HomeBrand Move !!มูจิ โรดไซด์ 2 ชั้น โมเดลต้นแบบเจาะชุมชน มีโซน 300 บาท แห่งแรกที่โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์

มูจิ โรดไซด์ 2 ชั้น โมเดลต้นแบบเจาะชุมชน มีโซน 300 บาท แห่งแรกที่โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์

แชร์ :

Muji

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มูจิ (MUJI) ไลฟ์สไตล์แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น ที่ประสบความสำเร็จขยายสาขาไปหลายภูมิภาคทั่วโลก โดยในส่วนของ “มูจิ ประเทศไทย”  (MUJI THAILAND) เริ่มต้นจากการซื้อแฟรนไชส์ของกลุ่มเซ็นทรัล (ปี 2549) ในช่วงแรก ก่อนจะยกระดับด้วยอีกครั้ง ด้วยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ระหว่าง Ryohin-Keikaku บริษัทแม่มูจิ ประเทศญี่ปุ่น กับ กลุ่มเซ็นทรัล ในนาม บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด (ปี 2556) โดยประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งใน strategic market ของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมามูจิยังคงเดินหน้าทำตลาดในไทยอย่างต่อเนื่อง

ด้วยกลยุทธ์ความหลากหลายของสินค้า ราคาที่ต้องสามารถเข้าถึงได้ ควบคู่กับการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดที่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยอย่างต่อเนื่อง ไปจนถึงการปรับลดราคาลงตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา เพื่อสร้างภาพลักษณ์และการเข้าถึงอย่างต่อเนื่อง ด้วยแนวคิดในเรื่องของความเรียบง่าย มีสินค้าครบครันทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์อาหาร และคาเฟ่ (มุมกาแฟภายในร้าน) จนมีสาขาในประเทศไทยแล้ว 28 แห่ง (ธันวาคม 2565) 

ล่าสุด มูจิ ได้เผยโฉมโมเดลใหม่ “มูจิ โรดไซด์” ซึ่งเป็นสาขาลำดับที่ 29 ในไทย ที่ “โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์” กับครั้งแรกของโมเดลใหม่ “โรดไซด์” หรือ ร้านรูปแบบใกล้ริมถนน ขนาดใหญ่ 2 ชั้น มีขนาดพื้นที่รวม 1,700 ตารางเมตร โดยจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ธันวาคม 2565 นี้

 

Muji2

“มูจิ โรดไซด์” สาขา โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์ โมเดล 2 ชั้นแห่งแรกในไทย ภายในประกอบด้วยโซนต่างๆมากมาย

 

“มูจิ โรดไซด์” แห่งแรกในไทย โมเดลใหม่ต่อยอดเจาะชุมชน 

สำหรับ “มูจิ โรดไซด์” สาขา โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์ ภายในร้านแบ่งเป็น 2 ชั้น บนพื้นที่ชั้น 1 มีขนาดกว่า 900 ตารางเมตร และพื้นที่ชั้น 2 มีขนาดกว่า 800 ตารางเมตร มีสินค้าให้เลือกมากกว่า 3,000 รายการ ประกอบด้วยโซนซิกเนเจอร์อย่างครบครัน ได้แก่ 

  • โซน MUJI Coffee Corner กับไฮไลท์เมนูใหม่ เบเกอรี่สไตล์ตะวันตกแบบ Hot Menu อาทิ  ครัวซองท์แซนวิช, ริงแซนวิช, เดนิช และพานินี่ 
  • โซนเครื่องใช้ในบ้านและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านคอลเลกชันใหม่
  • บริการ MUJI Interior Consultation Service บริการปรึกษาด้านออกแบบภายใน
  • โซนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ทั้ง ชาย หญิง และเด็ก ในราคาที่จับต้องได้
  • โซน MUJI Green โซนต้นไม้ที่ MUJI คัดสรรให้เหมาะกับการเลี้ยงในบ้าน
  • Normal Shop ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ และรีฟิลสินค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสบู่ น้ำยาทำความสะอาดเสื้อผ้า แชมพูสระผม ในราคาย่อมเยา เพื่อสนับสนุนแนวคิด Zero Waste ที่เป็นมิตรต่อโลก

โดยการเปิด “มูจิ สาขา โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์”  มีเป้าหมายเพื่อยึดทำเลทอง กำลังซื้อสูง ด้วยการขยายตัวเข้าไปในเขตชุมชนมากขึ้น นับเป็น “มูจิ” สาขาแรกที่ทดลองเปิดสาขาในช็อปปิ้งคอมเพล็กซ์ ขนาดเล็กลง จากเดิม โดยแผนงานนับจากนี้ “มูจิ” ให้ความสำคัญกับการขยายสาขาในคอมเพล็กซ์ หรือคอมมูนิตี้มอลล์ขนาดเล็กลงในชุมชนมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายให้เป็นวงกว้างและเข้าถึง จากเดิมที่มูจิจะเน้นขยายสาขาในศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในเขตเมือง

 

Muji3

 

