HomeBrand Move !!‘เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์’ เครือซีพี ให้มุมคิดวิธีรักษาคนเก่งให้อยู่กับองค์กร

‘เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์’ เครือซีพี ให้มุมคิดวิธีรักษาคนเก่งให้อยู่กับองค์กร

แชร์ :

Dhanin Chearavanont
เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดโอกาสให้คณะผู้ศึกษาดูงาน จากผู้เข้าอบรมจากสถาบันพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจ (Academy of Business Creativity : ABC) มหาวิทยาลัยศรีปทุม หลักสูตร “สร้างกลยุทธ์ธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์” ได้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์การพัฒนาผู้นำและเยี่ยมชมสถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์


โดยมี คุณสรกล อดุลยานนท์ (หนุ่มเมืองจันท์) และคุณธนา เธียรอัจจริยะ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการสถาบัน ได้สัมภาษณ์พิเศษในรูปแบบการสนทนากับหัวข้อ “ความสำเร็จดีใจได้วันเดียว” เจาะลึกในประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับการสร้างคน การพัฒนาผู้นำของเครือฯ รวมทั้งภาพในอนาคตของเครือซีพี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วันนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ ก้าวสู่องค์กร 100 ปี เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันดีทั่วประเทศและในระดับโลก ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของเครือซีพีกว่าศตวรรษ ได้ถ่ายทอดสู่ทุกธุรกิจของซีพีนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่ได้ลงทุนไปแล้วใน 20 ประเทศ มีบริษัทในเครือมากกว่า 200 บริษัท และมีพนักงานกว่า 450,000 คน

สถาบันผู้นำเครือซีพีเวทีสร้างคนเก่ง

ภายใต้วิสัยทัศน์เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก ประธานอาวุโส จึงได้จัดตั้ง สถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ (C.P. Leadership Institute) บนพื้นที่ 145 ไร่ ปากช่อง โคราช ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2559 เพื่อเป็นสถานที่ “สร้างคน” ของซีพี ให้เป็นคนเก่ง คนดี มีความสามารถ พร้อมนำองค์กรเติบโตและประสบความสำเร็จ

ระยะเวลากว่า 5 ปี สถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นเวที “ผู้นำสอนผู้นำ” ทำให้เกิดการเรียนรู้ผ่านการถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้นำจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง ต่อยอดแนวความคิดสร้าง “ศูนย์พัฒนาผู้นำ” พร้อมพัฒนาหลักสูตรที่เป็นของเครือซีพี เพื่อพัฒนาและสร้างผู้นำให้มีศักยภาพและความสามารถแข่งขันระดับโลก

ในยุค 4.0 เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจ แต่ทั้งหมดก็มาจาก “คน” ที่เป็นคนคิด ผลิต และคนใช้ การพัฒนาเทคโนโลยี จึงหนีไม่พ้นมนุษย์ ดังนั้นบริษัทที่ประสบความสำเร็จก็หนีไม่พ้นเรื่องการ “สร้างคน”

สถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ จึงให้ความสำคัญกับการสร้างคน ตั้งแต่ผู้นำรุ่นใหม่ในระดับ เถ้าแก่น้อย เถ้าแก่เล็ก เถ้าแก่กลาง และเถ้าแก่ใหญ่

โดยเฉพาะหลักสูตรเถ้าแก่น้อย หรือหลักสูตรพัฒนาผู้นำเพื่ออนาคต สร้างผู้นำรุ่นใหม่ให้กับเครือซีพี ในยุค 4.0 ที่แข่งขันกันด้วยเทคโนโลยี การคิดธุรกิจใหม่ๆ ก็ต้องใช้คนใหม่ ส่วนคนเก่าที่ทำของเก่าดีอยู่แล้ว ก็ให้มาเรียนรู้และสนับสนุนคนใหม่ เพื่อทำของเก่าให้ดีขึ้นอีก ด้วยการชี้แนะ ไม่ชี้นำ

ไม่ว่ายุคไหน มนุษย์ต้องการทำในสิ่งที่คิด แม้เป็นไอเดียของเถ้าแก่น้อย ที่เพิ่งเรียนจบและเริ่มคิดธุรกิจ ก็ต้องปล่อยให้คิด ให้ทำ ส่วนเถ้าแก่ใหญ่ที่มีประสบการณ์ก็ช่วยชี้แนะ เพราะคนเก่งไม่ชอบบังคับ

