HomeBrand Move !!8 เคล็ดลับความสำเร็จ ทำ “Food Trucks” ให้แจ้งเกิดและมัดใจลูกค้าให้อยากกลับมาอีก

8 เคล็ดลับความสำเร็จ ทำ “Food Trucks” ให้แจ้งเกิดและมัดใจลูกค้าให้อยากกลับมาอีก

แชร์ :

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา “Food Trucks” หรือ “รถขายอาหารเคลื่อนที่” กลายเป็นหนึ่งในโมเดลช่องทางการขายที่มาแรง โดยเฉพาะธุรกิจอาหารที่เกือบทุกแบรนด์นิยมมาใช้โมเดลนี้กันมากขึ้น เพราะนอกจากจะตอบโจทย์ด้านต้นทุน และคล่องตัวแล้ว ยังสามารถยกร้านทั้งร้านไปนำเสนอสินค้าให้กับผู้บริโภคในพื้นที่นั้นๆ ได้โดยตรง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม้ Food Trucks จะสร้างโอกาสให้กับธุรกิจอาหารมากขึ้น แต่ทว่าความเสี่ยงในการทำก็มี ขณะที่การแข่งขันสูงเช่นกัน ดังนั้น เพื่อเป็นแนวทางในการเริ่มต้นทำธุรกิจนี้ เราจึงรวบรวมเทคนิคที่น่าสนใจมาฝากกัน และนี่คือ 8 เทคนิคสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจ “Food Trucks” ประสบความสำเร็จ และมัดใจลูกค้าให้อยากกลับมาอีก

1.เลือกแนวคิดที่เหมาะสม
สิ่งสำคัญที่จะเริ่มทำธุรกิจนั้น คือ การหาแนวคิดที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่คุณตั้งไว้ การรู้จักตลาดเป้าหมายนั้นจะช่วยให้คุณได้รับข้อมูลที่ถูกต้องในการทำการตลาด ไม่ว่าจะกำหนดราคา โปรโมทสถานที่ หรือทำเมนู โดยมองได้ง่ายที่สุดคือ ธุรกิจของคุณนั้นสามารถแก้ปัญหาหรือสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กลุ่มเป้าหมายคุณได้บ้าง

2.เลือกสถานที่อย่างระวัง
สถานที่ขายนั้นเป็นสิ่งสำคัญ แม้คุณจะเป็น Food Trucks ที่ย้ายไปไหนก็ได้ แต่ก็ต้องหลีกเลี่ยงความ “ซับซ้อน” ของสถานที่ว่าถูกต้องหรือไม่ หรือจะยอมไปเสียค่าที่เช่ารายเดือนเพื่อความถูกต้องและง่ายต่อการทำงาน นอกจากนั้นต้องดูว่าเส้นทางสัญจรไปมาของลูกค้ามีพื้นที่เพียงพอไหม ไปชนกับธุรกิจข้าง ๆ หรือไม่

3.เมนูเฉพาะตัวของร้าน
เมนูเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญในร้านอาหารมาโดยตลอด แต่การออกแบบเมนูนั้นสำคัญ เพราะคุณไม่ใช่ร้านอาหาร ต้องเข้าใจว่าลูกค้าไม่ต้องการรอเมนูเหมือนร้านอาหาร และกินอย่างลำบาก เพราะฉะนั้นแล้วอาหารต้องเป็นเมนูที่เตรียมได้รวดเร็ว สะดวก และจำกัดจำนวนเมนูไม่ให้มากเกินไป

4.คิดต้นทุนการเริ่มต้น
ปกติต้นทุนของ Food Trucks จะไม่แพงเมื่อเทียบกับร้านอาหารทั่วไป โดยส่วนใหญ่แล้วมีค่าใช้จ่าย 2 ส่วนหลักๆ คือ ค่าใช้จ่ายในการทำรถ และค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ที่จะใช้เป็นตัวกำหนดต้นทุน

5.การจัดการการเงิน เรื่องเวลา
เจ้าของธุรกิจรายใหม่ส่วนใหญ่ไม่ได้คาดการณ์ถึงเวลาขาดรายได้ในช่วงต้นของธุรกิจ การประมาณการเงินของคุณจึงต้องคำนึงการขาดแคลนรายได้ในช่วงเริ่มต้น ที่จะสามารถประคองธุรกิจไม่ใช่แม้แต่ช่วงแรก แต่อาจจะช่วงที่คุณขาดแคลนกำไรด้วยก็ได้

6.การสร้างแบรนด์
การออกแบบที่ดีจะช่วยให้คุณสร้างความประทับใจแรกให้กับลูกค้า เพราะจะช่วยให้เป็นที่จับตาและดึงดูดผู้คน แม้ในท้องตลาดจะมี Food Trucks มากมาย หากไม่มีตราสินค้าที่ดี คุณจะไม่มีโอกาสสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าด้วยอาหารของคุณเลย

7.ใบอนุญาต
เช่นเดียวกับร้านอาหาร คุณต้องมีใบอนุญาตในการดำเนินการขาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ หรือที่ว่างเปล่าก็ตาม หรือทะเบียนต่างๆ ที่ควบคุมความปลอดภัยทั้งตัวรถและลูกค้ารวมถึงสิ่งแวดล้อมรอบข้างก็ตาม หากเกิดพลาดขึ้นมา สุดท้ายธุรกิจคุณก็จะถูกปิด และต้องเสียเงิน เสียเวลา และความพยายามอีกด้วย

8.การตลาดออนไลน์
ในยุคผู้บริโภคใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์แทบทั้งวัน ทำให้การทำตลาดดิจิทัลเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น ไม่เว้นแม้แต่แวดวงธุรกิจร้านอาหาร ที่สามารถเป็นช่องทางในการโปรโมทจนเป็นที่รู้จักให้คนอีกมากมายได้รู้จักร้านของเราได้เช่นกัน

สำหรับใครที่กำลังมีไอเดียในการทำธุรกิจอาหาร แต่ยังสับสน ไม่รู้จะเริ่มต้นเปิดร้านแบบไหน หรือควรทำสิ่งไหนก่อนหลัง เพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด ลองเอาแนวทางการเปิดธุรกิจอาหารแบบ Food Trucks นี้ไปปรับใช้กันดู อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ให้คุณเติบโตในสังเวียนธุรกิจร้านอาหารได้

อ้างอิง https://bit.ly/3BKgW73

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like