HomeDigitalรู้จัก Cleanbot Neo เรือเก็บขยะจากฮ่องกง ที่มี AI และ Microsoft อยู่เบื้องหลัง

รู้จัก Cleanbot Neo เรือเก็บขยะจากฮ่องกง ที่มี AI และ Microsoft อยู่เบื้องหลัง

แชร์ :

cleanbot neo microsoft

หากก่อนหน้านี้ แบรนด์ต่าง ๆ ยังไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัดว่า บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่บริษัทผลิตขึ้นนั้นกลายร่างเป็นขยะพลาสติกจนเป็นปัญหาไปทั่วโลกได้จากจุดไหน บางที Cleanbot Neo จากฮ่องกงลำนี้อาจทำให้ข้อมูลเหล่านั้นชัดเจนมากขึ้น โดยมันเป็นเรือที่สามารถเก็บขยะได้อัตโนมัติ พร้อมใช้ AI จากไมโครซอฟท์ (Microsoft) ในการวิเคราะห์ขยะเหล่านั้น ซึ่งปัจจุบันได้ทดสอบโดยการแล่นไปตามลำน้ำต่าง ๆ ของฮ่องกงแล้ว และคาดว่าจะขยายไปยังประเทศต่าง ๆ ได้ด้วยในอนาคต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จุดเริ่มต้นของการพัฒนาเรือเก็บขยะมาจาก Sidhant Gupta และ Utkarsh Goel สองผู้ก่อตั้งได้เดินทางท่องเที่ยวไปยังเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และเห็นปัญหาขยะพลาสติกในลำน้ำบนเกาะดังกล่าว จึงได้กลับมาพัฒนาเรือสำหรับเก็บขยะลำนี้ขึ้นมา โดยในตอนแรกพวกเขาบอกว่า พัฒนา AI ได้ค่อนข้างช้า เพราะไม่มีข้อมูลภาพถ่ายของขยะพลาสติกให้ AI ได้เรียนรู้มากนัก แต่ในเวลาต่อมา ก็ได้เข้าใช้คลาวด์ของไมโครซอฟท์ทำให้การพัฒนาโปรเจ็คนี้เร็วขึ้น

ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติประเมินว่า 95% ของขยะพลาสติกในทะเลนั้น มาจากแม่น้ำสายหลัก 10 สายบนโลก และ 8 ใน 10 สายนั้นอยู่ในทวีปเอเชีย ขณะที่การคาดการณ์จากไมโครซอฟท์ (Microsoft) ระบุว่า ปริมาณขยะพลาสติกในทะเลนั้นอาจเพิ่มขึ้นเป็น 37 ล้านเมทริกตันภายในปี 2040 หรือเพิ่มขึ้นราว 3 เท่าตัวนับจากปัจจุบัน

sino bot ai microsoft boat 02

เรือที่ใช้ AI วิเคราะห์ขยะ

ความพิเศษของเรือลำนี้เริ่มจาก ใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อน และออกแบบให้มีขนาดเล็ก เนื่องจากสองผู้พัฒนามองว่าจะใช้เรือดังกล่าวเก็บขยะในแม่น้ำลำคลองในเอเชียเป็นหลัก ซึ่งสภาพแม่น้ำลำคลองในเอเชียนั้นไม่กว้างมากนัก  หากเป็นเรือลำใหญ่จะไม่สามารถเข้าไปเก็บขยะได้นั่นเอง

ความพิเศษที่สามก็คือ ตัวเรือมาพร้อมกล้องสองชนิด ชนิดแรกมาพร้อม AI สำหรับคอยตรวจสอบที่ผิวน้ำว่าสิ่งที่ลอยมาคือขยะพลาสติกหรือเปล่า หากใช่มันก็จะดูดเข้ามาใส่ตะแกรงของเรือ นอกจากนั้นมันจะคอยสังเกตความเป็นไปรอบ ๆ เรือ เพื่อให้แน่ใจว่า จะไม่ไปรบกวนชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์น้ำ หรือจะไปชนกับเรือที่แล่นผ่านไปมาได้ด้วย

ส่วนกล้องอีกตัวของเรือ จะทำหน้าที่ “เก็บข้อมูล” ขยะพลาสติกที่มันเก็บมาได้ ทั้งการถ่ายภาพ การระบุตำแหน่งผ่าน GPS และส่งขึ้นแพลตฟอร์มคลาวด์ Azure ของไมโครซอฟท์ ซึ่งในจุดนี้ ไม่เพียงทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ได้รู้ว่า แคมเปญที่พวกเขารณรงค์ไปมากมายนั้น ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด แต่ยังสามารถชี้เป้าได้ว่า เมือง หรือชุมชนใดที่มีปัญหาด้านการจัดการขยะพลาสติก และปล่อยลงสู่แหล่งน้ำจนเป็นปัญหาไปทั่วโลก

sino bot ai microsoft boat 03

ทีมผู้พัฒนา Clearbot Neo บอกว่า ตอนนี้เรือดังกล่าวจะลองทดสอบแล่นในแม่น้ำที่ฮ่องกงก่อน แต่ก็เริ่มมีการติดต่อจากประเทศต่าง ๆ ให้พวกเขาลองนำเรือไปทดสอบแล้วเช่นกัน เพียงแต่ติดที่การเดินทางข้ามประเทศที่ยังทำได้ไม่สะดวกนัก

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like