหน้าลงทุนใหม่ สร้างรายได้กว่า 3 แสนล้าน

เจ้าสัวเครือสหพัฒน์ ย้ำเป็น ‘พ่อค้า’ ปรับตัวได้ทุกรัฐบาล ปีนี้ยังเดินหน้าลงทุนใหม่ สร้างรายได้กว่า 3 แสนล้าน

แชร์ :

เครือสหพัฒน์ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค มีแบรนด์ดังจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ ผงซักฟอกเปา ผลิตภัณฑ์ซักผ้าเอสเซ้นส์ กลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ Wacoal, Guy Laroche,  Arrow

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากนี้ยังมีพันธมิตรธุรกิจในกลุ่มพลังงาน การศึกษา โลจิสติกส์ สินค้าจากญี่ปุ่น รวมทั้งกลุ่มบริการหลากหลาย  มีอาณาจักรในเครือกว่า 300 บริษัท เป็นหนึ่งใน “บิ๊ก คอร์ป” ของประเทศไทย ด้วยรายได้กว่า 3 แสนล้านบาทต่อปี

เป็นประจำทุกปีในงานแถลงข่าวจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ ที่หัวเรือใหญ่ คุณบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ปัจจุบันอายุ 86 ปี จะออกมาให้มุมมองทิศทางธุรกิจและเศรษฐกิจไทย

คุณบุณยสิทธิ์ มองว่าปัจจุบันเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด อุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดี มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยเติบโต  แต่การทำธุรกิจค้าขายก็ยากขึ้นทุกปี

แม้ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงจัดตั้งรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้ง มองว่าไม่ได้เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำธุรกิจของเครือสหพัฒน์ โดยยังเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง

ปีนี้เครือสหพัฒน์ มีแผนลงทุนมากสุดเป็นประวัติการณ์ ในอุตสาหกรรมใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน หากเจรจาร่วมทุนสำเร็จก็จะประกาศในงานสหกรุ๊ปแฟร์ปีนี้  “เรียกว่าเราสปีดเต็มที่เปรียบเหมือนขับรถมัสแตง” 

สำหรับนโยบายขึ้นค่าแรง 450 บาท ของพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง เครือสหพัฒน์เป็น “พ่อค้า” ต้องปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ทุกรัฐบาล เพื่อทำให้การทำธุรกิจมีประสิทธิภาพดีขึ้น เมื่อค่าแรงสูงขึ้น ก็ต้องบริหารให้ราคาสินค้าไม่ขึ้นตามค่าแรง

แต่หากค่าแรงสูง นักลงทุนอาจจะย้ายไปประเทศเวียดนามได้ ปัจจุบันอุตสาหกรรมเสื้อผ้า ได้ย้ายฐานผลิตไปเวียดนามแล้ว แม้ไม่ขึ้นค่าแรงก็ตาม

หลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว สิ่งที่เอกชนต้องการเห็น คือ การเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโต ทำให้คนมีการศึกษา มีงานทำ รวมทั้งการพัฒนาด้านการเกษตร ให้ผลผลิตมีราคาสูงขึ้น เพื่อให้มีรายได้เทียบเท่ากับคนในภาคอุตสาหกรรม

การทำงานในองค์กรและการบริหารประเทศ จะมีทั้งคนรุ่นใหม่ ที่มีไอเดียใหม่ๆ ตัดสินใจเร็ว ทำอะไรเร็วขึ้น ส่วนคนที่มีอายุมาก จะมีความรอบคอบ แต่อาจทำงานช้า ซึ่งทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่าสามารถทำงานร่วมกันได้

ปัจจุบันเครือสหพัฒน์มีพนักงานราว 1 แสนคน ยังมองโอกาสขยายธุรกิจใหม่ต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้จะมีรายได้รวมทั้งเครือกว่า 3 แสนล้านบาท  

“สหกรุ๊ปแฟร์” ดึงอินฟลูเอนเซอร์ไทยและเทศไลฟ์ขายของ

สำหรับงาน “สหกรุ๊ปแฟร์” ครั้งที่ 27 ปีนี้ มีสินค้าจำหน่ายกว่า 1,000 บูธ จาก 100 บริษัท  เป็นครั้งแรกกับการระดม “อินฟลูเอนเซอร์” ชื่อดังทั้งไทยและต่างชาติมาไลฟ์รีวิว และขายสินค้า

คุณธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ กล่าวว่า ปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่ค่าครองชีพของคนไทยสูงขึ้นมาก จากภาวะเงินเฟ้อ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ดีในการจัดสหกรุ๊ปแฟร์เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

