HomeBig Featuredหมด Passion! เบื้องหลังปิดฉาก 12 ปี ‘นาดาว บางกอก’ ยุติบทบาทดูแลศิลปิน ติดตามเส้นทางต่อไปของ ‘ย้ง ทรงยศ’   

หมด Passion! เบื้องหลังปิดฉาก 12 ปี ‘นาดาว บางกอก’ ยุติบทบาทดูแลศิลปิน ติดตามเส้นทางต่อไปของ ‘ย้ง ทรงยศ’   

แชร์ :

นับเป็นข่าวช็อกวงการบันเทิง เมื่อ “นาดาว บางกอก” ที่ก่อตั้งโดย “ย้ง ทรงยศ สุขมากอนันต์” ผู้กำกับมากฝีมือ ได้พลิกบทบาทมาเป็นผู้บริหาร บริษัท นาดาว บางกอก จำกัด โดยมี GDH ร่วมเป็นผู้ถือหุ้น ประกาศยุติบทบาท การเป็นบริษัทพัฒนาและดูแลศิลปิน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นาดาว บางกอก ก่อตั้งในปี 2552 ถือเป็นบริษัทแนวหน้ามีชื่อเสียงในการสร้างศิลปินและคอนเทนต์ ทั้งหนัง ซีรีส์ ละคร เพลง ผลงานสร้างชื่อเสียง ในปี 2556 กับซีรีส์เรื่องแรก Hormones วัยว้าวุ่น ออกอากาศทางช่องวัน  ปัจจุบันมีศิลปินดังในสังกัดกว่า 40 คน ในเชิงธุรกิจ ทำ “กำไร” มาต่อเนื่อง

เมื่อผลงานก็สร้างชื่อ ธุรกิจก็สร้างกำไร แล้วอะไร? คือ เบื้องหลังของการตัดสินใจประกาศยุติบทบาทการพัฒนาและดูแลศิลปิน 12 ปี ของ “นาดาว บางกอก”  มาฟังคำตอบจาก คุณจินา โอสถศิลป์ ซีอีโอ บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด ในฐานะผู้ร่วมถือหุ้นและก่อตั้งบริษัทนาดาว

จุดเริ่มต้นนาดาว

ย้อนไป 12 ปีก่อน “นาดาว บางกอก” เริ่มขึ้นจาก GDH บริษัททำหนังไทย มีหน้าที่ทำคอนเทนต์ ช่วงนั้นมีนักแสดงในสังกัด 3-4 คน จึงต้องการทำเรื่องพัฒนาและดูแลศิลปิน ได้ขอให้  “ย้ง ทรงยศ” เข้ามาช่วยทำงานด้านนี้ให้ เพราะ GDH ไม่ถนัด จึงเปิด บริษัท นาดาว บางกอก จำกัด ทำหน้าที่พัฒนาและดูแลศิลปิน โดยมี “ย้ง ทรงยศ” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ (เป็นเจ้าของบริษัท) ส่วน GDH ร่วมถือหุ้นด้วย 30%

“นาดาว บางกอก เป็นงานที่ “ย้ง” มี passion ในการทำสิ่งใหม่ๆ  ทำสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำมาก่อน เป็นการทำงานที่ลองผิดลองถูกมาตลอดเส้นทาง 12 ปี ที่ต้องเรียกว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ 2-3 ปีแรกของการทำงานธุรกิจเคยเหลือกำไรแค่ 28,000 บาท ก็เกิดขึ้นมาแล้ว” 

แต่ด้วยความตั้งใจและ passion ของ “ย้ง” ยึดมั่นมาตลอดว่าต้องทำให้ “นาดาว” เกิดให้ได้ จึงทำเรื่องการพัฒนาศิลปินคู่ไปกับคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็น หนัง ซีรีส์ เพลง จากจุดเริ่มต้นในปี 2552 นาดาว ได้สร้างผลงานโด่งดังกับซีรีส์เรื่องแรก “ฮอร์โมนส์” ทางช่องวัน ในปี 2556 นับจากนั้นก็ได้ทำงานหนักและสร้างชื่อเสียงให้ “นาดาว” มาตลอดกว่า 10 ปี

jina yong GDH

หมด Passion ปิดฉาก “นาดาว” 

กระทั่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา “ย้ง” รู้สึกว่าตัวเองกำลังหมด passion ในงานพัฒนาและดูแลศิลปินที่ทำอยู่  ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับนักแสดงในสังกัด เพราะยังมีการพัฒนาศิลปินหน้าใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ น้องทุกคนมีศักยภาพและโอกาสไปต่อได้ในเส้นทางบันเทิง ในขณะที่หัวเรือใหญ่กำลังอ่อนแรง เพราะ passion ของ “ย้ง” ไม่ได้อยากทำในสิ่งเดิมๆ อีกต่อไปแล้ว แต่เขาอยากทำในสิ่งใหม่ๆ