เปิดโซน 300 บาท ต่อยอดโมเดล 500 เยนในญี่ปุ่น สร้างภาพลักษณ์ราคาเข้าถึงได้

โดยมีไฮไลท์คือการเปิดโซนใหม่ “โซนสินค้าราคาดี ต่ำกว่า 300 บาท” เป็นสาขาแรกในไทย ซึ่งเป็นการนำโมเดลร้านขายสินค้าในแนวคิดใหม่ จากที่มีร้านรวมสินค้าที่ขายในราคาต่ำกว่า 500 เยน เป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ณ บริเวณสถานีรถไฟมิทากะ กรุงโตเกียว หลังเปิดตัวไปเมื่อตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เข้ามาทดลองทำตลาดในไทย

นับเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ของ MUJI ที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนไทย ที่ต้องการซื้อสินค้า MUJI สำหรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ด้วยราคาที่เข้าถึงได้ง่ายและมากขึ้น เป็นการลบภาพจำสำหรับลูกค้าที่มองว่าสินค้าของมูจิมีราคาแพง โดยรวบรวมสินค้าคุณภาพราคาดีต่ำกว่า 100 บาท ไปจนถึง 300 บาท ในหลากหลายหมวดหมู่

โดยโซนดังกล่าวยังเป็นการต่อยอดสินค้าที่มีอยู่แล้ว โดยปัจจุบันมูจิมีสินค้า เฮ้าส์โฮลด์กว่า  4,000 รายการ โดย  50% เป็นสินค้าราคาต่ำกว่า 300 บาท ดังนั้นในโซนนี้เราจะเลือกสินค้าเข้ามาหมุนวนแต่ละสาขาเพื่อตอบโจทย์ ความต้องการของลูกค้า ซึ่งในอนาคตจะมีโซนสินค้าราคาต่ำกว่า 300 บาทในสาขาอื่นๆเพิ่มเติมอย่างแน่นอน เพื่อสร้างการเข้าถึงของสินค้าที่ราคาเข้าถึงในราคาจับต้องได้ในชีวิตประจำวัน ลบภาพลักษณ์ที่คนไทยมองว่ามูจิมีราคาแพง  โดยไทยถือเป็นประเทศแรกๆที่มูจิ นำโมเดลนี้เข้ามาใช้ต่อจากประเทศญี่ปุ่นที่มีร้าน 500 เยนอยู่แล้ว 

 

Mujigreen

 

นอกจากนี้ยังมีการสร้างความแตกต่างด้วยการเปิดตัว Exclusive Early Launch Products ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สกินแคร์และดูแลเส้นผม ซึ่งเป็นครั้งแรกของการพัฒนาเพิ่มกลิ่นหอม เช่น กลิ่นส้ม กลิ่นฟลอรัล และกลิ่นเลม่อน และราคาปรับลงแต่คุณภาพ รวมถึงสินค้า MUJI CURRY แกงกะหรี่ทั้ง 5 รสชาติ สินค้ายอดนิยมจากญี่ปุ่น ซึ่งทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวและวางจำหน่ายเฉพาะที่ MUJI โรบินสันไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์ ก่อนสาขาอื่น

ขณะเดียวกันยังมาพร้อม คอนเซ็ปต์ Asean MD หรือ Asean Item สินค้าจากมูจิที่ออกแบบพิเศษ โดยจะนำมาวางจำหน่ายเฉพาะในมูจิในภูมิภาคอาเซี่ยน เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน ประกอบไปด้วย กลุ่มเสื้อผ้า, แอคทีฟแวร์,  เฮ้าส์โฮลด์, เฮลธ์แอนด์บิวตี้  และอิเลคทรอนิกส์ เป็นต้น โดยในไทยมีการเปิดตัวไปบ้างแล้ว อาทิ  หมอนข้าง ไม้ถูพื้น ฯลฯ ปัจจุบันมีสัดส่วน 30% ของสินค้าภายในร้าน

ทั้งนี้ปัจจุบันมูจิมีสาขาในไทยทั้งสิ้น 29 สาขา  ประกอบไปด้วย มากกว่า 1,000 ตร.ม.  11 สาขา ขณะที่อีก 50% เป็นสาขาเล็กอยู่ โดยในอนาคตทางแบรนด์ยังมีแผนในการรีโนเวต พร้อมทั้งขยายสาขาในโมเดลขนาดใหญ่ตั้งแต่ 1,000 ตร.ม. ขึ้นไปมากขึ้นในแหล่งชุมชน เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้กว้างขึ้น  เนื่องจากพฤติกรรมลูกค้าคนไทยในปัจจุบันคุ้นเคยกับมูจิขนาดใหญ่ ที่ประเทศญี่ปุ่นจากการไปท่องเที่ยว ทำให้มีแนวคิดที่จะนำโมเดลขนาดใหญ่มาเปิดที่ไทย หลังนำร่องเปิดรูปแบบ “ไลฟ์สโตร์” ที่สามย่านมิตรทาวน์ได้รับการตอบรับดี โดยปี 2565 เปิดสาขาทั้งสิ้น 4 สาขา ขณะที่ในปี 2566 จะขยายเปิด 7 สาขา และในปี 2567 จะขยายให้ครบ 10 สาขา

 

อ่านเพิ่มเติม

เผยโฉม “โรบินสันไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์” แฟล็กชิปสโตร์ใหม่สุดอลัง มี “มูจิ 2ชั้น” ที่แรกในไทย


แชร์ :

You may also like