HomeBrand Move !!British Telecom เลย์ออฟ “วิศวกร” หลักหมื่น ดัน AI เข้าทำงานแทน

British Telecom เลย์ออฟ “วิศวกร” หลักหมื่น ดัน AI เข้าทำงานแทน

แชร์ :

วิศวกร british telecom

British Telecom ผู้ให้บริการโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของอังกฤษเตรียมเลย์ออฟพนักงาน 55,000 ตำแหน่งภายในปี 2030 โดยเป็นงานในตำแหน่งวิศวกร – แผนกดูแลลูกค้ามากถึง 1 ใน 5 และบริษัทเผยว่าจะนำ Generative AI อย่าง ChatGPT เข้ามาทำงานแทนด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Philip Jansen ซีอีโอของ British Telecom เผยว่า การมาถึงของ Generative AI อย่าง ChatGPT ที่ทำงานได้หลากหลาย ทำให้บริษัทมั่นใจว่าสามารถเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมบอกว่า AI ดังกล่าวจะทำให้บริการของ British Telecom มีประสิทธิภาพขึ้น

สำหรับ British Telecom ปัจจุบันพบว่ามีพนักงานราว 130,000 คน แบ่งเป็นพนักงานในอังกฤษ 80,000 คน พนักงานในต่างประเทศอีกราว 20,000 คน และพนักงานแบบสัญญาจ้างอีกประมาณ 30,000 คน ซึ่งหลังจากปรับโครงสร้างแล้วคาดว่าจะเหลือพนักงานราว 75,000 – 90,000 คน

ทั้งนี้มีการวิเคราะห์ว่า การลดพนักงานของ British Telecom เกิดขึ้นเนื่องจากมีการลงทุนเครือข่ายไฟเบอร์พร้อมแล้ว  ส่วนเครือข่าย 3G ก็ปิดให้บริการไปแล้ว ทำให้ความต้องการวิศวกรดูแลระบบมีน้อยลง นอกจากนั้น การตอบแชทของ ChatGPT ที่ไหลลื่นไม่ต่างจากคนจริง ๆ ก็สามารถนำมาช่วยงานฝ่ายดูแลลูกค้าได้ จึงมองว่าการเลย์ออฟพนักงานในส่วนนี้ออกก็จะทำให้บริษัทสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น

ไม่เฉพาะ British Telecom แต่บริษัทอย่างโวดาโฟน (Vodafone) เองก็เพิ่งประกาศเลย์ออฟพนักงานราว 1 ใน 10 เช่นกัน โดยคาดว่าจะมีพนักงานที่ต้องถูกให้ออกราว 11,000 ตำแหน่ง ภายในสามปีนับจากนี้ ซึ่งทางโวดาโฟนให้เหตุผลว่าเพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายและเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ดีขึ้นเช่นกัน โดยเทรนด์ดังกล่าวนี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อไป เห็นได้จากที่ซีอีโอของ British Telecom กล่าวเอาไว้ว่า

“การมีเทคโนโลยีใหม่ทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ ก็จริง แต่จำนวนคนที่องต์กรต้องการจะไม่มากเท่าในอดีตอีกแล้ว”

Source

Source


แชร์ :

You may also like