HomeBrand Move !!‘ดุสิตธานี’ ขยายพอร์ตลงทุนธุรกิจอาหาร ซื้อหุ้น 55% โรงงานผลิตขนมเบเกอรี่-แฟรนไชส์ ‘บองชู’ 

‘ดุสิตธานี’ ขยายพอร์ตลงทุนธุรกิจอาหาร ซื้อหุ้น 55% โรงงานผลิตขนมเบเกอรี่-แฟรนไชส์ ‘บองชู’ 

แชร์ :

dusit bonjourกลุ่มดุสิตธานี เดินหน้าเสริมแกร่งธุรกิจอาหาร โดยให้ “ดุสิตฟู้ดส์” เข้าลงทุนซื้อหุ้น 55% ใน “พอร์ต รอยัล” โรงงานผลิตขนมเบเกอรี่สไตล์ฝรั่งเศสและแฟรนไชส์ขนมอบ “บองชู” ถือเป็นการลงทุนกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ ต่อยอดรับจ้างผลิต B2B สร้างรายได้จากการขยายแฟรนไชส์ขนมอบ “บองชู” ทั้งในไทยและต่างประเทศ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DUSIT เปิดเผยว่าบริษัท ดุสิตฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มดุสิตธานี ได้เข้าซื้อหุ้น 55% ในบริษัท พอร์ต รอยัล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเบเกอรี่ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง โดยการลงทุนครั้งนี้ครอบคลุมแฟรนไชส์ขนมเบเกอรี่ “บองชู” (BONJOUR) ซึ่งปัจจุบันมีสาขาในประเทศไทยกว่า 50 แห่ง รวมถึงในประเทศจีนอีก 1 แห่ง

นอกจากนี้ “ดุสิตฟู้ดส์” ยังจะร่วมมือกับพันธมิตร จัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ภายใต้ชื่อ “บริษัท บองชู เบเกอรี่ เอเชีย จำกัด” ( BJBA) เพื่อแสวงหาโอกาสในการเติบโตและขยายกิจการร่วมกัน

การลงทุนใน “พอร์ต รอยัล” เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มดุสิตธานีประสบความสำเร็จจากการสร้างผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนในบริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF จนกระทั่ง NRF เติบโตและสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ กลุ่มดุสิตธานีจึงได้ขายเงินลงทุนทั้งหมดและรับรู้ผลกำไรจากการลงทุนเรียบร้อยแล้ว ทำให้จิ๊กซอว์ของกลุ่มธุรกิจอาหารยังขาดในส่วนของโรงงานผลิต จึงเห็นโอกาสเข้าลงทุนในสายการผลิตอีกครั้ง เพื่อต่อยอดธุรกิจอาหารที่มีอยู่ให้แข็งแกร่งมากขึ้น

การเข้าลงทุนใน “พอร์ต รอยัล” และร้านขนมอบ “บองชู” ครั้งนี้ ตอบโจทย์การเติบโตของกลุ่มดุสิตธานี  3 ประการดังนี้

1. การควบคุมมาตรฐานสินค้าและต้นทุนการผลิต เพื่อรองรับธุรกิจอาหารภายในกลุ่มดุสิตธานี ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจอาหารอื่นๆ ในเครือ

2. โอกาสในการเติบโต คือการใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและกระบวนการผลิตที่ทันสมัยในการพัฒนาสูตรและปรับปรุงคุณภาพของวัตถุดิบ เพื่อต่อยอดไปสู่การรับจ้างผลิต (OEM) ในรูปแบบ B2B

3. รับรู้รายได้อย่างสม่ำเสมอ (Recurring Revenue) จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของการขยายแฟรนไชส์ของ “บองชู” ทั้งในไทยและต่างประเทศ จะช่วยสร้างรายได้และผลตอบแทนที่สม่ำเสมอให้กับธุรกิจอาหาร และเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำการตลาดให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม (B2C)

กลยุทธ์การลงทุนของกลุ่มดุสิตธานี ยังอยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก 3 ประการที่วางไว้ คือ สร้างสมดุล สร้างการเติบโต และกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ

ที่ผ่านมาการลงทุนในธุรกิจอาหารของกลุ่มดุสิตธานี ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในบริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด ผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่ให้บริการกับโรงเรียนนานาชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การลงทุนในบริษัท เดอะ เคเทอเรอร์ส จอยท์ สต็อก จำกัด (The Caterers Joint Stock) หรือ “เดอะ เคเทอเรอร์ส” (The Caterers) ซึ่งเป็นผู้นำด้านการจัดเลี้ยงสำหรับโรงเรียน รวมถึงงานเลี้ยงรับรองนอกสถานที่ในประเทศเวียดนาม ตลอดจนการผนึกความร่วมมือกับ KAUAI (คาวาอิ) ซึ่งเป็นแบรนด์ร้านอาหารสุขภาพยอดนิยมจากประเทศแอฟริกาใต้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย สามารถสร้างการเติบโตให้กับพอร์ตลงทุนของกลุ่มดุสิตธานีได้อย่างน่าพอใจ

เรายังมองเห็นโอกาสและศักยภาพการเติบโตของธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรากลับมาใช้ชีวิตปกติได้มากขึ้น หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายและกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

BONJOUR bakery

สำหรับการลงทุนครั้งนี้ DUSIT ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายเบเกอรี่ในประเทศไทยและประเทศจีน ภายใต้แบรนด์  “บองชู” “Bonjour” “Baujour” และ 本滋  โดยร่วมกับ Goldway Enterprises Hong Kong Limited (GEHK) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในฮ่องกง ด้วยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน คือ บริษัท บองชูร์ เบเกอรี่ เอเชีย จำกัด (BJBA) เพื่อเข้าถือหุ้นทั้งหมด ในบริษัทดังต่อไปนี้

1. บริษัท บองชู จำกัด  ประกอบธุรกิจจำหน่ายเบเกอรี่และธุรกิจแฟรนไชส์

2. บริษัท พอร์ต รอยัล จำกัด ประกอบธุรกิจผลิตเบเกอรี่ มีโรงงานอยู่ที่จังหวัดระยอง

3. BAKEIP Limited  ประกอบธุรกิจอนุญาตให้ใช้สิทธิทางทรัพย์สินทางปัญญาจาก GEHK

นอกจากนี้ “ดุสิต ฟู้ดส์” จะเข้าลงทุนและซื้อหุ้นโดยตรงใน Baujour International Co Limited (HK Co) ด้วยสัดส่วน 55% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ HK Co ซึ่งประกอบธุรกิจจำหน่ายเบเกอรี่และแฟรนไชส์ในเอเชียจาก GEHK

การเข้าซื้อหุ้นและลงทุนในธุรกิจเบเกอรี่บองชู  ดังกล่าว บริษัทร่วมทุน BJBA และ ดุสิต ฟู้ดส์  ได้ลงนามสัญญาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2565  โดยมีมูลค่าการลงทุน 284 ล้านบาท

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like