HomeInsight“อโกด้า” ชี้ เทรนด์ท่องเที่ยวกับ “ครอบครัว” และ “เพื่อน” จะกลับมา “ฮอต” อีกครั้ง ตอบโจทย์นักเดินทางยุคใหม่

“อโกด้า” ชี้ เทรนด์ท่องเที่ยวกับ “ครอบครัว” และ “เพื่อน” จะกลับมา “ฮอต” อีกครั้ง ตอบโจทย์นักเดินทางยุคใหม่

แชร์ :

หลังต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 นานเกือบ 3 ปี ทำให้ทุกคนต้องหยุดเดินทางท่องเที่ยว กระทั่งสถานการณ์แพร่ระบาดเริ่มคลี่คลายขึ้น จึงทำให้บรรยากาศการเดินทางกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ หลายคนได้วางแผนท่องเที่ยว แล้วอยากรู้ไหมว่าคนส่วนใหญ่อยากเที่ยวที่ไหน และแบบไหนมากที่สุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของนักเดินทางให้มากขึ้น Brand Buffet พามาค้นคำตอบเรื่องนี้ จากผลสำรวจเทรนด์การท่องเที่ยว Family Travel Trend Survey 2022 ของ “อโกด้า” ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจองที่พักแบบดิจิทัล โดยสอบถามนักเดินทางจำนวน 10,000 คนจาก 12 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย อินเดีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น เวียดนาม ไต้หวัน เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 8-16 กรกฎคม 2565 พบพฤติกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

ท่องเที่ยวแบบหมู่คณะกับ “ครอบครัว” และ “เพื่อน” เริ่มกลับมานิยม

จากผลสำรวจ พบว่า เทรนด์การเดินทางแบบหมู่คณะกับ “ครอบครัว” และ “เพื่อน” จะกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง โดยกว่า 4 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีการวางแผนจะไปเที่ยวกันในครอบครัวพ่อแม่ลูก ภายใน 12 เดือนข้างหน้า ตามด้วยการท่องเที่ยวกับเพื่อน 50% และอีก 42% ขยายวงการท่องเที่ยวโดยต้องการเดินทางท่องเที่ยวร่วมกับญาติ

หากแบ่งตามประเทศ พบว่า นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ 61% ไต้หวัน 61% และเวียดนาม 59% มีการวางแผนที่จะเดินทางไปเที่ยวกับครอบครัวเฉพาะพ่อแม่ลูกอย่างน้อย 1 ครั้งในอีก 12 เดือนข้างหน้า ส่วน 47% ของนักท่องเที่ยวชาวฟิลิปปินส์ และ 35% ของนักท่องเที่ยวอินโดนีเซีย ได้วางแผนที่จะไปเที่ยวกับครอบครัวเฉพาะพ่อแม่ลูกภายในปีหน้าอย่างน้อย 2 ครั้ง

โดยนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ติดอันดับ 3 ประเทศที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวกันแบบครอบครัวขยาย ในทางตรงกันข้ามนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไม่นิยมท่องเที่ยวเป็นกลุ่มครอบครัวใหญ่

Budget Hotel โดนใจนักเดินทางแบบครอบครัว

เมื่อมาดูประเภทที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวแบบครอบครัว พบว่า เกณฑ์การเลือกที่พักมีความซับซ้อนกว่านักเดินทางทั่วไป โดยประเภทที่พัก 5 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวประเภทครอบครัว คือ

1.ที่พักงบประหยัด (Budget Hotel)

2.บ้านพักตากอากาศ

3.รีสอร์ทที่มีทุกอย่างครบครัน

4.โรงแรมที่มีสาขาในหลากหลายประเทศ

5.โรงแรมระดับลักชัวรี่

แต่หากแยกตามประเทศ จะพบว่า budget hotel เป็นประเภทที่พักที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวฟิลิปปินส์ 59% อินเดีย 44% เกาหลีใต้ 38% ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย 24% มาเลเซีย 39% ไต้หวัน 38% สนใจที่พักแบบเช่าที่มีพื้นที่ห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องนอน เพียงพอต่อสมาชิกในครอบครัว

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น 43% เลือกที่จะเข้าพักในโรงแรมที่มีสาขาในหลากหลายประเทศ และนักท่องเที่ยวชาวไทยราว 34% เลือกที่จะพักในรีสอร์ทที่มีบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน

การปิดประเทศยังคงสร้างความกังวลในหมู่นักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า แม้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 จะมีแนวโน้มดีขึ้น และการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคักกว่าช่วงก่อนโควิด แต่ 77% ของนักเดินทางทั่วโลกยังคงมีความกังวลเรื่องการปิดประเทศในขณะที่พวกเขากำลังเดินทาง โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศที่เพิ่งกลับมาเปิดให้เดินทางเข้าออกประเทศได้อีกครั้งอย่างเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น มีความกังวลมากกว่าประเทศที่เปิดให้เดินทางได้อย่างเสรีมาระยะหนึ่งแล้วอย่างสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และอินเดีย


แชร์ :

You may also like