HomeSponsoredเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการลงทุนอสังหาฯ กับ ‘BAREIT’ กองทรัสต์ลงทุนในสิทธิการเช่าสนามบินกองแรกของประเทศไทย

เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการลงทุนอสังหาฯ กับ ‘BAREIT’ กองทรัสต์ลงทุนในสิทธิการเช่าสนามบินกองแรกของประเทศไทย

แชร์ :

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจการท่องเที่ยวนับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เจอผลกระทบจากภาวะโรคระบาดอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่า สำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว ประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามติดอันดับโลก และถ้าพูดถึงทะเลไทยที่อยู่ใน Bucket list หรือต้องมาเยือนสักครั้งในชีวิต น่าจะมีชื่อของ ‘เกาะสมุย’ อยู่ในลิสต์ของใครหลายคนอย่างแน่นอน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เชื่อหรือไม่ว่า เกาะสมุย ไม่เพียงอยู่ใน Bucket list ด้านการเดินทางท่องเที่ยว แต่ยังน่าจับตาและมีโอกาสเข้าไปอยู่ใน Bucket list ของนักลงทุนเช่นกัน เพราะการเข้าลงทุนในสินทรัพย์สนามบินสมุย ซึ่งได้รับผลกระทบจาก Covid-19 แต่ปัจจุบันได้ผ่านจุดต่ำสุดและกำลังจะ Turn Around กลับมาแล้วนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย …

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ (BA Airport Leasehold Real Estate Investment Trust หรือ BAREIT) เป็นกองทรัสต์กองแรกที่ลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทสนามบินในประเทศไทย โดยจะเข้าลงทุนครั้งแรกในสนามบินสมุย และกำลังจะเข้า IPO ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในปีนี้

มาดูกันว่า การลงทุนในสนามบินสมุยกับ BAREIT มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง?

‘BAREIT’ กองทรัสต์สนามบินกองแรกของประเทศไทย

BAREIT จัดตั้งโดยกลุ่ม บมจ. การบินกรุงเทพ (BA) ซึ่งเป็นเจ้าของสนามบินสมุย และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส คนที่อยู่ในแวดวงการเงินการลงทุนอาจจะคุ้นเคยกับสนามบินสมุยกันมาบ้าง เพราะก่อนหน้านี้ BA เคยนำสนามบินแห่งนี้ระดมทุนผ่าน กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย (SPF) มาก่อนที่จะมีการซื้อคืนทรัพย์สิน และกำลังจะกลับมาระดมทุนอีกครั้งด้วยการจัดตั้งเป็น BAREIT

BAREIT จะเข้าลงทุนครั้งแรกในสิทธิการเช่าสนามบินสมุย ประกอบด้วย ทางวิ่ง ลานจอด และสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบิน เป็นระยะเวลาประมาณ 25 ปี นับจากวันที่กองทรัสต์คาดว่าจะเข้าลงทุนในทรัพย์สินครั้งแรก รวมมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 14,300 ล้านบาท โดยกองทรัสต์ฯ จะมีรายได้จากการปล่อยเช่า ให้กับบริษัทย่อยของ BA เป็นเวลา 25 ปี โดยประมาณการอัตราผลตอบแทนจ่ายให้แก่ผู้ถือหน่วยในปีแรก ประมาณ 8.09-8.95% ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับราคาสุดท้ายที่จะเข้าลงทุน (อ้างอิงประมาณการอัตราเงินจ่ายประโยชน์ตอบแทนของกองทรัสต์สำหรับช่วงเวลาประมาณการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ถึง 31 กรกฎาคม 2566 สำหรับช่วงมูลค่าทรัพย์สินที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุน ซึ่งแสดงไว้ในร่างหนังสือชี้ชวน)

เจาะไฮไลต์สนามบินสมุย

สนามบินสมุย ตั้งอยู่ที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เริ่มเปิดดำเนินการในปี 2532 โดยมี BA เป็นผู้บริหารโครงการ ซึ่งถือเป็นสนามบินเอกชนแห่งแรกของไทย และเป็นสนามบินนานาชาติที่มีเที่ยวบินทั้งระหว่างประเทศและในประเทศ ​มีการออกแบบที่เน้นสิ่งแวดล้อมและกลมกลืนกับธรรมชาติ ในรูปแบบอาคารเปิดโล่งสไตล์รีสอร์ต (Resort Style Airport) ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ 55 นาที ปัจจุบันสนามบินสมุย สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดประมาณ 6 ล้านคนต่อปี โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาสมุย จะเลือกเดินทางผ่านสนามบินสมุยเป็นหลัก ด้วยความสะดวกในการเดินทางและประหยัดเวลา

สนามบินสมุย มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะมาตรฐานการให้บริการและความปลอดภัย ตามมาตรฐานสนามบินนานาชาติ  นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม โดยเป็นสนามบินเเห่งเเรกในไทยที่ได้รับการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพรินท์จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกในปี 2559-2560 รวมถึงได้รับรางวัลท็อปเท็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก (Top Ten Airport Worldwide) ในปี 2560 และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมายอีกด้วย

การท่องเที่ยวกำลังจะกลับมา

แม้หลายคนกังวลเรื่อง COVID-19 ระลอกใหม่ แต่เห็นได้ว่ามาตรการต่าง ๆ ยังเดินหน้าต่อเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวม โดยเฉพาะด้านการเดินทางท่องเที่ยว ที่มีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ และผ่อนคลายเงื่อนไขเปิดรับชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้ภาพรวมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่าในปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 7-10 ล้านคน

สอดคล้องกับการท่องเที่ยวของเกาะสมุย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ก็จะกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้ง โดยจากข้อมูลพบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาพักที่เกาะสมุยส่วนใหญ่มาจากประเทศในแถบยุโรปเป็นหลัก โดยในช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม ถือเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) ของเกาะสมุย ซึ่งล่าสุดมีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก เทียบจากอัตราการจองซื้อตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

‘เกาะสมุย’ หนึ่งในจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

เกาะสมุยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศไทยและระดับโลก มีธรรมชาติทางทะเลและภูมิทัศน์ที่สวยงาม โดยก่อนการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเกาะสมุยปีละไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน โดย Travel+Leisure เว็บไซต์ท่องเที่ยวระดับโลก ได้จัดอันดับให้เกาะสมุยเป็นเกาะท่องเที่ยวยอดเยี่ยมที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 7 ของโลก และอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี 2564

สำหรับปีนี้ คาดว่าทิศทางการเข้าพักในพื้นที่เกาะสมุยจะปรับตัวดีขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เช่นเดียวกับจำนวนนักท่องเที่ยวและจำนวนเที่ยวบินที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง (ข้อมูลจากฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย)

การท่องเที่ยวที่กำลังจะฟื้นตัวและความสวยงามของเกาะสมุย ทำให้ BAREIT เป็นหนึ่งในกองทรัสต์ที่โดดเด่น และเรียกได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการลงทุนอสังหาฯ โดยจะเป็นกองทรัสต์กองแรก ที่ลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทสนามบินของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของนักลงทุนที่ต้องการโอกาสในการรับผลตอบแทนที่สม่ำเสมอในระยะยาว …

 References

– ร่างแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวนฉบับเต็มของ BAREIT ซึ่งได้ยื่นต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th


แชร์ :

You may also like