HomeBrand Move !!5G หลบไป ญี่ปุ่นเตรียมใช้ 6G – สร้างประสบการณ์ Metaverse ใน “World Expo 2025”

5G หลบไป ญี่ปุ่นเตรียมใช้ 6G – สร้างประสบการณ์ Metaverse ใน “World Expo 2025”

แชร์ :

world expo 2025 japan

ขอบคุณภาพจาก the Japan Association for the 2025 World Exposition

แม้ว่าการลงทุนเทคโนโลยีเครือข่าย 5G จะเพิ่งเริ่มต้นมาได้ไม่นาน แต่ในอีกฟากหนึ่ง การพัฒนาเครือข่าย 6G ก็เริ่มร้อนระอุมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยภายใน 3 ปีข้างหน้านี้ เราอาจได้เห็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 6G ในงานมหกรรมยักษ์ใหญ่อย่าง World Expo 2025 ของญี่ปุ่น เนื่องจากค่าย NTT หรือ Nippon Telegraph & Telephone ประกาศว่าจะสร้างเครือข่าย 6G (เวอร์ชันทดลอง) ให้กับงาน World Expo 2025 ที่จะจัดขึ้นที่เกาะยูเมะชิมะ จังหวัดโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงวางแผนจะใช้งานเทคโนโลยี 6G เชิงพาณิชย์ภายในปี 2030 แล้วนั่นเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณมิตซูโยชิ โคบายาชิ ประธาน NTT West เปิดเผยว่า โปรเจ็คดังกล่าวอยู่ระหว่างการออกแบบโครงสร้างพื้นฐาน และรายละเอียดต่าง ๆ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงเดือนเมษายน แต่นั่นทำให้งาน World Expo 2025 ถูกคาดหวังว่าจะมีการผนวกโลก Metaverse เข้ามาสร้างประสบการณ์ด้วยอย่างแน่นอน โดยสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในงานก็คือการให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถเข้าร่วมมหกรรมดังกล่าวได้ในรูปแบบเวอร์ชวล และเทคโนโลยี 6G จะเป็นตัวสร้างประสบการณ์นี้ให้เกิดขึ้น เนื่องจาก NTT มีเทคโนโลยีเครือข่ายที่ชื่อว่า IOWN (Innovative Optical and Wireless Network) ที่ระบุว่าสามารถประมวลผลข้อมูลได้เหนือกว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันประมาณ 125 เท่า และใช้พลังงานน้อยกว่ามากนั่นเอง

สำหรับการทำงานของเทคโนโลยี IOWN นั้น ทาง Nikkei Asia อธิบายว่า เทคโนโลยีการประมวลผลข้อมูลในปัจจุบัน จะต้องแปลงข้อมูลจากสัญญาณออปติคอล มาเป็นสัญญาณไฟฟ้าก่อน ซึ่งกระบวนการนี้ทำให้เกิดความล่าช้า และสูญเสียพลังงานไปบางส่วน แต่ IOWN สามารถประมวลผลข้อมูลได้โดยไม่ต้องแปลงสัญญาณจากออปติคอลไปเป็นสัญญาณไฟฟ้า ทำให้ตัดปัญหาเรื่อง Latency หรือความหน่วงนี้ได้ออกไปได้ และทำให้การรับส่งข้อมูลเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วกว่ารูปแบบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันถึง 125 เท่าได้

สำหรับการจัดงาน World Expo 2025 นั้น จะมีขึ้นที่เกาะยูเมะชิมะ (แปลว่าเกาะแห่งความฝัน) ที่สามารถเดินทางมาได้จากใจกลางโอซาก้าโดยใช้เวลาเพียง 20 – 30 นาทีเท่านั้น

ภายในเกาะจะแบ่งพื้นที่จัดงานออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่ Pavilion World, Green World และ Water World และจะมีการนำเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ มาใช้อย่างเต็มรูปแบบ เช่น การใช้โดรนบินตรวจตราความปลอดภัย การใช้เทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ยืนยันตัวตน ตลอดจนการใช้ AI ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เข้างานไม่ต้องรอคิวเป็นเวลานาน นอกจากนั้น การออกแบบพื้นที่จัดแสดงยังรองรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ ให้สามารถเข้าร่วมได้อย่างสะดวกสบายด้วย

อย่างไรก็ดี หากมองในแง่ภาพรวมทั่วโลก ประเทศที่มีการจดสิทธิบัตรด้านเทคโนโลยี 6G มากที่สุดในโลกคือจีนแผ่นดินใหญ่ (40.3%) รองลงมาคือสหรัฐอเมริกา (35.2%) ส่วนญี่ปุ่นนั้นอยู่ในอันดับ 3 คือมีการจดสิทธิบัตร 6G เพียง 10% เท่านั้น (ข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม 2021 อ้างอิงจาก Cyber Creative Institute) ทั้งนี้ ระยะเวลา 3 ปีก่อนจะถึงงาน World Expo 2025 อาจทำให้ญี่ปุ่นมีสิทธิบัตรด้าน 6G เพิ่มขึ้นก็เป็นได้

Source

Source


แชร์ :

You may also like