ปี 2565 ที่ผ่านมาแม้ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกจะค่อนข้างชะลอตัว จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 รวมถึงปัจจัยลบในด้านต่างๆ ทว่าการแข่งขันในธุรกิจรีเทลกลับไม่แผ่วตามสถานการณ์ “เซ็นทรัล รีเทล” อาณาจักรค้าปลีกเบอร์ 1 ของไทยในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป คืออีกหนึ่งบิ๊กเนมที่เร่งเครื่องขยายตลาดทั้งในไทย-ต่างประเทศตลอดเวลา โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมาที่ทางค่ายได้สร้างปรากฏการณ์ความแปลกใหม่ในแวดวงรีเทลไว้มากมาย
ทั้งหมดเกิดขึ้นภายใต้ยุทธ์ศาสตร์ 5 ปี “CRC Intelligent” กับงบลงทุนกว่า1 แสนล้านบาท เพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย (Multi-format and Multi-category) ทั้งในและต่างประเทศ ผลจากการเดินหน้าปูพรมธุรกิจทำให้ปัจจุบัน “เซ็นทรัล รีเทล” มีแบรนด์ค้าปลีกและร้านค้าชั้นนำกว่า 3,600 แห่ง ในไทย เวียดนาม และอิตาลี มีพื้นที่ขายรวม 3,261,574 ตารางเมตร และพลาซ่ามีพื้นที่ให้เช่ารวม 712,521 ตารางเมตร
5 กลุ่มธุรกิจเรือธงใน 3 ประเทศ สยายปีกเครือข่ายรีเทลไทย-เทศ
และนี่คือบทสรุปตลอดปี 2565 ที่ผ่านมาของ “เซ็นทรัล รีเทล” หลังสร้างปรากฎการณ์ความสำเร็จมากมาย และขยายสาขาธุรกิจอย่างไม่หยุดนิ่ง ท่ามกลางสถานการณ์ด้านปัจจัยแวดล้อมต่างๆ
ทั้งนี้ปัจจุบัน “เซ็นทรัล รีเทล” ดำเนินธุรกิจอยู่ใน 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย เวียดนาม และอิตาลี บริหารงานใน 5 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มฟู้ด แฟชั่น ฮาร์ดไลน์ พร็อพเพอร์ตี้ และเฮลธ์แอนด์เวลเนส
• กลุ่มฟู้ด : จำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภคภายใต้หลากหลายแบรนด์ร้านค้าปลีก ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจร อาทิ ท็อปส์, ท็อปส์ ฟู๊ด ฮอลล์, ท็อปส์ ไฟน์ ฟู้ด, ท็อปส์ คลับ, แฟมิลี่มาร์ท, มัทสึโมโตะ คิโยชิ, โก! ไฮเปอร์มาร์เก็ต, ลานชี มาร์ท และมินิ โก (go!)
• กลุ่มแฟชั่น : ครอบคลุมตั้งแต่แบรนด์หรูไปจนถึงแบรนด์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เติมเต็มทุกความต้องการด้านแฟชั่นได้อย่างครบครัน อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป และห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต
• กลุ่มฮาร์ดไลน์ : จำหน่ายสินค้าที่ตอบสนองความต้องการในทุกเรื่องเกี่ยวกับบ้าน ซึ่งประกอบไปด้วยสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ วัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้าง สินค้าตกแต่งบ้าน สินค้าดีไอวาย (DIY) เครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ภายใต้แบรนด์ร้านค้าปลีก อาทิ ไทวัสดุ, บีเอ็นบี โฮม, ออโต้วัน, โก! ว้าว, เพาเวอร์บาย, โก! เพาเวอร์, ออฟฟิศเมท, บีทูเอส, เมพ และเหงียนคิม
• กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ : ผู้นำในธุรกิจศูนย์การค้า โดยบริหารจัดการแบรนด์ค้าปลีก อาทิ ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์, ท็อปส์ พลาซ่า และโก! เวียดนาม (GO!)
