HomeBrand Move !!แผนบุกเวียดนามได้ผล CP ส่งไก่ล็อตแรกประเดิมตลาดญี่ปุ่น 33 ตัน

แผนบุกเวียดนามได้ผล CP ส่งไก่ล็อตแรกประเดิมตลาดญี่ปุ่น 33 ตัน

เหตุประหยัดต้นทุนแรงงาน - ได้สิทธิพิเศษทางภาษี

แชร์ :

CP กลุ่มซีพี ไก่ เวียดนาม

สื่อเวียดนามตีข่าว โรงงานผลิตเนื้อไก่แปรรูปของกลุ่มซีพีมูลค่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐประสบความสำเร็จในการส่งออกไก่แปรรูปล็อตแรกน้ำหนักมากกว่า 33 ตันไปยังประเทศญี่ปุ่นแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับไก่ล็อตแรกดังกล่าวเป็นผลการผลิตของโรงงาน CPV Food Binh Phuoc ภายใต้การดูแลของบริษัท ซี.พี.เวียดนาม ในกลุ่มซีพี ที่ได้ชื่อว่าเป็นคอมเพล็กซ์ด้านการผลิตไก่ครบวงจรที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยตั้งอยู่ที่จังหวัด Binh Phuoc และมีงบประมาณในการลงทุนอยู่ที่ 250 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 9,436 ล้านบาท ส่วนกำลังผลิตนั้น ในเฟสแรกอยู่ที่ 5,000 ตันต่อเดือน หรือสามารถผลิตไก่เนื้อได้มากถึง 50 ล้านตัวต่อปี  (เฟสแรกตั้งแต่ปี 2019-2023)

ส่วนเฟสที่ 2 (ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป) ทาง ซี.พี.เวียดนาม ระบุว่า สามารถเพิ่มกำลังการผลิตขื้นเป็น 100 ล้านตัวต่อปีได้เลยทีเดียว

ทั้งนี้ รายงานจาก Nikkei Asia ระบุด้วยว่า โรงงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งออกสินค้าไปยังประเทศต่าง ๆ มากกว่า 10 ประเทศ โดยมีประเทศญี่ปุ่นเป็นปลายทางหลัก (60% ของการผลิต) รวมถึงฮ่องกง และตลาดภายในประเทศด้วย โดยคาดว่าจะสามารถผลิตได้เต็มกำลังในปี 2026 นี้

การมีโรงงานดังกล่าวในเวียดนามยังช่วยให้กลุ่มซีพีสามารถลดต้นทุนในการส่งไก่ไปขายที่ประเทศญี่ปุ่นได้ราว 10% เลยทีเดียว เหตุเพราะค่าแรงในเวียดนามนั้นต่ำกว่าประเทศไทย อีกทั้งเวียดนามยังได้รับสิทธิพิเศษด้านภาษีจากญี่ปุ่นด้วย

นอกจากนั้น ยังมีการคาดการณ์กันว่า โครงการนี้จะทำเงินให้กับประเทศเวียดนามประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ในเฟสที่ 1 และ 200 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ในเฟสที่ 2

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like