HomeDigitalSnap ควบกิจการ NextMind สตาร์ทอัพสายควบคุมสมอง คาดเสริมแกร่งแว่น “Spectacle”

Snap ควบกิจการ NextMind สตาร์ทอัพสายควบคุมสมอง คาดเสริมแกร่งแว่น “Spectacle”

แชร์ :

snap spectacle

หากยังจำกันได้ถึงแว่น Spectacle ของบริษัท Snap ที่เคยเปิดตัวเมื่อปี 2017 แล้วก็หายเงียบไป ตอนนี้ ทาง Snap น่าจะมีความเคลื่อนไหวครั้งใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยี AR เพิ่มเติมกันแล้ว เพราะพวกเขาได้ประกาศควบกิจการ NextMind สตาร์ทอัพสาย Neurotech เจ้าของเทคโนโลยีอุปกรณ์สวมศีรษะที่ผู้สวมใช้แค่ “ความคิด” ก็สามารถควบคุม – ทำงานต่าง ๆ บนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การควบกิจการของสตาร์ทอัพรายนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากสำหรับวงการเทคโนโลยี เพราะหมายถึงการทำให้อุปกรณ์และเทคโนโลยีของ NextMind กลายเป็นส่วนหนึ่งของแว่น AR ที่ทางค่ายพัฒนาอยู่อย่าง Spectacle

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าของการควบกิจการครั้งนี้แต่อย่างใด โดยมีการเปิดเผยเพียงว่า NextMind มีพนักงานราว 20 คน ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศฝรั่งเศส และเคยมีโปรดักท์ชิ้นแรกเป็นอุปกรณ์สวมศีรษะราคา 400 เหรียญสหรัฐ ซึ่งปัจจุบัน ไม่ได้พัฒนาต่อแล้ว โดยตอนนี้ NextMind ได้ย้ายเข้ามาอยู่กับ Snap Lab เป็นที่เรียบร้อย

nextmind tech

อุปกรณ์สวมศีรษะของ NextMind ที่ยุติการพัฒนาไปแล้ว

แต่หากย้อนอดีตของ NextMind พวกเขาเคยระดมทุนได้ทั้งสิ้น 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐ และมูลค่ากิจการล่าสุดของพวกเขา อ้างอิงจาก PicthBook นั้นอยู่ที่ 13 ล้านเหรียญสหรัฐ

การซื้อ NextMind ของ Snap เป็นการซื้อสตาร์ทอัพในสายฮาร์ดแวร์ด้าน AR รายล่าสุด โดยก่อนหน้านี้ พวกเขาเคยซื้อกิจการผู้ผลิตหน้าจอแสดงผล AR อย่าง WaveOptics ไปด้วยมูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจาก Snap ก็ยังมีบริษัทเทคโนโลยีอีกหลายค่ายที่สนใจเทคโนโลยีเกี่ยวกับสมอง ไม่ว่าจะเป็น Neuralink ของ Elon Musk หรือ Meta ที่ซื้อกิจการ CTRL-Labs สตาร์ทอัพเกี่ยวกับการควบคุมกล้ามเนื้อและแปลงสัญญาณนั้นไปสู่ระบบคอมพิวเตอร์ได้ ฯลฯ ซึ่งการเคลื่อนไหวเหล่านี้สะท้อนได้ว่า NeuroTech  คืออีกหนึ่งวงการสำคัญที่บริษัทเทคโนโลยีกำลังให้ความสนใจ

Source


แชร์ :

You may also like