HomePR News‘ฐาปณี เตชะเจริญวิกุล’ ลูกสาวเจ้าสัวเจริญ นั่งซีอีโอหญิงคนแรก BJC หลังปรับโครงสร้างส่ง ‘บิ๊กซี’ IPO

‘ฐาปณี เตชะเจริญวิกุล’ ลูกสาวเจ้าสัวเจริญ นั่งซีอีโอหญิงคนแรก BJC หลังปรับโครงสร้างส่ง ‘บิ๊กซี’ IPO

แชร์ :


หลังจาก บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ หรือ BJC หนึ่งในธุรกิจของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” แจ้งตลาดฯ เสนอขายหุ้น IPO บริษัทย่อย “บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น” หรือ BRC เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

BJC ยังได้ประกาศแต่งตั้ง คุณฐาปณี เตชะเจริญวิกุล (บุตรสาวเจ้าสัวเจริญ) ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป นับเป็นการแต่งตั้งผู้บริหารหญิงคนแรกที่ขึ้นดำรงตำแหน่งสูงสุดของ BJC ในรอบ 140 ปี

โดย คุณฐาปณี ขึ้นมานั่งตำแหน่งซีอีโอ BJC แทน คุณอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ซึ่งเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น ที่เตรียม IPO ในปีนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณฐาปณี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา และระดับปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ จากสถาบันเอ็มไอที (MIT) ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนหน้านี้ ดำรงตำแหน่ง กรรมการบริหาร กรรมการการลงทุน และเลขานุการคณะกรรมการสรรหา กำหนดค่าตอบแทน และกำกับดูแลกิจการ ของ BJC

คุณฐาปณี กล่าวว่าแผนธุรกิจระยะยาว 5 ปี (2565 – 2569) ของ BJC จะใช้งบลงทุน 60,000 ล้านบาท แบ่งเป็นประมาณ 12,000-14,000 ล้านบาทต่อปี พร้อมวางเป้าหมายเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้การดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

ปัจจุบัน BJC มีธุรกิจแบ่งเป็น 5 กลุ่มหลัก คือกลุ่มสินค้าและบริการทางบรรจุภัณฑ์ (Packaging Supply Chain) กลุ่มสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภค (Consumer Supply Chain) กลุ่มสินค้าและบริการทางเวชภัณฑ์และทางเทคนิค (Healthcare & Technical Supply Chain) ธุรกิจการค้าปลีกและการค้าส่ง (Modern Trade Supply Chain) และกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ (Other business) โดยมีจำนวนพนักงานกว่า 54,000 คน ใน 6 ประเทศ ข้อมูล ณ เดือนมีนาคม 2566

กลุ่ม BJC มีจุดจำหน่ายสินค้ามากกว่า 236,000 สาขา ทั่วภูมิภาคเอเชีย อาทิ เมียนมา มาเลเซีย เวียดนาม จีน สปป. ลาว และ กัมพูชา เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like