HomeBrand Move !!เกาะเมกะเทรนด์สูงวัย! ‘ทิสโก้’ จับมือ ‘กรุงเทพประกันชีวิต’ กระตุ้นคนไทยวางแผนการเงินใช้ชีวิต ‘เกษียณสุข’ 

เกาะเมกะเทรนด์สูงวัย! ‘ทิสโก้’ จับมือ ‘กรุงเทพประกันชีวิต’ กระตุ้นคนไทยวางแผนการเงินใช้ชีวิต ‘เกษียณสุข’ 

แชร์ :

tisco x bla 1หนึ่งใน “เมกะเทรนด์” ที่ต้องจับตา คือ การก้าวสู่สังคมสูงอายุ สำหรับประเทศไทยในปี 2565 ได้เข้าสู่สังคมสูงอายุแบบสมบูรณ์ (Aged Society)  จากจำนวนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วน 20% และ อายุ 65 ปีขึ้นไปเกินกว่า 14% ปัจจุบันคนไทยมีค่าเฉลี่ยอายุยืนยาวขึ้นอยู่ที่ 75 ปี ด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ดี แนวโน้มอายุขัยเฉลี่ยจึงเกือบ 100 ปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สิ่งที่ตามมากับสังคมสูงอายุ แม้ลูกจ้างเอกชนจะมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และเตรียมความพร้อมวัยเกษียณไว้แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีเงินมากพอที่จะดูแลตัวเองได้ตามแผน หากอายุยืนยาวขึ้นเรื่อยๆ ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามมา

ผลสำรวจยังพบอีกว่ามีลูกจ้างเอกชนสัดส่วนเพียง 19% ที่สมัครสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ในจำนวนนี้มีเพียง 21% เท่านั้นที่มีเงินไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณมากกว่า 10 ล้านบาท  แต่หากต้องเจอกับโรคร้าย นั่นหมายถึงค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ในการดูแลรักษาก็จะมากขึ้น ซึ่งค่าใช้จ่ายในการรักษาอาการเจ็บป่วย (Medical Inflation) ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นปีละ 10% หากต้องนำเงินก้อนที่สะสมทั้งชีวิตสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณมาดูแลด้านสุขภาพก็จะกระทบกับแผนการใช้ชีวิตได้

ทิสโก้จับมือ ‘กรุงเทพประกันชีวิต’ หนุนวางแผน ‘เกษียณสุข’

คุณศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor) ต้องเป็นกลไกสำคัญสร้างความตระหนักรู้ “การวางแผนการเงินเพื่อเกษียณ” ให้เพียงพอกับการใช้ชีวิต ซึ่งหลายประเทศเข้าสู่สังคมสูงอายุ ด้วยการ “รวยก่อนแก่”  แต่ประเทศไทยประชากรสูงวัยจำนวนมาก “แก่แล้วยังไม่รวย” ดังนั้นการวางแผนทางการเงินก่อนเกษียณจึงมีความจำเป็นอย่างมาก เพื่อสร้างสังคม “เกษียณสุข” 

ที่ผ่านมา “ทิสโก้” ได้แนะนำการวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณสู่แนวคิด “Megatrends Retirement Planning” ซึ่งเป็นการวางแผนการเงินรูปแบบใหม่ ผ่านการลงทุนในกองทุนคุณภาพที่เน้นธุรกิจแห่งอนาคต (Megatrends Investment) และปกป้องความเสี่ยงหลังเกษียณที่สอดรับกับกระแสโลก (Megatrends Protection) ด้วยประกันบำนาญที่มุ่งสร้างผลประโยชน์สูงสุดในการใช้ชีวิต (Living Benefit) ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย และประกันโรคร้ายแรงที่มีทุนประกันสูง

นอกจากนี้ทิสโก้ ได้ร่วมมือกับ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ในการคิดค้นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่เพื่อการเกษียณ อย่าง โปรดักท์ประกันบำนาญ เพื่อจะสร้างรายได้ประจำหลังเกษียณ เพราะหากเป็นลูกจ้างบริษัทเอกชน ส่งประกันสังคม 30 ปี ก็จะมีรายได้บำนาญชราภาพ  เดือนละ 5,000-6,000 บาท แต่หากต้องการใช้เงินมากกว่านั้น ก็ต้องวางแผนสร้างเงินบำนาญให้ตัวเอง

tisco x bla 2

คุณโชน โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทกรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการเข้าสู่สังคมสูงวัยด้วยอายุขัยเฉลี่ยยืนยาวขึ้น ผลิตภัณฑ์และบริการของกรุงเทพประกันชีวิตถูกพัฒนาให้ทันตามเทรนด์และนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ความคุ้มครองและบริการที่จะมอบให้แก่ลูกค้าจะต้องครอบคลุมโรคใหม่ๆ และเรื่องใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อสนับสนุนคนให้ใช้ชีวิตหลังเกษียณได้อย่างมีคุณภาพ

ปัจจุบันประกันบำนาญและประกันสุขภาพที่กรุงเทพประกันชีวิตร่วมกับทิสโก้ได้ตอบโจทย์การคุ้มครองสูงสุดถึงอายุ 99 ปี ในส่วนของประกันบำนาญนั้น การที่คนมีอายุยืนยาวมากขึ้นจำเป็นต้องเตรียมเงินเพื่อใช้จ่ายให้เพียงพอกับอายุที่ยืนยาวขึ้นด้วย  ประกันบำนาญมีบทบาทสำคัญที่ช่วยลดภาระการเตรียมเงิน รวมทั้งช่วยป้องกันความเสี่ยงที่เงินจะหมดไปก่อนเวลาจากการได้รับเงินบำนาญตลอดอายุขัยจึงทำให้มีเงินสำหรับค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่งอย่างแน่นอน ที่สำคัญช่วยป้องกันความเสี่ยง หากแผนการเงินที่วางไว้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อีกด้วย

นอกจากความร่วมมือด้านผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพและประกันบำนาญแล้ว กรุงเทพประกันชีวิต ได้สื่อสารการวางแผนเพื่อเกษียณ ผ่านบทความด้านวางแผนการเงินและด้านสุขภาพและรายการ Bangkok Life Healthy Station ที่มีการสัมภาษณ์แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในด้านต่างๆ เพื่อให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพแก่ประชาชน  และบริการ BLA EveryCare สำหรับดูแลลูกค้าทุกช่วงของการใช้ชีวิต

ด้านคุณเมธา ปิงสุทธิวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่าทิสโก้อยู่ระหว่างพัฒนาโปรแกรมสำหรับวางแผนเกษียณในเชิงลึกครอบคลุมทั้งการสร้างเงินก้อนสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณ และการวางแผนป้องกันความเสี่ยงด้านค่าใช้จ่ายสุขภาพ พร้อมกันนี้ยังได้นำเสนอข้อมูลบทความ คลิป และจัดสัมมนาให้ความรู้วิธีการวางแผนเกษียณที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกผ่านสื่อต่างๆ ในปี 2566 ยังมีแผนที่จะให้บริการคำปรึกษาสำหรับการวางแผนเกษียณที่เหมาะกับลูกค้ารายบุคคล โดยผู้ที่สนใจสามารถใช้บริการได้ที่ธนาคารทิสโก้ทุกสาขาทั่วประเทศ รวมถึงการพัฒนาแอปพลิเคชัน TISCO My Wealth ให้เป็นเครื่องมือสำหรับการวางแผนเกษียณให้กับลูกค้าด้วย


แชร์ :

You may also like