HomeBrand Move !!เทรนด์ “วัตถุดิบแช่แข็ง” บูม ตัวช่วยเสริมจุดแข็ง-สร้างความแตกต่างให้ธุรกิจร้านอาหาร

เทรนด์ “วัตถุดิบแช่แข็ง” บูม ตัวช่วยเสริมจุดแข็ง-สร้างความแตกต่างให้ธุรกิจร้านอาหาร

แชร์ :

หลังจากสถานการณการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย เป็นช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการร้านอาหารเริ่มมีความหวังที่จะกลับมาฟื้นฟูธุรกิจรับการเปิดประเทศและแนวโน้มนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้  จากข้อมูลการสำรวจเทรนด์ร้านอาหารที่ผ่านมาพบว่า จุดเด่นที่จะทำให้ธุรกิจร้านอาหารกลับมาเติบโต แข่งขันได้ในยุคนี้ คือการสร้างความแตกต่าง ผ่านเมนูสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง (ซิกเนเจอร์เมนู)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ด้วยเหตุนี้ เจ้าของร้านอาหารยุคใหม่จึงเริ่มมองหา เทรนด์อาหาร สร้างความแตกต่างให้ร้านตนเอง พร้อมตัวช่วยด้านแหล่งวัตถุดิบเพื่อการสร้างสรรค์ โดยเฉพาะ “อาหารแช่แข็ง” และวัตถุดิบพร้อมปรุงพร้อมทานสำหรับผู้ประกอบการ ซึ่งปัจจุบันภาพรวมตลาดมีมูลค่าราว 18,000 – 20,000 ล้านบาท อัตราเติบโตเฉลี่ย 12 – 14% ต่อปี

อาหารแช่แข็งกระแสตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ

ปัจจุบันสัดส่วนอาหารแช่แข็งกับอาหารสดจำนวนใกล้เคียงกัน เพราะเริ่มได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่เคยคิดว่าอาหารแช่แข็งไม่สด  แต่แท้จริงแล้วกระบวนการผลิตอาหารแช่แข็งจะเลือกสรรวัตถุดิบสด  คุณภาพดีมาผ่านกระบวนการและคงความสดไว้ได้นาน  ทำให้เวลานำมาปรุงอาหารจะได้รสชาติที่ไม่แตกต่าง  ทำให้อาหารแช่แข็งจึงมาแรงตอนนี้  โดยเฉพาะกลุ่มสินค้านำเข้าประเภท อาหารทะเล และผลไม้แช่แข็ง ที่มีอัตราการเติบโตอย่างน่าสนใจ

ไม่เพียงเท่านั้นวัตถุดิบกลุ่มเบเกอรี่แช่แข็งพร้อมปรุงก็เติบโตขี้นเช่นกัน จากกระแสนิยมการเปิดธุรกิจร้านกาแฟ ร้านเบเกอรี่ ของคนรุ่นใหม่ ต้องบอกว่าการทำเบเกอรี่ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่มาที่แหล่งรวมวัตถุดิบที่ได้รับการยอมรับ อย่างเช่น แม็คโคร (MAKRO) หรือผู้นำเข้ารายใหญ่ๆ ที่มีผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุงทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ ยกตัวอย่างเช่น ครัวซองต์ ที่เป็นกระแสนิยม หรือเค้กแช่แข็ง ที่เน้นทั้งรสชาติและการนำไปสร้างสรรค์เป็นจานเด่นๆ แปลกตาได้เป็นร้อยๆ เมนู โดยเจ้าของร้านไม่ต้องลงทุนอุปกรณ์ในการผลิต  และสามารถประหยัดต้นทุนได้ราว  30 – 40% ซึ่งกลายเป็นรูปแบบการบริหารที่คล่องตัวของร้านอาหารสมัยใหม่

เสิร์ฟความ “สด” ซีฟู้ด จากทั่วทุกมุมโลก

สำหรับการเสิร์ฟวัตถุดิบซีฟู้ด “ความสด” เป็นเรื่องสำคัญ แต่ความสดก็จะมาพร้อมกับค่าขนส่งที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการใช้วัตถุดิบแช่แข็งก็ช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการได้ เพราะในปัจจุบันมีแหล่งวัตถุดิบจำนวนมากในไทยที่มีคุณภาพและราคาสมเหตุผล สามารถนำมาปรุงอาหารที่ยังคงรสชาติของวัตถุดิบได้ อาทิ กุ้งล็อบสเตอร์  ปูยักษ์คิงแคร็ป หอยเป๋าฮื้อ ฯ ที่นำไปทำเมนูไฟน์ไดนิ่ง ยกระดับอาหารจานพิเศษสร้างซิกเนเจอร์ใหม่ๆ ให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร

 

ความหลากหลายเนื้อนำเข้าแช่แข็ง 

นอกจากอาหารทะเลแล้ว เนื้อแช่แข็งก็เป็นอีกวัตถุดิบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่แพ้กัน เพราะวัตถุดิบจำพวกเนื้อมีความหลากหลาย แตกต่างกันไปตามแหล่งผลิต ยกตัวอย่าง แหล่งจำหน่ายที่มีความหลากหลายของเนื้อจาก 5 แหล่งสำคัญของโลกอย่าง แม็คโคร  ก็มีหลากหลายทั้งแหล่งผลิตและระดับราคา โดยมีสินค้าให้เลือกกว่า 2,000 รายการ อาทิ เนื้อวากิว A5 จากญี่ปุ่น เนื้อออสเตรเลีย เกรด MS 8 – 9 มีขนาดตั้งแต่ชิ้นละ 200 กรัมเป็นต้นไป ราคาตั้งแต่ 200 – 5,000 บาทต่อกิโลกรัม ช่วยผู้ประกอบการร้านค้าให้มีทางเลือกในการใช้วัตถุดิบ ย้ำภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการเป็นแหล่งอาหารชั้นดี เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะกลับเข้ามาหลังการเปิดประเทศ โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวสำคัญ อย่าง พัทยา ภูเก็ต และเชียงใหม่

เรียกได้ว่า เทรนด์วัตถุดิบและอาหารแช่แข็ง จะเข้าไปช่วยตอบโจทย์ผู้ประกอบการร้านอาหารยุคใหม่ ที่ต้องการบริหารจัดการร้านให้คล่องตัวมากขึ้นและสร้างความแตกต่างไปพร้อมกัน  ประกอบกับมีผู้ผลิตและผู้นำเข้าวัตถุดิบหลายรายให้เลือกใช้  ทำให้ผู้ประกอบการร้านสามารถเสริมศักยภาพร้านตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุค New Normal เป็นอย่างดี


แชร์ :

You may also like