HomeBrand Move !!LINE BK เปิดอินไซต์ คนไทยเมินส่งหนี้ “สงกรานต์-ตุลาคม” สูงสุด

LINE BK เปิดอินไซต์ คนไทยเมินส่งหนี้ “สงกรานต์-ตุลาคม” สูงสุด

ดึง "ใบเตย-UrboyTJ" สร้าง Awareness ยืมเงินจากไลน์ ตั้งเป้าสินเชื่อคงค้าง 2 หมื่นล้านบาท

แชร์ :

ภาพประกอบข่าว - LINE BK ปักธงรุกตลาดสินเชื่อเต็มสูบ ลุยแคมเปญการตลาดผ่านเสียงเพลง 01

(ซ้ายไปขวา) URBOYTJ, คุณธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE BK และใบเตย อาร์สยาม

LINE BK เปิดอินไซต์การใช้บริการสินเชื่อของคนไทย พบ “ช่วงสงกรานต์ และช่วงเดือนตุลาคม” ของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่มีโอกาสเกิด “การค้างชำระ” สูงสุด และจากสถานการณ์ Covid-19 ที่ระบาดมายาวนาน ล่าสุด ทาง LINE BK ยังพบด้วยว่า ในเดือนมกราคม 2022 ก็มีสถานการณ์การค้างชำระเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดด้วยเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น คุณธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด หรือ LINE BK กล่าวโดยรวมว่า เป็นภาพที่สะท้อนเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมา ว่าอาจไม่ดีนัก พร้อมชี้ว่า การฟื้นตัวกลับมาของเศรษฐกิจไทยอาจอยู่ที่ภาคการท่องเที่ยวว่าเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถกลับเข้ามาได้หรือไม่ ซึ่งถ้าหากกลับเข้ามาได้ ฟันเฟืองทางเศรษฐกิจก็อาจกลับมาเดินได้เร็วขึ้นนั่นเอง

Line BK“ปีที่แล้ว เรารัดเข็มขัดกันแน่นที่สุด โดยเฉพาะ NPL ที่ทั่วทั้งตลาดต่างเจอปัญหานี้ ต้องรอดูว่าปีนี้เศรษฐกิจจะกลับคืนมาหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ก็พอเห็นแสงสว่างบ้าง และก็หวังว่าพวกเราจะไปในทิศทางนั้นครับ”

ส่วนการค้างชำระที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว คุณธนาอธิบายว่าเป็นผลมาจากคนไทยกลับไปเยี่ยมบ้านในช่วงสงกรานต์ ซึ่งอาจต้องใช้จ่ายเยอะ ส่วนเดือนตุลาคมก็อาจเป็นการเปิดภาคเรียนใหม่ของลูก ๆ ทำให้มีการใช้จ่ายเยอะขึ้นเช่นกัน ทำให้การชำระหนี้จึงต้องถูกเลื่อนออกไปก่อนนั่นเอง

ส่วนการค้างชำระที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น คุณธนา วิเคราะห์ว่าส่วนหนึ่งมาจากคนไทยต้องการเดินทาง และใช้จ่ายเพิ่มสูง หลังจากที่ไม่สามารถทำได้มากนักในปี 2021 ซึ่งก็ตรงกับหลาย ๆ บทวิเคราะห์ที่เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ว่าคนไทยส่วนใหญ่อัดอั้นมานานจากนโยบายในระดับประเทศ

ภาพรวม LINE BK ยังเติบโต

ขณะที่ภาพรวมของ LINE BK คุณธนา เผยว่า ยังคงเติบโต (LINE BK เปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2020)  โดยมีเพียงไตรมาส 3 ของปี 2021 ที่มียอดการขอสินเชื่อลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่พอเข้าสู่ไตรมาสส 4 ของปี 2021 ซึ่งเศรษฐกิจเริ่มเปิดแล้วก็กลับมาดีขึ้น