ในมุมมองของเจ้าสัวธนินท์ เห็นว่าคนเก่งต้องคิดเป็น คนเก่งทุกคนไม่ใช่ว่าต้องเป็นผู้นำ เป็นผู้ตามที่ดีก็เก่งได้ เพราะทีมงานจะเก่งเหมือนกันทุกคน ทุกเรื่อง เป็นไปไม่ได้ แต่หากเก่งคนละเรื่องแล้วมาร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญกับการสร้างทีม ก็ประสบความสำเร็จได้

“วิธีการดึงคนเก่งเข้าองค์กร คนเก่งไม่ชอบคนบงการ ต้องให้โอกาส ให้อำนาจ ให้ตำแหน่ง ให้เวที ให้เกียรติ เงินมาทีหลัง เป็นการรักษาคนเก่ง เพราะคนเก่งกลัวความเก่งไม่มีเวทีแสดงความสามารถ”

CEO CP quote

วิธีเลือกทำธุรกิจของเครือซีพี

ปัจจุบันเครือซีพีมีกว่า 200 บริษัทในหลากหลายธุรกิจ เมื่อถามถึงวิธีเลือกทำธุรกิจ เจ้าสัวธนินท์ บอกว่าจะเลือกธุรกิจที่เป็นเบอร์หนึ่งเสมอ และต้องเป็นคนแรกที่ทำ อย่างธุรกิจร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ที่เป็นเบอร์หนึ่ง ของโลก ซีพีเลือกธุรกิจนี้ จากสิ่งที่เขาประสบความสำเร็จอยู่แล้วในต่างประเทศ เพื่อนำมาเปิดในไทย ซึ่งก็เป็นผู้นำในตลาดเช่นกัน

แต่ในยุคที่โลกเปลี่ยนเร็ว ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่เป็นร้านสะดวกซื้อ แต่ยุคนี้ลูกค้าอาจไม่สะดวกมาร้าน เพราะไม่อยากออกจากบ้าน หรือต้องมาเข้าคิดจ่ายเงิน ร้านเซเว่นฯ จึงต้องปรับตัวสร้างความสะดวกให้ลูกค้าด้วยบริการเดลิเวอรี่ ส่งถึงบ้าน

สิ่งที่เครือซีพีสนใจทำธุรกิจ จะดูจากเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องกิน ต้องใช้ สนใจลงทุนในประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก เพราะมีกำลังซื้อและขยายธุรกิจได้ต่อเนื่อง

“ถ้าเรามีความสามารถตลาดในโลกนี้เป็นของเรา ซีพีมองตลาดทั้งโลก ไม่ได้มองเฉพาะประเทศไทย”

วันนี้เครือซีพีสนใจลงทุนธุรกิจใหม่ 2 เรื่อง

1. รถไฟความเร็วสูง เพราะเห็นโอกาสการพัฒนาเทคโนโลยีการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็ว ปัจจุบันเครือซีพีลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ที่จะพัฒนาต่อเนื่องด้านอสังหาฯ เมืองอัจฉริยะ

2. พลังงานสะอาด ซึ่งเป็นทิศทางการใช้พลังงานในอนาคต และยานยนต์ไฟฟ้า

เครือซีพีที่ก้าวสู่ปีที่ 101 ลงทุนในธุรกิจหลากหลายตามเทรนด์เทคโนโลยี “วันนี้เชื่อว่าไม่มีอะไรมา disrupt ซีพี ได้ เพราะเราทำก่อนคนอื่น”

“การทำงานที่ประสบความสำเร็จดีใจได้วันเดียว ทำงานสำเร็จงานใหญ่ขนาดไหนไม่เคยฉลอง เพราะงานยิ่งใหญ่ ปัญหายิ่งใหญ่ขึ้น ให้มองว่าการทำงานเป็นการเล่นเกมสนุกท้าทาย”

ในวัย 83 ปี เจ้าสัวธนินท์ บอกเคล็ดลับการดูแลตัวเองให้สุขภาพดี คือ ออกกำลังกาย และที่สำคัญต้องนอนให้ได้วันละ 7 ชั่วโมง แม้จะเจอปัญหา กังวลใจกลุ้มใจ แต่เมื่อถึงเวลานอนก็ให้นอน ตื่นมาค่อยไปแก้ปัญหา

source 


แชร์ :

You may also like