แม้เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย แต่เราก็ต้องเข้าใจคนทำงานด้วย เพราะเป็นงานที่ต้องใช้ passion ในการสร้างสรรค์ ต้องเชื่อในสิ่งที่อยากทำ และเดินไปข้างหน้า อะไรที่คนทำงานมี passion และไม่มี passion เราต้องเคารพในการตัดสินใจ

GDH เป็นผู้ร่วมถือหุ้นในนาดาวและทำงานร่วมกันมาตั้งแต่เริ่มต้น ที่ผ่านมา “ย้ง” ดูแล นาดาว บางกอก ให้เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง มีผลประกอบการที่ดีมาตลอด แม้ในช่วงโควิด นาดาว บางกอก ก็ยังทำกำไรได้ และ GDH ก็ได้ส่วนแบ่งปันผล ทำให้ GDH ทำกำไรได้ในช่วงที่ผ่านมา 

เมื่อ “ย้ง” บอกว่าเขาหมด passion ในบทบาทการพัฒนาและดูแลศิลปินแล้ว  GDH ก็ต้องยุติบทบาทในส่วนนี้ไปด้วย เพราะหากคนทำงานไม่อยากทำแล้วแต่ยังฝืนทำต่อไป แม้ได้เงิน ธุรกิจมีกำไร แต่คนทำไม่สนุกกับงานแล้ว ก็ไม่เป็นผลดี  … นั่นจึงเป็นสาเหตุของการประกาศยุติบทบาท “นาดาว”

ปล่อยศิลปินเป็นอิสระ 

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา “ย้ง”  ได้เริ่มคุยกับนักแสดงในสังกัดถึงการตัดสินใจ “ยุติ” บทบาทการพัฒนาและดูแลศิลปิน ซึ่งทุกคนเข้าใจการตัดสินใจครั้งนี้  โดยให้นักแสดงทุกคนเป็นอิสระกลับไปดูแลตัวเอง และทุกคนยังทำงานร่วมกับ GDH และ สิ่งที่ “ย้ง” จะทำในอนาคตได้ต่อไป

นักแสดงและศิลปินของนาดาว ทุกคนมีโอกาสและทางเลือกเป็นคนตัวเอง เพราะปัจจุบันนี้มีช่องทางหรือแพลตฟอร์ม ในการนำเสนอผลงานจำนวนมากต่างจากในอดีต และยุคนี้ศิลปินสามารถดูแลตัวเองได้ทั้งการติดต่อ,ทำงาน และรับงาน โดยมีผู้จัดการเป็นคนดูแล

แม้ “นาดาว บางกอก” ยุติบทบาทไปแล้ว คุณจินา ย้ำว่าศิลปินทุกคนของนาดาว ยังร่วมงานกับ GDH ได้เสมอและกลุ่มนาดาว จะเป็นศิลปินแรกๆ ที่ GDH จะคิดถึงก่อน

yong GDH

รอติดตามเส้นทางใหม่ของ “ย้ง ทรงยศ” 

การประกาศยุติบทบาทการพัฒนาและดูแลศิลปินของ นาดาว บางกอก แต่ไม่ได้หมายความว่า “นาดาว” จะปิดตัวลงไป เพราะบริษัทนาดาว ยังอยู่เหมือนเดิม เป็นบริษัทที่ “ย้ง ทรงยศ” เป็นเจ้าของ

จากนี้ต้องรอดูว่า passion ใหม่ของ “ย้ง” จะทำอะไร หรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่อะไรให้วงการบันเทิง เพราะหากย้อนกลับไปในวันเริ่มต้น ก็ไม่มีใครคิดว่า “ย้ง” จะทำซีรีส์ฮอร์โมนส์ ละครเลือดข้นคนจาง และอีกหลายผลงาน ให้เป็นที่รู้จักและโด่งดังได้มากขนาดนี้

ในแง่ธุรกิจเป็นสิ่งที่น่าเสียดาย แต่ นาดาว บางกอก ให้พวกเรา (GDH) มามากแล้ว ทั้งชื่อเสียง เงินทอง ผลงานและศิลปินที่สร้างไว้

เชื่อว่า “ย้ง” จะไม่หยุดทำงาน แต่แค่ขอพัก หา passion เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับวงการ วันนี้ นาดาว บางกอก ยังอยู่ แต่ยังไม่รู้ว่า “ย้ง” จะตัดสินใจทำอะไรต่อไป แต่น่าจะกลับมาในไม่ช้า และ GDH เอง พร้อมสนับสนุน เส้นทางต่อไปของ “ย้ง ทรงยศ” ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหน   

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like