งานปีนี้จะจัดขึ้นที่ฮอลล์ 98-100 ไบเทค บางนา บนพื้นที่ 20,900 ตารางเมตร ตั้งแต่ วันที่ 29 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00–21.00 น. ภายใน ฮอลล์ 100 เป็นพื้นที่จัดแสดงสินค้านวัตกรรม ส่วน ฮอลล์ 98-99 จะมีสินค้าแบรนด์ดังราคาพิเศษมาจำหน่าย อาทิ มาม่า ฟาร์มเฮ้าส์ วาโก้ กีลาโรช ลาคอสต์ บีเอสซี เวลแคร์ เปา ซื่อสัตย์ ซิสเท็มมา โชกุบุสซึ โคโดโมะ และอื่น ๆ อีกมากมาย

การจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ ไม่ใช่เพียงคนไทยในประเทศเท่านั้นที่ให้ความสนใจ แต่คนต่างจังหวัด คนไทยในต่างประเทศ และชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียน ก็ให้ความสนใจงานนี้เช่นกัน

ดังนั้นปีนี้จะมี อินฟลูเอนเซอร์ชาวไทยและต่างชาติ เช่น จีน มาเลเซีย เวียดนาม มาไลฟ์จำหน่ายสินค้า ผู้ชมสามารถสั่งซื้อได้ทันที ซึ่งจะช่วยขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่มากขึ้น โดยการไลฟ์ของอินฟลูเอนเซอร์ต่างชาติเพื่อจำหน่ายสินค้าไปยังต่างประเทศนั้น

ทาง SHOP CHANNEL ในเครือสหพัฒน์ จะร่วมมือกับพันธมิตรจากประเทศต่าง ๆ ได้แก่

– Eshoplive บริษัท Live commerce อันดับหนึ่งจากมาเลเซีย, SukeTV บริษัทสตาร์ตอัปด้านมัลติมีเดีย ช้อปปิง และ KOL จากมาเลเซีย

– Yowant บริษัท Multichannel Network และอินฟลูเอนเซอร์จากจีน

– Verofax บริษัทด้านเทคโนโลยีจากดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ร่วมกับ WebTVAsia บริษัทเครือข่ายอินฟลูเอนเซอร์จากมาเลเซีย

โดยมีอินฟลูเอนเซอร์ระดับท็อป ทั้งจีน มาเลเซีย มาร่วมไลฟ์ขายสินค้าด้วย เช่น

– Chiong Pei Pei  ได้รางวัลจากเฟซบุ๊ก เป็นบุคคลที่มีคนดู Live มากที่สุด จากมาเลเซีย เป็นพิธีกร ดีเจ และไลฟ์ขายสินค้า

– Ivan Low นักแสดงซีรีส์ทางทีวี

– Celine Ool 

ผู้ชมไลฟ์ในต่างประเทศ สามารถกดซื้อสินค้าในงานได้ทันที โดย Tiger จะเป็นขนส่งที่ส่งสินค้าให้

การทำ Live Commerce  ร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์  ต่างประเทศในงานสหกรุ๊ปแฟร์ปีนี้ เพราะมีคนสนใจสินค้าในเครือสหพัฒน์จากตลาดในเอเชีย ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ติดตามอินฟลูเอนเซอร์ คนดังเหล่านี้อยู่แล้ว  จึงมีโอกาสที่จะขยายตลาดได้ โดยใช้รูปแบบแบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายในงานให้กับอินฟลูเอนเซอร์ที่ไลฟ์ขายของ

นอกจากนี้จะมีอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของไทยกว่า 150 คน จะไลฟ์ขายสินค้าภายในงานเช่นเดียวกัน  เช่น เอแคลร์ หิ้วหวี เอวา 

จากพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่รักสัตว์เหมือนสมาชิกในครอบครัว จึงเป็นครั้งแรกที่จัดเป็น Pet-Friendly สามารถพาสัตว์เลี้ยงมาร่วมงานได้ โดยนำสัตว์เลี้ยง ไว้ในรถเข็น ภายในงานยังมีการจัดแสดงนวัตกรรมและสินค้าที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมาจำหน่ายด้วย

สินค้าใหม่ที่น่าสนใจ รวมทั้งธุรกิจที่ SPI เข้าไปลงทุนและพันธมิตรรวมกว่า 20 บริษัท ทั้งพลังงาน โรงพยาบาล การศึกษา โลจิสติกส์ บริการ และสินค้าจากญี่ปุ่น  ซึ่งรวมถึงสินค้าญี่ปุ่นแบรนด์ดังอย่าง ดองกิ ซึรุฮะ ลอว์สัน ไดโซะ โคเมเฮียว จะมาร่วมออกบูธในงานสหกรุ๊ปแฟร์ด้วย

ส่วนของออนไลน์จะเปิดจำหน่ายทางแพลตฟอร์มของเครือสหพัฒน์ทั้ง SAHAGROUPONLINE, SHOP CHANNEL, IDF ONLINE, ICC SHOPPING, SAHAPAT DELIVERY, LION SHOP ONLINE และช่องทางใหม่ทาง TikTok สหกรุ๊ปแฟร์

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like