HomeBrand Move !!ซีอีโอไฟเซอร์คาด วัคซีนโอมิครอน พร้อมใช้ “มีนาคม” นี้

ซีอีโอไฟเซอร์คาด วัคซีนโอมิครอน พร้อมใช้ “มีนาคม” นี้

แชร์ :

shutterstock_pfizer vaccine

Albert Bourla ผู้บริหารบริษัทวัคซีนยี่ห้อดัง “ไฟเซอร์” เผยกับสื่อตะวันตกอย่าง CNBC ว่าบริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนสำหรับโอมิครอนอยู่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคมนี้ หลังยอมรับว่าวัคซีนของบริษัทเพียงสองโดสอาจไม่เพียงพอที่จะยับยั้งไวรัสกลายพันธุ์ได้อีกต่อไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การออกมาให้สัมภาษณ์ของ Albert Bourla มีขึ้นในงานคอนเฟอเรนซ์ด้านเฮลท์แคร์ที่จัดขึ้นโดย J.P.Morgan โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนช็อตที่สามเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อต้านไวรัส Covid-19

“วัคซีน (ไฟเซอร์) เพียงสองโดสไม่เพียงพอที่จะต่อกรกับโอมิครอน” Bourla กล่าว พร้อมบอกว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่สามสามารถช่วยป้องกันการเสียชีวิต และลดความเสี่ยงในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลลงได้

Bourla ยังกล่าวด้วยว่า โอมิครอนนั้นเป็นสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ไปอย่างมาก ซึ่งการกลายพันธุ์นั้น ทำให้วัคซีนรุ่นดั้งเดิมยากที่จะเข้าทำลายเป้าหมายได้

ขณะที่ข้อมูลจากหน่วยงานด้าน Health Security ของสหราชอาณาจักรพบว่า การฉีดวัคซีนสองโดสของไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นามีประสิทธิภาพในการป้องกันโอมิครอนได้เพียง 10% (หลังจากได้รับเข็มที่สอง) ส่วนเข็มบูสต์นั้น ตรงกันข้าม เพราะสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันการติดเชื้อได้ 75% และลดโอกาสในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 88%

อย่างไรก็ดี Bourla กล่าวกับ CNBC ว่า ไฟเซอร์จะมีวัคซีนที่พัฒนาขึ้นสำหรับโอมิครอน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคมนี้ แม้ไม่แน่ใจว่ามันจะจำเป็น หรือมีการใช้งานหรือไม่ โดยตอนนี้ ทางบริษัทอยู่ระหว่างการทดสอบเพื่อให้มั่นใจในประสิทธิภาพและความปลอดภัยนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like