HomeBrand Move !!OR จับมือ DUSIT ลงทุน 300 ล้าน เข้าถือหุ้น ‘ดุสิตฟู้ดส์’ 25% รุกธุรกิจอาหารผ่าน ‘พีทีที สเตชั่น-คาเฟ่ อเมซอน’

OR จับมือ DUSIT ลงทุน 300 ล้าน เข้าถือหุ้น ‘ดุสิตฟู้ดส์’ 25% รุกธุรกิจอาหารผ่าน ‘พีทีที สเตชั่น-คาเฟ่ อเมซอน’

แชร์ :

OR x Dusit
OR ยังเดินหน้าลงทุนกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ต่อเนื่อง หลังประกาศแผนเพิ่มเม็ดเงินลงทุนธุรกิจกลุ่ม Lifestyle ในปีนี้ จาก 6,876 ล้านบาท เพิ่มเป็น 22,116 ล้านบาท เปิดตัวพันธมิตรใหม่ล่าสุด คือ “ดุสิตธานี” ด้วยการเข้าลงทุนถือหุ้นใน “ดุสิต ฟู้ดส์” 25% มูลค่า 300 ล้านบาท

ดีลล่าสุดนี้ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ให้ “มอดูลัส เวนเจอร์” (Modulus) บริษัทย่อยของ OR เข้าลงทุน ใน “ดุสิตฟู้ดส์” บริษัทย่อยของ บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DUSIT ในวงเงินไม่เกิน 299.6 ล้านบาท หรือเกือบ 300 ล้านบาท

หลังเข้าลงทุน OR จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน “ดุสิตฟู้ดส์” 25% และกลุ่ม DUSIT 75%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับดีลนี้ OR มองโอกาสการเติบโตในธุรกิจอาหารและเชื่อมโยงกับธุรกิจอาหารของกลุ่มบริษัทในเครือทั้งธุรกิจโรงแรมและสถาบันการศึกษาของกลุ่ม DUSIT สร้างความหลากหลายในธุรกิจอาหารให้กลุ่มไลฟ์สไตล์ของ OR และโอกาสการเติบโตร่วมกันทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

คุณจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ OR กล่าวว่าเป้าหมายการขยายธุรกิจอาหารของดุสิต ฟู้ดส์ คือการ นำความเป็นไทย ไปสู่สากล โดยให้ความสำคัญทั้งต้นน้ำและปลายน้ำในธุรกิจอาหาร รวมไปถึงชุมชนท้องถิ่น ยังเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับเป้าหมายในด้านการเติบโตร่วมกัน (Economic Prosperity) ของ OR ที่มุ่งสร้างการเติบโต สร้างอาชีพ และกระจายความมั่งคั่งสู่คู่ค้าและผู้ประกอบการขนาดย่อม

ปัจจุบัน “ดุสิตฟู้ดส์” มีทุนจดทะเบียน 713 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ดีลที่ร่วมกับ OR นี้ จะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1,010 ล้านบาท

ขยายธุรกิจอาหารผ่านรีเทลแพลตฟอร์ม OR

คุณศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.ดุสิตธานี กล่าวว่าความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นการสร้างโอกาสเติบโตร่วมกัน โดยอาศัยจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่าย โดย OR มีความเชี่ยวชาญในส่วนของธุรกิจค้าปลีก และเป็นเจ้าของเครือข่าย Retail Platform ที่สามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้คนและกระจายอยู่ในชุมชนต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ผ่านสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น (PTT Station) เกือบ 2,500 แห่ง และคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) อีกกว่า 4,000 สาขา

ส่วนกลุ่มดุสิตธานี เป็นผู้เชี่ยวชาญและมีความชำนาญในด้านธุรกิจการให้บริการชั้นนำของประเทศ และที่ผ่านมาได้เดินหน้าขยายการลงทุนในธุรกิจอาหารที่เชื่อมโยงกับธุรกิจหลัก มีแนวโน้มการเติบโตสูง ซึ่งความร่วมมือกับ OR ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการเติบโตของธุรกิจอาหารภายใต้การบริหารของกลุ่มดุสิตธานีได้อย่างแน่นอน

“วิสัยทัศน์ของดุสิต ฟู้ดส์ คือ การนำเอเชียไปให้โลกรู้จัก (Bring Asia to the World) ที่ผ่านมาเราเลือกลงทุนในธุรกิจอาหารที่เน้นออแกนิก มีสุขภาพที่ดี และช่วยสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น เป็นการลงทุนครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ”

หลังจาก OR เข้ามาถือหุ้นในดุสิต ฟู้ดส์ จะช่วยต่อยอดขีดความสามารถการเติบโตในเชิงกลยุทธ์ และการขยายธุรกิจผ่านช่องทางเครือข่ายค้าปลีกของ OR

สำหรับความร่วมมือกับ OR ในครั้งนี้ กลุ่มดุสิตธานีวางเป้าหมายสร้างแพลตฟอร์มด้านอาหาร เพื่อช่วยเหลือคนตัวเล็กในชุมชนและท้องถิ่นให้มีโอกาสเติบโตทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงขยายโอกาสในการเติบโตของพอร์ตด้วยการทำงานร่วมกับ OR และบริษัทอื่นๆ ที่ OR ได้ลงทุนไว้ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นร้านคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) รวมถึงร้านอาหารเพื่อสุขภาพ “โอ้กะจู๋”

ขณะเดียวกัน ดุสิตธานีและ OR เป็นแบรนด์ไทย ที่มีความตั้งใจและมีเป้าหมายร่วมกันในการจะช่วยสนับสนุนและผลักดันการเติบโตของธุรกิจอาหารของไทยให้มีโอกาสเติบโตทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้และเป็น Growth Engine ตัวใหม่ที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

ส่องพอร์ตธุรกิจอาหาร “ดุสิต ฟู้ดส์”

ปัจจุบัน พอร์ตการลงทุนหลัก ๆ ของ ดุสิต ฟู้ดส์ ประกอบด้วย

– บริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด ผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่ให้บริการกับโรงเรียนนานาชาติที่ครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 70% ในประเทศไทย

– บริษัท เดอะ เคเทอเรอร์ส จอยท์ สต็อก จำกัด (The Caterers Joint Stock) หรือ “เดอะ เคเทอเรอร์ส” (The Caterers) ผู้นำด้านการจัดเลี้ยงสำหรับโรงเรียน และงานเลี้ยงรับรองนอกสถานที่ในประเทศเวียดนาม

– ร้านอาหาร KAUAI (คาวาอิ) ซึ่งเป็นแบรนด์ร้านอาหารสุขภาพยอดนิยมจากประเทศแอฟริกาใต้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยและมีแผนจะขยายตลาดเพิ่มในเอเชีย

– บริษัท บองชู เบเกอรี่ เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ขนมเบเกอรี่ “บองชู” (BONJOUR) และโรงงานผลิตเบเกอรี่ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง โดยปัจจุบัน ร้านแฟรนไชส์ขนมเบเกอรี่บองชู มีสาขาในประเทศไทยกว่า 50 แห่ง รวมถึงในประเทศจีนอีก 1 แห่ง

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like