ปัจจุบัน มีตัวเลขผู้เปิดบัญชีเงินฝากกับ LINE BK อยู่ที่ 4.8 ล้านบัญชี มีการโอนเงินผ่าน LINE BK แล้วกว่า 130,000 ล้านบาท ออกบัตรเดบิทไปแล้ว 2.2 ล้านใบ และในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา มีการส่งอั่งเปาผ่านทาง LINE BK แล้ว 15 ล้านครั้ง

Line BK

คนไทยไม่รู้ “ยืมเงิน LINE ได้”

อย่างไรก็ดี คุณธนายังได้กล่าวด้วยว่า เป้าหมายของ LINE BK ในปีนี้คือมียอดสินเชื่อคงค้าง 20,000 ล้านบาท ซึ่ง Pain Point ของ LINE BK ก็คือ การที่มีคนจำนวนไม่น้อย ไม่ทราบว่า สามารถยืมเงินจาก LINE BK ได้ นั่นจึงนำไปสู่การจับมือกับค่ายอาร์สยาม ส่งผลงานเพลงใหม่ “ที่พึ่งทางไลน์” มาบอกคนไทยแบบอ้อม ๆ

“โจทย์ของเราคืออยากเข้าถึงคนไทยทุกคน โดยเฉพาะคนกลุ่มที่มีรายได้ต่ำ และคนที่อาศัยอยู่นอกกรุงเทพฯ เราจึงตั้งคำถามว่า ถ้าลูกค้าต้องการเงิน เขาจะไปที่ไหน ซึ่งก็พบว่า คนมักจะไปที่โรงรับจำนำ และธนาคาร แต่น้อยคนจะรู้ว่า ยืมเงินจาก LINE ได้ ซึ่งถ้าคนไม่รู้ในจุดนี้ เขาก็จะไม่มายืมเรา”

ภาพประกอบข่าว - LINE BK ปักธงรุกตลาดสินเชื่อเต็มสูบ ลุยแคมเปญการตลาดผ่านเสียงเพลง 03

สถิติการปล่อยสินเชื่อผ่าน LINE BK (ตัวเลขล่าสุด กุมภาพันธ์ 2022)

นั่นจึงนำไปสู่แนวคิดในการแต่งเพลง ที่จะไม่มีคำว่า LINE BK อยู่เลย แต่จะใช้คำว่า LINE แทน เช่นประโยคที่ใบเตย อาร์สยามร้องว่า “พึ่ง LINE ได้ค่ะ”

คุณธนาเล่าถึงความตั้งใจในจุดนี้ว่า เป็นเพราะต้องการให้เข้าถึงใจลูกค้าให้ได้ จึงไม่อยากให้คนฟังรู้สึกว่าเป็นโฆษณา เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น คนฟังจะรู้สึก Down ไม่อยากฟังต่อ

สิ่งที่เราคาดหวังจากการรุกตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายผ่านเสียงเพลงในครั้งนี้ คือ เสียงเพลงจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ในแง่ของการสร้างความสนุกสนาน สร้างสีสันให้กับทุกคน ด้วยท่อนฮิตหรือวลีเด็ดติดปาก โดยเราพยายามหาคำกลาง ๆ ที่ไม่ได้ใส่ชื่อแบรนด์หรือทำให้ดูขายมากจนไป เพราะสุดท้ายปลายทางเมื่อเนื้อเพลงติดหูและท่าเต้นติดตาเป็นที่จดจำแล้ว คนที่สนใจก็จะหันมาหาเราเอง เพราะปัจจุบันการยืมเงินทาง LINE มีเพียง LINE BK เจ้าเดียวเท่านั้นในตลาด

“โชคดีที่เราจับมือกับอาร์เอส เพราะเขามีประสบการณ์ในการทำเพลงมายาวนาน และก็อยากให้เพลงดัง ส่วนใบเตย เขาก็เพิ่งกลับมาหลังจากหยุดไปเลี้ยงลูกนาน 3 ปี ส่วน UrboyTJ เองก็มีผลงานหลากหลาย มันจึงเป็นความลงตัวมาก ๆ ในการสร้างเพลงนี้ออกมา”

“งานนี้เป็นการเน้นสร้าง Awareness เต็ม ๆ เพราะเราพบว่าตอนนี้ คำว่า LINE กลายเป็นคำทั่วไปแล้ว เหมือนกับคำว่าซีร็อกส์แล้ว”

