HomeDigitalGoogle เปิดตัว AI แชทบ็อท “Bard” กระทบไหล่ ChatGPT

Google เปิดตัว AI แชทบ็อท “Bard” กระทบไหล่ ChatGPT

แชร์ :

google office new york city

สำนักงานของกูเกิลในนิวยอร์กซิตี้

หลังจากปล่อยให้ ChatGPT แชทบ็อทจากค่าย OpenAI ที่มีไมโครซอฟท์ (Microsoft) หนุนหลังสร้างสีสันให้วงการเทคโนโลยีมานานพอสมควร ก็ถึงเวลาที่อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ของวงการอย่าง Google จะเขย่าตลาด AI Chatbot แล้วด้วยเช่นกัน โดยมีรายงานว่า บริษัทมีแผนจะส่งแชทบ็อทชื่อ Bard ออกมาให้ผู้คนทั่วไปได้ใช้งานกันในสัปดาห์หน้านี้แล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Sundar Pichai ซีอีโอกูเกิลและอัลฟาเบ็ท (Alphabet) กล่าวถึงความสามารถของ Bard ว่า Bard เป็นการทำงานร่วมกันของโมเดลการสื่อสารด้านภาษา (ที่เหมือนกับการพูดคุยของมนุษย์) เข้ากับข้อมูลจากเว็บต่าง ๆ ทำให้ได้คำตอบที่สดใหม่ ทันต่อเหตุการณ์ และมีคุณภาพสูง และยังสามารถกำหนดได้ว่า ควรนำเสนอคำตอบในรูปแบบใด เช่น สามารถกำหนดอายุของผู้รับสารได้แล้วระบบจะปรับคำอธิบายให้เป็นไปตามนั้น

bard answer

คำตอบของ Bard ที่มีการปรับเปลี่ยนคำอธิบายให้เข้ากับความเข้าใจของเด็กอายุ 9 ขวบ

นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายคำตอบที่ Bard สามารถสร้างได้ เช่น การบอกว่า ใครคือศูนย์หน้าที่ดีที่สุดในวงการฟุตบอลตอนนี้ เป็นต้น

Sundar กล่าวด้วยว่า อีกหนึ่งจุดเด่นของ Bard คือการที่มันเป็นโมเดล AI ที่มีขนาดเล็ก (เขาใช้คำว่า Lightweight model) จึงสิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่า และสามารถสเกล หรือเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานได้ง่ายกว่าด้วยนั่นเอง

ผนวก Bard เข้าเสิร์ชเอนจิน

สำหรับ Google ที่มีจุดแข็งคือเสิร์ชเอนจิน การผนวก AI Chatbot เข้าไปในบริการของตนเองเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น ซึ่งทาง Google ได้นำเสนอตัวอย่างของผลการเสิร์ชที่มี AI เข้ามาช่วยในลักษณะดังนี้

bard in search

ขอบคุณภาพจาก Google

ทั้งนี้ สิ่งที่ซีอีโอกูเกิลได้กล่าวทิ้งท้ายก็คือ การพัฒนาและใช้ AI อย่างรับผิดชอบ เพราะถึงแม้ AI จะให้คำตอบต่าง ๆ กับมนุษย์ได้มากมาย แต่ถ้าเป็นคำตอบที่ผิดพลาด หรือไม่เหมาะสม ก็อาจนำไปสู่ความยุ่งยากวุ่นวายตามมาภายหลังได้นั่นเอง

Source
Source


แชร์ :

You may also like