HomeBig Featured“เซเว่น อีเลฟเว่น” อัพสกิลพนักงานจาก “บาริสต้า-อบเบเกอรี่” สู่ “ทำอาหาร” – จับมือ “ทัคคาลบี้” ขายอาหารเกาหลี

“เซเว่น อีเลฟเว่น” อัพสกิลพนักงานจาก “บาริสต้า-อบเบเกอรี่” สู่ “ทำอาหาร” – จับมือ “ทัคคาลบี้” ขายอาหารเกาหลี

แชร์ :

KUDSAN x DAKGAL BIทุกวันนี้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการบริโภค “อาหารปรุงสด” มากขึ้น เพราะความสดใหม่ของวัตถุดิบ และรสชาติ ด้วยเหตุนี้เอง “เซเว่น อีเลฟเว่น” (7-Eleven) เชนร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ในไทย ภายใต้เครือซีพีออลล์ (CP ALL) ที่ปัจจุบันมีกว่า 13,000 สาขาในไทย จึงเพิ่มสัดส่วนกลุ่มอาหารปรุงสดมากขึ้น ครอบคลุมทั้งเบเกอรี่, อาหารมื้อหลัก และอาหารว่าง หรืออาหารมื้อรอง เพื่อเข้าไปอยู่ในโอกาสการรับประทานของผู้บริโภคตลอดทั้งวัน

ในกลุ่มอาหารปรุงสดที่อยู่ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น มีทั้ง “ฟู้ด เพลส” (Food Place) และภายใต้แบรนด์ “คัดสรร” (KUDSAN) ซึ่งความแตกต่างอยู่ที่เมนูอาหาร, ราคา และการจับกลุ่มเป้าหมาย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บางสาขามีเฉพาะเคาน์เตอร์ฟู้ด เพลส อยู่ติดกับเคาน์เตอร์เครื่องดื่ม All Café ให้บริการอาหารปรุงสดเมนูพื้นฐานทั่วไป เช่น ข้าวไข่ข้นหน้าต่างๆ, เมนูยำ จำหน่ายในราคาเข้าถึงง่าย ตั้งแต่กว่า 30 – 50 บาท

ขณะที่บางสาขา โดยเฉพาะสาขาใหญ่ นอกจากมีเคาน์เตอร์ฟู้ด เพลสแล้ว ยังมีเครื่องดื่มชงสด เบเกอรี่อบสด และอาหารปรุงสดจากแบรนด์ “คัดสรร” ซึ่งเน้นเมนูไลฟ์สไตล์ และอยู่ในกระแส เช่น พิซซ่า, ขาหมูเยอรมัน และล่าสุดจับมือกับ “ทัคคาลบี้” (DAK GALBI) นำเสนอเมนูอาหารเกาหลีปรุงสดในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น

ไม่เพียงแต่เพิ่มสินค้ากลุ่มอาหารเท่านั้น ขณะเดียวกัน “เซเว่น อีเลฟเว่น” ยังได้ Upskill พนักงานเซเว่น อีเลฟเว่นในส่วนร้านคัดสรรเพิ่มเติม จากทักษะบาริสต้า ทำเครื่องดื่มชงสด และทักษะอบเบเกอรี่ ขยายไปสู่การฝึกอบรมทักษะทำอาหารสด เพื่อให้บริการอาหารปรุงสดภายในร้านเซเว่นฯ ให้กับลูกค้า

KUDSAN x DAKGAL BI

 

“คัดสรร” จับมือ “ทัคคาลบี้” ขายอาหารเกาหลีในร้านเซเว่นฯ รับเทรนด์ K-Food – ดันอาหารปรุงสดโต

หนึ่งในเทรนด์อาหารที่นับวันจะเห็นการเติบโตมากขึ้น คือ “อาหารเกาหลี” โดยมูลค่าตลาดอาหารเกาหลีในไทยเมื่อปี 2020 อยู่ที่กว่า 2,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโต 4 – 5% ทุกปี แสดงว่าผู้บริโภคมีความต้องการและชื่นชอบอาหารเกาหลีไม่น้อยโดยได้รับอิทธิพลมาจาก “K-Pop” เป็นการใช้ Soft Power มาเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลี ซึ่งรวมถึงอาหารการกิน หรือ K-Food หนึ่งในวัฒนธรรมด้วยเช่นกัน