• กลุ่มเฮลธ์แอนด์เวลเนส : เป็นกลุ่มธุรกิจน้องใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ มุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าเพื่อตอบสนองทุกความต้องการด้านสุขภาพของคนและสัตว์เลี้ยง กับหลากหลายสินค้าคุณภาพ พร้อมผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อการมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน โดยมีแบรนด์ร้านค้า อาทิ ท็อปส์แคร์, ท็อปส์ วีต้า และเพ็ทแอนด์มี
นอกจากนี้เซ็นทรัล รีเทล ยังมีสินค้าและบริการที่หลากหลาย รวมถึงแพลตฟอร์มออมนิแชแนลที่สะดวกสบายไร้รอยต่อ ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค สะท้อนจากบทพิสูจน์การเติบโตร่วมกันมาอย่างยั่งยืนของธุรกิจในเครือ
รู้จัก 12 แบรนด์ไฮไลท์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำในทุกกลุ่มสินค้าและบริการ
ขณะเดียวกันเมื่อแยกทั้ง 5 ขาธุรกิจของ “เซ็นทรัล รีเทล” ออกมาเป็นแบรนด์ต่างๆแล้ว พบว่า ปัจจุบันมีแบรนด์ในเครือทั้งหมด 32 แบรนด์ ประกอบด้วย
- ท็อปส์ 26 ปี: ผู้นำธุรกิจอันดับหนึ่งด้านซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมียม ภายใต้แบรนด์ Tops, Tops Food Hall, Tops Fine Food และ Tops Club ปัจจุบันมีทั้งหมด 293 สาขา
- ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล 75 ปี : ผู้นำธุรกิจห้างสรรพสินค้าลักซ์ชัวรี่ ปัจจุบันมีทั้งหมด 24 สาขา
- ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 43 ปี : ช้อปปิ้งเดสติเนชั่นที่ตอบทุกโจทย์ความต้องการ ปัจจุบันมีทั้งหมด 51 สาขา
- เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป 72 ปี : ผู้จัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่น และสินค้าความงามอินเตอร์แบรนด์ บริหารแบรนด์สินค้ากว่า 43 แบรนด์ในรูปแบบร้านค้า และเคาน์เตอร์จำหน่ายสินค้า ปัจจุบันมีทั้งหมด 2,436 สาขา
- ซูเปอร์สปอร์ต 25 ปี: ร้านจำหน่ายสินค้าและอุปกรณ์กีฬาอันดับหนึ่งของประเทศไทย ปัจจุบันมีทั้งหมด 97 สาขา
- ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต (RINASCENTE) 157 ปี : ห้างสรรพสินค้าระดับลักชูรี่ อันดับ 1 ในประเทศอิตาลี ครอบคลุมเมืองสำคัญต่างๆ อาทิ กรุงมิลาน และ กรุงโรม ปัจจุบันมีทั้งหมด 9 สาขา
- ไทวัสดุ 12 ปี: ผู้นำค้าปลีกด้านวัสดุก่อสร้าง และสินค้าตกแต่งบ้านครบวงจร ปัจจุบันมีทั้งหมด 65 สาขา
- เพาเวอร์บาย 26 ปี: ผู้นำค้าปลีกด้านสินค้าอิเล็กทรอนิกส์, สินค้าไอที, โทรศัพท์มือถือ และแกดเจ็ตต่างๆ ปัจจุบันมีทั้งหมด 129 สาขา
- บีทูเอส 22 ปี: ผู้นำด้านธุรกิจหนังสือ และเครื่องเขียนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันมีทั้งหมด 145 สาขา
- ออฟฟิศเมท 28 ปี : ผู้นำค้าปลีกด้านอุปกรณ์สำนักงานไอที เฟอร์นิเจอร์ และสินค้าเพื่อธุรกิจชั้นนำของไทย ปัจจุบันมี 78 สาขา และแฟรนไชส์ออฟฟิศเมท พลัส 55 สาขา รวมเป็นทั้งสิ้น 133 สาขา
- ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ 12 ปี: ผู้นำธุรกิจศูนย์การค้าที่เจาะกลุ่มตลาดครอบครัว และศูนย์กลางการใช้ชีวิตอย่างครบวงจร ปัจจุบันมีทั้งหมด 27 สาขา
- GO! 12 ปี: ศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ชั้นนำที่บริหารโดยเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าชาวเวียดนามมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีทั้งหมด 39 สาขา
ทั้งหมดคือความเคลื่อนไหวตลอดปีที่ผ่านมาของ “เซ็นทรัล รีเทล” ภายใต้ยุทธ์ศาสตร์ CRC Intelligent ในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย (Multi-format and Multi-category) ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อบรรลุเป้าหมายผู้นำค้าปลีกอันดับหนึ่งระดับโลก
อ่านเพิ่มเติม