HomeDigitalโอลิมปิกฤดูหนาว Beijing 2022 จัดเตียงอัจฉริยะให้นักกีฬา – เก็บข้อมูลการนอนส่งต่อให้โค้ช

โอลิมปิกฤดูหนาว Beijing 2022 จัดเตียงอัจฉริยะให้นักกีฬา – เก็บข้อมูลการนอนส่งต่อให้โค้ช

แชร์ :

smart bed beijing olympic winter

ขอบคุณภาพจาก Beijing Daily

ต้องยอมรับว่าโอลิมปิกฤดูหนาวที่จัดโดยสาธารณรัฐประชาชนจีนไม่ธรรมดาเลย โดยเฉพาะในห้องพักนักกีฬาที่มาพร้อม “เตียงอัจฉริยะ” และรีโมตคอนโทรล ที่สามารถปรับการนอนได้ตามสรีระของนักกีฬา และเชื่อว่าจะทำให้นักกีฬาพักผ่อนได้เต็มที่ แถมยังเก็บข้อมูลการนอนหลับของนักกีฬาส่งต่อให้โค้ชวิเคราะห์ข้อมูลได้อีกต่างหาก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หากหลายคนยังจำได้กับดราม่าเตียงนอนนักกีฬาโอลิมปิกของญี่ปุ่นที่ว่าเป็นเตียงทำจากกระดาษลัง จนเกิดเป็นคลิปทดสอบประสิทธิภาพเตียง กับการมีนักกีฬาโอลิมปิกขึ้นไปกระโดดเล่นกันแปดคนเพื่อทดสอบว่ามันรับน้ำหนักไหวหรือไม่นั้น

ตัดภาพกลับมาที่โอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพ งานนี้ต้องบอกว่า มีเรื่องว้าวกว่า กับเตียงอัจฉริยะที่จีนพัฒนาขึ้นเพื่อให้นักกีฬาได้นอนหลับพักผ่อน โดยเตียงดังกล่าวมาพร้อมเซนเซอร์ภายใน สามารถเก็บข้อมูลการนอนหลับพักผ่อน อัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจของนักกีฬา ฯลฯ สร้างออกมาเป็นรายงานสุขภาพของนักกีฬาแต่ละคนส่งตรงให้โค้ชได้นำไปวิเคราะห์กันเลยทีเดียว

smart bed olympic winter

ขอบคุณภาพจาก globaltimes.cn

ที่นอนอัจฉริยะดังกล่าวยังสามารถจดจำข้อมูลของผู้ใช้งานแต่ละคนได้ และสามารถปรับรูปแบบของเตียงให้เข้ากับสรีระของนักกีฬาแต่ละคน เพื่อให้พวกเขาได้นอนในแบบที่สบายที่สุด รวมถึงสามารถใช้รีโมตคอนโทรลเพื่อปรับเตียงให้เหมาะกับอิริยาบถต่าง ๆ เช่น เตียงสำหรับตอนอ่านหนังสือ เตียงที่เหมาะสำหรับตอนดูหนัง ได้ด้วยเช่นกัน

ในโลกอินเทอร์เน็ต มีคลิปจากนักกีฬาชาวอเมริกันชื่อ Summer Britcher ที่โพสต์คลิปบน TikTok รีวิวประสิทธิภาพของเตียงอัจฉริยะแล้ว โดยในคลิปของเธอมีนักกีฬาที่เคยเข้าร่วมมหกรรม Tokyo Olympic 2020 มาแซวว่าอิจฉาที่ Beijing 2022 จัดเตียงอัจฉริยะมาให้นอนอยู่ไม่น้อย (ในขณะที่ตอน Tokyo Olympic 2020 พวกเขาต้องนอนบนเตียงลูกฟูก) และคลิปดังกล่าวมียอดวิวกว่า 2.5 แสนครั้ง และมีคนคอมเม้นท์แล้วกว่า 4.3 หมื่นครั้งแล้วในตอนนี้

@summerbritcher

Reply to @angellin471 #fyp #Olympian #Olympics #olympicbed #sport #athlete

♬ original sound – Summer

อย่างไรก็ดี นอกจากจะว้าวกับเทคโนโลยีเพื่อการนอนที่ว่ากันว่าจะช่วยให้นักกีฬาสบายมากขึ้นแล้วนั้น อีกมุมหนึ่ง ก็น่าสนใจเหมือนกันว่า ข้อมูลสุขภาพที่ระบบจัดเก็บมาได้ระหว่างการนอนของนักกีฬาเหล่านี้จะถูกจัดเก็บอย่างไร ใครจะสามารถเข้าถึงได้บ้าง และการได้ล่วงรู้ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้มีใครบางคนได้เปรียบในการแข่งขันกีฬาหรือไม่

Source

Source


แชร์ :

You may also like