“ชาร์จ แมเนจเม้นท์” เดินหน้าตลาด EV Charger ด้วยการยกระดับแอปพลิเคชัน ให้พร้อมปลั๊กอินกับพันธมิตร นำร่องจับมือ EVme ขยายเครือข่ายบริการตอบโจทย์ผู้เช่ารถ EV รวมถึงจับมือ XSpring Digital เตรียมออก Utility Token เพิ่มสิทธิพิเศษและรูปแบบชำระเงิน และ The1 นำแต้มจ่ายค่าบริการชาร์จรถ เล็งเชื่อมแอปกับค่ายรถยนต์-บริษัทพลังงานระดับโลกเร็ว ๆ นี้ ตั้งเป้ายอดผู้ใช้แอปทะลุ 30,000 รายสิ้นปี 66
คุณพีระภัทร ศิริจันทโรภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SHARGE) ผู้ให้บริการ EV Charging Ecosystem กล่าวว่า บริษัทเร่งยกระดับ EV Infrastructure ให้สามารถเชื่อมต่อ EV Charger ได้ทุกรูปแบบ เพื่อเติมเต็ม Lifestyle Charging Ecosystem ของผู้บริโภคตลอด 24 ชั่วโมง จึงพัฒนาแอปพลิเคชัน “SHARGE” ให้มีฟีเจอร์การใช้งานที่หลากหลาย และสามารถผสานการทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มทุกรูปแบบของเครือข่ายพันธมิตรหลากอุตสาหกรรมระดับประเทศและระดับโลก พร้อมรองรับกระแสตอบรับความต้องการรถ EV อย่างต่อเนื่องในช่วง Motor Expo 2022
เบื้องต้น SHARGE ได้ขยายฐานลูกค้าให้บริการไปยังผู้ใช้ EVme แพลตฟอร์มให้เช่ารถ EV ให้สามารถค้นหาจุดชาร์จและเชื่อมการทำงานระหว่างแอปพลิเคชันได้ทันที เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงสถานีชาร์จ EV ที่กระจายตามแหล่งไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ทั้งสถานีบริการพลังงาน ห้างสรรพสินค้า ออฟฟิศ โรงแรม โชว์รูม ฯลฯ ของ SHARGE ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น
ขณะเดียวกัน ก็เตรียมขยายช่องทางการชำระเงินและสิทธิประโยชน์กับอีกหลากหลายพันธมิตร อาทิ
- การจับมือกับ Central Group ให้สามารถนำแต้ม The1 มาใช้ชำระค่าบริการของ SHARGE
- การจับมือร่วมกับ XSpring Digital ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) และ ERX แพลตฟอร์มซื้อขายโทเคนดิจิทัล เปิดตัวโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์แบบพร้อมใช้ (Ready-to-Use Utility Token) ภายใต้ชื่อ SHARGE Token ในลักษณะ Loyalty Program ให้ผู้ใช้บริการสามารถนำโทเคนมาเป็นส่วนลดหรือแลกสิทธิพิเศษต่างๆ จาก SHARGE และเครือข่ายพันธมิตรอื่นๆ ในอนาคต คาดว่าจะเปิดให้ใช้บริการเหรียญดังกล่าวได้ภายใน Q1/2023 นี้
- บริษัทยังได้จับมือกับพันธมิตรค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่และบริษัทสถานีพลังงานยักษ์ใหญ่ของโลก เพื่อเชื่อมโยงบริการแอปพลิเคชันของบริษัทกับผู้ใช้งานของทั้ง 2 พันธมิตรดังกล่าว คาดว่าจะเปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการได้ภายในสิ้นปีนี้
คุณพีระภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทยังได้เสริมความแข็งแกร่งของแอปพลิเคชัน SHARGE ให้สามารถอำนวยความสะดวกแก่เจ้าของสถานีบริการชาร์จ และผู้เข้าใช้บริการด้วยหลากหลายฟีเจอร์ อาทิ
- Navigation and Filter Tools ระบบค้นหาอัจฉริยะที่สามารถโชว์จุดชาร์จ EV ตามประเภทหัวชาร์จที่ต้องการ
- Queuing & Customer Management ระบบจองการใช้งานล่วงหน้าได้ 24 ชั่วโมง พร้อมระบบคำนวณเวลาและพลังงานที่ช่วยผู้ใช้งานวางแผนการชาร์จ EV ได้อย่างง่ายดาย
- Flexible Payment Model ระบบจ่ายค่าบริการที่จัดสรรตามโลเคชั่นและระยะเวลาการชาร์จ
- Lifestyle and Privilege Programs เชื่อมเข้ากับฐานข้อมูลสมาชิกของพันธมิตรเครือข่าย ให้ผู้ใช้บริการสามารถสะสมคะแนนและรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้ตลอดเส้นทาง อาทิ รับส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้า Shell – Porsche, สะสมคะแนน Shell GO+, สะสมหรือแลกเปลี่ยนคะแนน สำหรับสมาชิก The1 พร้อมเตรียมขยายบริการโทเคนดิจิทัล และสิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิกร่วมกับพันธมิตรเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่เจ้าของสถานีบริการชาร์จสามารถใช้ฟีเจอร์ Verification & Identification ยืนยันตัวตนผู้ใช้บริการสำหรับสถานีบริการในองค์กรหรือพื้นที่ส่วนบุคคล Admin Dashboard อำนวยความสะดวกให้เจ้าของสถานีสามารถดูประสิทธิภาพการทำงานของ EV Charger และการดำเนินงานของสถานีได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงพัฒนาระบบให้พร้อมรองรับการขยายบริการอื่น ๆ ในอนาคต
ข้อมูลของ Sharge ได้มีการแบ่งกลุ่มผู้ใช้งานออกเป็นสามกลุ่ม คือ
- NIGHT คือเน้นชาร์จภายในบ้าน และพื้นที่ส่วนกลางโครงการที่อยู่อาศัยในช่วงค่ำคืน
- DAY เน้นชาร์จที่จุดหมายปลายทาง เช่น อาคารสำนักงาน สถานศึกษา ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ แหล่งไลฟ์สไตล์
- ON THE GO เน้นชาร์จตามสถานีบริการระหว่างการท่องเที่ยว หรือการเดินทางข้ามจังหวัด
ซึ่งบริษัทถือเป็นผู้ให้บริการ EV Charger รายใหญ่ที่สุดในกลุ่ม NIGHT หรือกลุ่มการชาร์จในที่อยู่อาศัย ขณะเดียวกัน กลุ่ม DAY และ ON THE GO มีสถานีให้บริการตามสถานที่ต่างๆ กว่า 200 แห่ง 1,000 หัวชาร์จทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยคาดว่าการเติบโตของตลาดรถ EV และการเดินหน้าจับมือพันธมิตรหลากเซ็กเตอร์อย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้บริษัทมียอดผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน ทะลุ 30,000 รายภายในสิ้นปี 2566 โดยผู้ใช้บริการสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใน App Store ได้ที่ https://bit.ly/ShargeAppStore และ Play Store ได้ที่ https://bit.ly/ShargePlayStore