HomeBrand Move !!เจาะอินไซต์นักท่องเที่ยวจีน 2023 กับ 4 เคล็ดลับทำ “ธุรกิจ” ให้ “ถูกใจจีน”

เจาะอินไซต์นักท่องเที่ยวจีน 2023 กับ 4 เคล็ดลับทำ “ธุรกิจ” ให้ “ถูกใจจีน”

แชร์ :

สิ้นสุดการรอคอยของนักท่องเที่ยวจีนและผู้ประกอบการการท่องเที่ยวทั่วโลก เพราะเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ประเทศจีนได้มีการผ่อนปรนมาตรการ และอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศโดยไม่ต้องกลับไปกักตัว เช่นเดียวกับนักเดินทางจากต่างประเทศที่ไม่ต้องเข้าสู่มาตรการกักตัวภาคบังคับ ซึ่งผลของนโยบายดังกล่าวได้ทำให้เกือบทุกเว็บไซต์และแอปท่องเที่ยวของจีนมีจำนวน traffic เพิ่มขึ้นมากกว่า 500% ภายในหนึ่งคืน และจากการสำรวจพบว่าการกลับมาครั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนตั้งงบประมาณสำหรับท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้นถึง 32% เทียบกับช่วงก่อนโควิด และแน่นอนว่าประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่คนจีนอยากมามากที่สุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ที่น่าสนใจมากกว่าคือ พฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนจะเปลี่ยนไปอย่างไร และการตลาด ที่ target คนกลุ่มนี้จะต้องทำในรูปแบบไหน ซึ่งคุณ Nicole Zhuang ที่ปรึกษาด้านการตลาดต่างประเทศบริษัท YDM Thailand เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิดที่ยาวนานกว่าสามปีทำให้มุมมองและการใช้ชีวิตของคนจีนเปลี่ยนไป ซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไปด้วย

2 พฤติกรรมใหม่นักท่องเที่ยวจีนที่คนไทยต้องรู้

คุณ Nicole เผยว่า “การท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ใหญ่ ๆ แบบเดิมจะลดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ เพราะคนจีนต้องการความเป็นส่วนตัวและความเป็นอิสระมากขึ้น ทำให้การท่องเที่ยวแบบ private group ซึ่งเริ่มได้รับความนิยมในหมู่ชาวจีนตั้งแต่ช่วงก่อนโควิด จะยิ่งเป็นที่นิยมมากขึ้นไปอีก”

“นอกจากนั้น เราพบว่า การมาครั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนจะอยู่เมืองไทยยาวนานขึ้นเพื่อให้คุ้มกับค่าการเดินทางที่เสียไป รูปแบบการเดินทางก็มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน โดยแต่เดิมนักท่องเที่ยวจีนส่วนมากเดินทางมาทางอากาศ (เครื่องบิน) แต่หลังจากรถไฟฟ้าความเร็วสูงจีน – ลาว ได้เปิดให้บริการแล้ว นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้ามาทางบกมากขึ้นโดยผ่านทางประเทศลาว ทำให้นอกจากจังหวัดชายแดนอย่างหนองคายที่จะได้รับนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้นแล้ว จังหวัดที่เป็นทางผ่านมายังกรุงเทพฯ อย่าง อุดรธานี หรือ ขอนแก่น ก็มีโอกาสสูงที่นักท่องเที่ยวจีนจะหยุดแวะพักและท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน”

ผู้ประกอบการไทยเดินเกมอย่างไรให้ “ถูกใจจีน”

สำหรับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว รวมถึงเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ตั้งเป้าไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้น คุณ Nicole เผยว่า ต้องปรับตัวพร้อมกันหลายอย่าง และจำเป็นที่จะต้องตัดสินใจอย่างถูกต้องและรวดเร็ว เพราะถ้าหากเดินเกมผิด อาจทำให้นักท่องเที่ยวจีนระลอกแรกที่เข้ามาไม่ประทับใจ จนเกิดการแชร์บนโซเชียลมีเดียจีน ก็จะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากและแก้ไขได้ยากในอนาคต