จากการขยายตัวของตลาดอาหารเกาหลีในไทย จึงเป็นที่มาของการผนึกกำลังระหว่าง “คัดสรร” แบรนด์ในเครือซีพี ออลล์ กับ “ทัคคาลบี้” (DaK GALBI) เชนร้านอาหารเกาหลีของคนไทย ที่มี “ซีพีเอฟ” (CPF) ถือหุ้นใหญ่ โดยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว “ซีพีเอฟ” ได้ซื้อหุ้น “บริษัท ดัคกาลบี้ กรุ๊ป จำกัด” เจ้าของเชนร้านอาหารเกาหลีทัคคาลบี้ ในสัดส่วน 40% และปัจจุบันได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 60% ตามข้อตกลงสัญญา

KUDSAN x DAKGAL BIความร่วมมือครั้งนี้ จะนำเมนูเกาหลีที่ขายดีในร้านทัคคาลบี้ มาปรุงสดขายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นที่มีโซนคัดสรร นำร่อง 555 สาขาทั่วประเทศ เริ่มต้น 4 เมนู ได้แก่ ต๊อกโบกี, ไก่กรอบทัคคัลยอง, ปีกไก่กรอบทัคคัลยอง และข้าวไก่กรอบบอมบ์บอมบ์ ระดับราคา 89 – 129 บาท

จากนั้นมีแผนขยายทัคคาลบี้ในเซเว่น อีเลฟเว่นที่มีบริการคัดสรรให้ครอบคลุม 1,200 สาขาภายในปี 2565 ซึ่งทั้ง 1,200 สาขานี้ มีบริการของคัดสรร ครบทั้ง 3 บริการคือ เครื่องดื่มชงสด – เบเกอรี่อบสด – อาหารปรุงสด และในเฟสสองของการขายทัคคาลบี้ เตรียมต่อยอดให้มี 14 เมนู เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับลูกค้า และตอบรับเทรนด์อาหารเกาหลี

การเพิ่มอาหารเกาหลีปรุงสดในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เสริมทัพกับกลยุทธ์ของเซเว่นฯ ในการเพิ่มความหลากหลายของกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าหลัก โดยปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วน 74% และอีก 26% เป็นสินค้าอุปโภค ไม่รวมบัตรโทรศัพท์

KUDSAN x DAKGAL BIอย่าง “คัดสรร” รายได้ปี 2564 อยู่ที่ 2,800 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มอบสด เช่น เบเกอรี่ 60%, เครื่องดื่มชงสด 30% และอาหารปรุงสด 10% เช่น เมนูพิซซ่า, ขาหมูเยอรมัน ขณะที่ในปี 2565 ตั้งเป้าเพิ่มกลุ่มอาหารปรุงสดมากขึ้น เพื่อผลักดันสัดส่วนรายได้สินค้ากลุ่มนี้เป็น 15 – 20%

ปัจจุบัน “คัดสรร” มีให้บริการในเซเว่น อีเลฟเว่น 5,000 สาขา ในปี 2565 เตรียมขยายเพิ่มอีก 1,700 สาขา โดยในจำนวนนี้ มี 500 สาขาที่ให้บริการครบทั้งเครื่องดื่มชงสด – อบสด – ปรุงสด และอีก 1,200 สาขาจะมีให้บริการอบสด (เบเกอรี่) และเครื่องดื่มชงสดเท่านั้น ไม่ได้มีบริการปรุงอาหาร

นอกจากนี้ซื้อที่ร้านแล้ว สินค้าของคัดสรร ยังมีจำหน่ายผ่าน 7 Delivery ในแอปฯ 7-Eleven ดังนั้นการขยายสาขาคัดสรรรูปแบบ Full Scale ที่มีครบทั้ง 3 บริการ เป็นการเพิ่ม Network การจัดส่งเดลิเวอรี่อาหารและเครื่องดื่มของคัดสรรด้วยเช่นกัน