สำหรับบริการสินเชื่อของ LINE BK ในปัจจุบัน มีอยู่ ประเภท คือ วงเงินให้ยืม (Credit Line) สินเชื่อส่วนบุคคล และวงเงินให้ยืมนาโน (Nano Credit Line) สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ โดยมีการปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า แสนบัญชี ด้วยยอดรวมสินเชื่อกว่า หมื่นล้านบาท ซึ่งสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของลูกค้า LINE BK เป็นผู้มีอาชีพอิสระ และอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดเกือบ 80% 

ผลตอบรับหลังจากปล่อยเพลงดังกล่าวมาสองสัปดาห์ ผู้บริหาร LINE BK เผยว่า ยอดการรับชม MV บน YouTube พุ่งทะลุกว่า 5 ล้านวิว ส่วนบน TikTok ก็จัดแคมเปญให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมมากขึ้นผ่านแฮชแท็ก #ที่พึ่งทางไลน์Dance ที่ปัจจุบันมียอดเข้าชมวิดีโอที่ร่วมแคมเปญรวมกว่า 375 ล้านวิวเช่นกัน

Line BK

สัดส่วนลูกค้าสินเชื่อ LINE BK

“Data” โจทย์ข้อต่อไปของ Social Banking

“ตอนนี้เรายังเป็นสตาร์ทอัป เราอยากได้ Volume การทำเพลงทำให้คนเดินเข้ามาหาเรามากขึ้น แต่เราก็ไม่สามารถอนุมัติให้ได้ทุกคน ซึ่งในจุดนี้ ถ้าอยากให้ Volume เติบโตมากขึ้น เราก็ต้องมีโมเดลในการเข้าใจลูกค้าที่ดีขึ้น จึงจะสามารถอนุมัติได้ และนั่นก็คือโจทย์ข้อต่อไปของเรา โจทย์ด้านข้อมูล

สิ่งที่ LINE BK จะทำต่อไปเพื่อให้ระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้ามีความอัจฉริยะมากขึ้น จึงเป็นการ “หาพันธมิตร” ในวงการต่าง ๆ โดยคุณธนาระบุมา 3 วงการ นั่นคือ โทรคมนาคม, รีเทล, และเฮลท์แคร์ ซึ่งพันธมิตรรายแรกที่มีการจับมือและทดลองปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อยกันไปแล้วก็คือ ดีแทค แต่ยังเป็นสัดส่วนที่ไม่มากนัก หลักหมื่นบาทต่อราย

“ปกติกลุ่มที่ถูกปฏิเสธไม่ให้สินเชื่อคือกลุ่มที่มีหนี้เยอะ และคนที่สถาบันการเงินไม่มีประวัติเลย ซึ่งหากเป็นธนาคารก็จะขอสลิปเงินเดือนมาดู แต่สำหรับ LINE BK ก็คือเราเข้าใจพวกเขามากพอไหม เรามีข้อมูลพฤติกรรมของเขามากพอไหม” คุณธนากล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้ นอกจากการทำเพลงและปล่อยตัว MV “ที่พึ่งทางไลน์แล้ว LINE BK ยังนำ ecosystem ของ LINE มาช่วยด้วย เช่น การทำ LINE MELODY เสียงเรียกเข้า-เสียงรอสายที่ให้โหลดฟรีทางแอปพลิเคชัน LINE, ปล่อยหนังโฆษณาตัวใหม่ที่ใช้เพลงที่พึ่งทางไลน์ โดยมีศิลปินทั้ง ใบเตย อาร์สยาม และ URBOYTJ ร่วมเป็นพรีเซนเตอร์ และการเปิดตัวสติกเกอร์ LINE : พี่หมี BROWN & FRIENDS  ที่เป็นคาแรคเตอร์เฉพาะของ LINE BK โดยเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีตั้งแต่วันนี้ – 15 พฤษภาคมนี้ด้วย

LINE BK

สติ๊กเกอร์หมีบราวน์ที่ออกแบบมาเฉพาะ


แชร์ :

You may also like