HomeBrand Move !!3 กลยุทธ์ ‘เซ็นทรัล รีเทล’ ขึ้นเบอร์ 1 ในเวียดนาม กวาดยอดขาย ‘แสนล้าน’ ใน 5 ปี

3 กลยุทธ์ ‘เซ็นทรัล รีเทล’ ขึ้นเบอร์ 1 ในเวียดนาม กวาดยอดขาย ‘แสนล้าน’ ใน 5 ปี

แชร์ :

crc go vietnam cover

ปัจจุบัน “เซ็นทรัล รีเทล” ดำเนินธุรกิจใน 3 ประเทศ คือ ไทย, เวียดนาม และอิตาลี  โดย “เวียดนาม” ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่เข้าไปลงทุนตั้งแต่ปี 2555

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตลอด 10 ปี เซ็นทรัล รีเทล เป็นเบอร์ 1 ทั้งในด้านไฮเปอร์มาร์เก็ตและผู้นำด้านศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ในประเทศเวียดนาม ครอบคลุม 40 จังหวัดทั่วประเทศ คิดเป็น 85% ของ GDP เวียดนาม และมีฐานลูกค้ากว่า 12 ล้านคน

ธุรกิจในเวียดนาม เติบโตก้าวกระโดดทุกปี ปีที่ผ่านมาทำรายได้ 38,592 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนยอดขาย 22% ของกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล

มร.โอลิวิเยร์ แลงเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม กล่าวว่านอกจากการขยายสโตร์รูปแบบต่างๆ ได้สร้างแพลตฟอร์มออมนิแชนแนลในประเทศเวียดนาม ต่อยอดจากโมเดลที่ประสบความสำเร็จในไทย ทำให้ปัจจุบันยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออมนิแชนแนลมีสัดส่วน 8% ของยอดขายทั้งกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม

นอกจากนี้ได้นำแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทยอย่าง Tops market มาขยายธุรกิจฟู้ดในเวียดนาม เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุกเซกเมนต์ ทำให้เซ็นทรัล รีเทล ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตของเวียดนามถึง 62% วันนี้ เซ็นทรัล รีเทล กลายเป็น “ผู้นำ” ค้าปลีกต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม

CRC Vietnam Infographic TH

วาง 3 กลยุทธ์สู่ยอดขาย “แสนล้าน”

ภายในปี 2569 เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม วางงบลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย 4 ข้อ คือ

1. ก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 แพลตฟอร์มออมนิแชนแนลในกลุ่มฟู้ดและพร็อพเพอร์ตี้ ของเวียดนาม

2. ผลักดันยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 ล้านบาท

3. เพิ่มสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางออมนิแชนแนลโต 2 เท่า เป็น 15%

4. ขยายธุรกิจให้ครอบคลุม 55 จังหวัดทั่วประเทศเวียดนามจากทั้งหมด 63 จังหวัด

โดย “เซ็นทรัล รีเทล” ได้วาง 3 กลยุทธ์ขยายธุรกิจค้าปลีกในเวียดนาม ตามยุทธศาสตร์ CRC Retailligence เพื่อให้ได้เป้าหมายรายได้ “แสนล้าน”  ภายใน 5 ปี

1. เดินหน้าขยายธุรกิจหลักครอบคลุมทั่วประเทศ อาทิ การขยายจำนวนร้านค้าในกลุ่มฟู้ด ควบคู่ไปกับการขยายและยกระดับศูนย์การค้า GO! ให้ทันสมัย, เปิดตัวสินค้า Private Label เพื่อตอบโจทย์ความคุ้มค่าคุ้มราคาให้กับผู้บริโภค และพัฒนาโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มธุรกิจพร็อพเพอร์ตี้ เป็นต้น

2. พัฒนาช่องทางออมนิแชนแนลต่อเนื่อง เพื่อยกระดับแพลตฟอร์มให้สมบูรณ์แบบ สามารถมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ดีที่สุด และไร้รอยต่อให้กับลูกค้า พร้อมตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางออมนิแชนแนลเติบโต 2 เท่า จาก 8% เป็น 15%

3. ต่อยอดธุรกิจโมเดลใหม่ๆ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าชาวเวียดนามในแต่ละพื้นที่ ตลอดจนมุ่งหน้ามองหาโอกาส M&A เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ และเพิ่มสปีดในการขยายธุรกิจ พร้อมทั้งวางประเทศเวียดนามให้เป็นแหล่งวัตถุดิบและจัดหาสินค้าให้กับธุรกิจในเครือเซ็นทรัล รีเทล ในประเทศไทยอีกด้วย

ปัจจุบัน “เซ็นทรัล รีเทล” หรือ CRC เป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย (Multi-format and Multi-category) ในประเทศไทย และมีการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ โดยเป็นผู้นำในประเทศอิตาลีและเป็นหนึ่งในผู้นำในประเทศเวียดนาม เครือข่ายร้านค้าภายใต้แบรนด์ค้าปลีก 3,440 ร้านค้า (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565) อาทิ ห้างสรรพสินค้า, ร้านสะดวกซื้อ, ร้านขายสินค้าเฉพาะทาง, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ไฮเปอร์มาร์เก็ต, พลาซ่า และการจำหน่ายสินค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Omnichannel


แชร์ :

You may also like