HomeBrand Move !!Elon Musk เสนอซื้อ Twitter ทั้งบริษัท!!! พร้อมแผนดึงออกจากตลาดหุ้น

Elon Musk เสนอซื้อ Twitter ทั้งบริษัท!!! พร้อมแผนดึงออกจากตลาดหุ้น

แต่จะเอาเงินจากไหน? ผู้ถือหุ้นเดิมยอมขายหรือไม่?

แชร์ :

shutterstock elon musk

มหาเศรษฐีอันดับหนึ่ง “อีลอน มัสก์” (Elon Musk) ยื่นข้อเสนอช็อกโลกโซเชียล ขอซื้อ “ทวิตเตอร์” (Twitter) ทั้งบริษัท พร้อมเปิดแผนพาออกนอกตลาดหุ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยอีลอน มัสก์บอกว่า เขาสนใจอยากเสนอซื้อหุ้นทวิตเตอร์จากนักลงทุนในราคาหุ้นละ 54.20 เหรียญสหรัฐ และพาทวิตเตอร์ออกนอกตลาดหุ้น ส่งผลให้หุ้นทวิตเตอร์เมื่อตอนเปิดตลาดนิวยอร์ก พุ่งขึ้นทันที 5.3% เป็น 48.27 เหรียญสหรัฐ

ขณะที่หุ้นเทสล่า (Tesla) ดิ่งลงทันที 1.8% หลังจากข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป

ด้านบอร์ดบริหารของทวิตเตอร์ระบุว่า จะมีการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวอย่างถี่ถ้วน เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นทุกคน

เศรษฐีเบอร์ 1 ของโลก แต่ เอาเงินจากไหน?

ปัจจุบัน อีลอน มัสก์ ถือว่ามีบทบาทกับทวิตเตอร์อย่างมาก โดยเขามีผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มกว่า 80 ล้านคน และถือเป็นคนที่สร้างสีสันให้กับแพลตฟอร์มมากเป็นอันดับต้น ๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเผยว่าเขาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของแพลตฟอร์มไปเมื่อวันที่ 4 เมษายน, การทำโพลถามผู้ใช้งานว่าอยากให้มีปุ่ม Edit บนทวิตเตอร์ไหม หรือแม้กระทั่งการปฏิเสธเก้าอี้บอร์ดบริหารของทวิตเตอร์ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ดี แม้ว่าเขาจะเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกในตอนนี้โดยมีสินทรัพย์ทั้งสิ้นราว 2.70 แสนล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตามสินทรัพย์ของเขาที่ถูกนำมาประเมินนั้น เป็นผลมาจากมูลค่าหุ้นของเทสล่า แต่การจะซื้อหุ้น 100% และพาทวิตเตอร์ออกนอกตลาดหลักทรัพย์เขาจะหาเงินสด 43,000 ล้านเหรียญสหรัฐมาจ่ายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ดังนั้นเขาจะต้องขายหุ้นเทสล่าออกไปบางส่วน หรือระดมทุนจากที่อื่นมาเพื่อซื้อกิจการนี้

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์บางคนยังมองว่า ราคา 54.2 เหรียญสหรัฐนั้นต่ำไปด้วย เนื่องจากในปีที่ผ่านมา หุ้นทวิตเตอร์ยังอยู่ในระดับ 70 เหรียญสหรัฐติด ๆ กันหลายเดือนมาแล้ว อีกทั้งยังมีข้อกังขาว่า อีลอน มัสก์จะบริหารเวลาอย่างไร ในเมื่อเขามีทั้งเทสล่า (Tesla) สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ให้ต้องดูแลอยู่แล้ว

สำหรับดีลดังกล่าว อีลอน มัสก์ได้ว่าจ้างให้ Morgan Stanley รับบทเป็นบริษัทที่ปรึกษาในการยื่นข้อเสนอขอซื้อทวิตเตอร์ทั้งบริษัท

เจ้าชายซาอุฯ ปฏิเสธ ไม่ขายหุ้นทวิตเตอร์

เจ้าชาย Alwaleed bin Talal หนึ่งในผู้ถือหุ้นหลักของทวิตเตอร์ ปฏิเสธดีลนี้ผ่านทวิตเตอร์โดยระบุว่า “I don’t believe that the proposed offer by Elon Musk ($54.20 per share) comes close to the intrinsic value of Twitter given its growth prospects”

เมื่อหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลักออกมาเปิดเผยท่าทีอย่างชัดเจนแบบนี้ แผนการซื้อทวิตเตอร์และนำออกจากตลาดหลักทรัพย์ของ Elon Musk จะเป็นเพียงแค่ความคิดฝ่ายเดียว หรือในที่สุดจะเดินหน้าเป็นไปได้จริง มหากาพย์นี้ ยังมีข่าวให้เจ้าพ่อรถยนต์ไฟฟ้าอยู่บนพื้นที่สื่อได้อีกหลายยก ….

Source

Source


แชร์ :

You may also like