“อย่าลืมว่ากลุ่มแรกที่มาจะเป็นกลุ่มที่รักประเทศไทยมากเป็นพิเศษ จึงมักมีความคาดหวังสูงตามไปด้วย เช่น ร้านอาหารที่เคยไปกินนานมาแล้ว หรือร้านที่เพิ่งได้รับรางวัล Michelin นักท่องเที่ยวจีนก็มักจะคาดหวังว่าต้องอร่อยกว่าเดิม หรืออย่างน้อยต้องอร่อยเหมือนเดิม หากผลออกมาไม่เป็นเช่นนั้น ก็จะผิดหวังมากกว่าไปกินร้านอาหารธรรมดาเสียอีก”

เพื่อให้การทำการตลาดนักท่องเที่ยวจีนในปี 2023 ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณ Nicole จาก YDM Thailand ได้ช่วยสรุปไว้มี 4 ข้อหลักๆ โดยใช้อักษรย่อว่า S.U.R.E

S = Signature

หาจุดเด่นหรือจุดขายที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนจะต้องซื้อ หรือต้องมาเยือน เพื่ออยู่บน shopping list หรือ itinerary ของเขา เพราะแต่ละวันคนจีนได้รับข่าวสาร และรีวิวมากมายบนอินเตอร์เน็ต หากไม่มี signature ก็ยากที่ทำให้คนจีนจดจำเราได้

U = Understanding

การตลาดแบบ one size fit all (นักท่องเที่ยวจีน) แบบเดิมอาจใช้ไม่ได้ผลแล้ว เพราะนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาจะมีความหลากหลายมากขึ้น เช่น นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทางบกส่วนมากมาจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ซึ่งพฤติกรรมการกิน รสนิยมการซื้อของ แม้แต่ภาษาที่พูดก็จะแตกต่างจากนักท่องเที่ยวจีนที่มาทางอากาศซึ่งส่วนมากอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว

R = Refine

เนื้อหา คอนเทนท์ และโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่ทำต้องโดนใจนักท่องเที่ยวจีนอย่างจัง เพราะการแข่งขันไม่ได้เกิดขึ้นกับเฉพาะคู่แข่งในประเทศ แต่เกิดระหว่างประเทศด้วย เช่น ประเทศสิงคโปร์ และเวียดนามก็มาชิงเค้กบนมือนักท่องเที่ยวจีนเช่นกัน

E = Easy access

นักท่องเที่ยวจีนจะต้องเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจและผลิตภัณฑ์ไทยได้อย่างสะดวกและง่ายดาย เพราะจะน่าเสียดายมากหากนักท่องเที่ยวจีนมีความต้องการจะซื้อสินค้าไทยหรือใช้บริการแล้ว แต่กลับหาช่องทางการจำหน่ายหรือวิธีการติดต่อไม่ได้ การสร้างตัวตนบนอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียจีนจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก แต่โซเชียลมีเดียที่จีนมีหลายสิบแอป การสร้าง account และ maintenance ทุกช่องทางคงจะทำได้ยากและสิ้นเปลืองมาก

คุณ Nicole กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า “สำหรับผู้ประกอบการที่ยังไม่แน่ใจว่าควรปรับตัวและรับมือกับโอกาสที่เข้ามาอย่างไร อาจปรึกษาบริษัทที่มีประสบการณ์ด้านการตลาดประเทศจีนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในงบประมาณที่เหมาะสม โดยนอกจากจะให้บริการด้านการตลาดแบบครบวงจรในประเทศไทยแล้ว YDM Thailand ยังให้บริการด้านการตลาดในประเทศจีนอีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้ช่วยหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการเจาะตลาดจีนและนักท่องเที่ยวจีนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการร่วมมือกับสื่อใหญ่ ๆ และอินฟลูเอนเซอร์ชั้นนำของจีนแบบครบวงจรมามากกว่า 6 ปี”

สัมมนาทำการตลาดจีน Chinese Marketing Masterclass 

หากสนใจข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการทำตลาดประเทศจีน สามารถเข้าร่วมงานสัมมนาออนไลน์ที่ทางคุณ Nicole Zhuang จากบริษัท YDM Thailand จัดขึ้นได้ โดย สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ลิงค์นี้ https://forms.gle/adNGpSVZEqD8mcUG8 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 06-5562-4545 อีเมล helloydm@ydmthailand.com


แชร์ :

You may also like