KUDSAN x DAKGAL BIKUDSAN x DAKGAL BI

 

ต่อยอดทักษะพนักงานจาก “บาริสต้า อบเบเกอรี่” สู่ “คนทำอาหาร”

ด้วยความที่เซเว่น อีเลฟเว่น มีหลากหลายสินค้าและบริการ และเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่องทั่วประเทศ ซึ่งการเพิ่มสินค้า-บริการ และเปิดสาขา หัวใจสำคัญคือ พนักงานประจำร้านสาขา ซึ่งการเป็นพนักงานเซเว่นฯ ต้องมาพร้อมกับความอดทน แข็งแกร่ง และมี Multi-skill เพราะต้องเรียนรู้งานหลายด้าน และทำหลายหน้าที่ ทั้งยังต้องสามารถทำงานภายใต้สภาวะความกดดันได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลาลูกค้าแน่นร้าน

เช่น พนักงานส่วน “คัดสรร” 1,200 สาขาที่มีบริการครบทั้งเครื่องดื่มชงสด – อบสด และ ปรุงสด จะได้รับการต่อยอดทักษะทั้ง 3 ด้าน คือ

อบสด คือ การอบเบเกอรี่ โดยเบเกอรี่ของคัดสรร ไม่ได้ทำหน้าร้านเองทั้งหมด แต่จะเป็นแป้งสดขึ้นรูปมาแล้วจากโรงงาน แล้วส่งตรงมายังหน้าร้านสาขาต่างๆ โดยพนักงานมีหน้าที่นำเข้าเตาอบตามอุณหภูมิและเวลาที่กำหนดเอาไว้ของเบเกอรี่แต่ละประเภท

ชงสด คือ การทำเครื่องดื่มชงสด เป็นทักษะที่ต้อง Upskill ขึ้นมาอีกจากทักษะการอบเบเกอรี่ เนื่องจากเครื่องดื่มชงสดแต่ละเมนู ทั้งเมนูประจำ และเมนูใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาตามช่วง Seasonal ต่างๆ มีสูตรการทำและการตกแต่ง Topping แตกต่างกัน

ปรุงสด คือ การทำอาหารปรุงสดภายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นทักษะใหม่พัฒนาเพิ่มเติมให้กับพนักงานที่ดูแลบริการคัดสรร

Kudsan Bakery & Coffee

Photo Credit : Facebook Kudsan Bakery & Coffee

“คัดสรร เป็นไลฟ์สไตล์คาเฟ่ที่มุ่งตอบโจทย์เทรนด์ลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ภายใต้แนวคิดของแบรนด์คัดสรรที่ว่า “ทำสด พร้อมเสิร์ฟ ตามสไตล์” ด้วยทีมงานที่ผ่านการฝึกทักษะ ทั้งด้านบาริสต้า, อบเบเกอรี่ และเราต่อยอดทักษะการทำอาหารปรุงสด ทำให้น้องพนักงานเซเว่นฯ ที่ใส่ผ้ากันเปื้อนสีส้ม เป็น Specialist ที่ให้บริการทั้งด้านอบสด, ชงสด และปรุงสดของคัดสรร

อย่างเมนูอาหารเกาหลีของทัคคาลบี้ เป็นทีมคัดสรรที่ผ่านการฝึกอบรมการปรุงอาหาร และ Food Hygienic ต่างๆ ดังนั้นการขยายสาขา “คัดสรร” จึงต้องไปพร้อมกันใน 3 ด้านคือ ร้าน, สินค้า และบุคลากร” คุณกนกอร ทิพยพรกุล ผู้จัดการทั่วไป หน่วยงานคัดสรรและเบลลินี่ พรี่เมี่ยม คาเฟ่ บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด เล่าถึงการพัฒนาทักษะพนักงาน

Kudsan Bakery & Coffee

Photo Credit : Facebook Kudsan Bakery & Coffee


แชร์ :

You may also like