HomePR Newsรู้จัก “ION” เจาะตลาดพลังงานสะอาดกลุ่มครัวเรือน – ธุรกิจ ลุยติดแผงโซลาร์เซลล์ให้ฟรี

รู้จัก “ION” เจาะตลาดพลังงานสะอาดกลุ่มครัวเรือน – ธุรกิจ ลุยติดแผงโซลาร์เซลล์ให้ฟรี

แชร์ :

solar cell ion

ในอดีต เวลาเราได้เห็นโพสต์เกี่ยวกับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ตามอาคารบ้านเรือน ข้อมูลภายในโพสต์มักตามมาด้วยรายละเอียดด้านราคา และส่วนใหญ่มักมีค่าใช้จ่ายหลักแสน แต่ปัจจุบัน คนที่สนใจพลังงานจากแสงอาทิตย์อาจมีทางเลือกมากขึ้น เมื่อมีอีกหนึ่งโมเดลในตลาดพลังงานสะอาด ที่มาพร้อมสัญญาติดตั้งฟรี และใช้ไฟฟ้าในราคาที่ต่ำกว่าราคาของการไฟฟ้า 20 – 50%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แนวคิดดังกล่าวเป็นของบริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ ที่มองว่า กลุ่มผู้ใช้รายย่อย ภาคครัวเรือน และองค์กรธุรกิจก็ควรเข้าถึงพลังงานสะอาดได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จึงพัฒนาโมเดลสัญญาซื้อขายไฟฟ้า PPA ที่ทางแบรนด์เข้าไปติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้โดยไม่มีค่าอุปกรณ์และค่าติดตั้งให้ จากนั้นผู้ใช้งานจ่ายเพียงค่าใช้ไฟตามจริงด้วยราคาที่ต่ำกว่าการไฟฟ้า 20-50% ครบสัญญา 15 ปี รับสิทธิ์ใช้ไฟฟรีอีกอย่างน้อย 10 ปี หรือตลอดอายุการใช้งาน

K Peerakarn ion energy

คุณพีรกานต์ มานะกิจ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ จำกัด หรือ ION

คุณพีรกานต์ มานะกิจ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ จำกัด หรือ ION ผู้พัฒนาโซลูชั่นพลังงานโซลาร์ครบวงจร เปิดเผยว่า ปัจจุบันทั่วโลกได้ให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อช่วยลดการปล่อยคาร์บอนที่จะนำไปสู่การมีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เห็นได้จากองค์กรต่าง ๆ ที่ออกมาประกาศตั้งเป้าหมาย Net Zero อย่างจริงจัง หรือกรณีหน่วยงานขนาดใหญ่ก็เริ่มปฏิรูปการใช้พลังงานรูปแบบดั้งเดิมไปสู่พลังงานหมุนเวียน

อย่างไรก็ตามในการร่วมก้าวไปสู่ Net Zero นั้น จิ๊กซอว์สำคัญที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายคือการเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนได้อย่างไม่มีข้อจำกัด โดยเฉพาะในที่อยู่อาศัยและองค์กรขนาดกลางและขนาดย่อม ที่มักมีข้อจำกัดในการเข้าถึงเนื่องจากราคาอุปกรณ์และการติดตั้งยังมีต้นทุนสูง ดังนั้น ไอออนจึงได้ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเชื่อมการเข้าถึงของผู้ใช้ไฟฟ้าภาคครัวเรือนและองค์กรต่าง ๆ ให้เข้าถึงพลังงานสะอาดโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการจัดซื้ออุปกรณ์และไม่มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง

สำหรับรูปแบบการให้บริการของไอออน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย

  • การให้บริการแบบ Private PPA หรือก็คือการที่ ION จะทำการ “ลงทุน” ติดตั้งโซลาร์ฟรีผ่านสัญญาซื้อขายไฟฟ้า เป็นการให้บริการที่เหมาะสมกับองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่มีค่าไฟตั้งแต่ 500,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป โดยที่ไอออนจะให้บริการจัดหาและติดตั้งแผงโซลาร์และระบบสายไฟฟ้า รวมถึงเชื่อมต่อการให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น ให้กับผู้ใช้งานฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งลูกค้าจะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นแค่ในส่วนของค่าไฟฟ้าที่ใช้จริงในแต่ละเดือนเท่านั้น ทั้งนี้ค่าไฟฟ้าจากการใช้บริการแบบ PPA นี้จะมีราคาต่ำกว่าการใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าขั้นต่ำประมาณ 20-50% (ขึ้นกับขนาดการติดตั้ง) โดยไอออนจะทำสัญญาการใช้ไฟฟ้ากับลูกค้าเป็นระยะเวลา 15 ปี เมื่อครบสัญญาลูกค้าจะสามารถใช้ไฟฟ้าได้ฟรีไปอีกถึง 10 ปี หรือตามอายุของแผงโซลาร์ ซึ่งปัจจุบันมีอายุการใช้งานขั้นต่ำ 25 ปี
  • การให้บริการแบบ EPC หรือก็คือบริการในรูปแบบ “รับเหมา” ออกแบบ จัดหา และติดตั้งระบบโซลาร์ให้กับลูกค้า พร้อมการขออนุญาตกับหน่วยงานรัฐ สามารถติดตั้งได้ทุกขนาดตั้งแต่ 1.5 กิโลวัตต์ขึ้นไป เหมาะสมสำหรับภาคครัวเรือนและอสังหาริมทรัพย์ เช่นบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ รวมไปถึงองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ion energy 01

ในช่วงปี 2564 ที่ผ่านมาไอออนได้ทำการติดตั้งโซลาร์โซลูชั่นให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 400 โครงการ เป็นลูกค้ากลุ่ม PPA และ EPC ทั้งภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และบ้านเดี่ยว ตัวอย่างลูกค้าที่ได้เลือกใช้บริการไอออน ได้แก่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน), โรงแรม เดอะสแตนดาร์ด หัวหิน, บริษัทโรงงานแม่รวย (ผู้ผลิตและจำหน่ายถั่วลิสง “โก๋แก่”) รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอีกหลายแห่ง

ทั้งนี้ ไอออนเป็นบริษัทในกลุ่มของบางกอก เคเบิล ซึ่งเป็นผู้ผลิตสายไฟฟ้ารายใหญ่ในประเทศไทย โดยมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมโซลาร์กว่า 15 ปี และติดตั้งไปแล้วกว่า 110 เมกะวัตต์ทั่วโลก

ไอออนยังมาพร้อมแอปพลิเคชั่น solar monitoring & payment platform เพี่อรองรับไลฟ์สไตล์ผู้ใช้งานในปัจจุบัน ที่สามารถตรวจสอบการทำงานของระบบโซลาร์ ทั้งการผลิตและการจ่ายไฟฟ้า รวมถึงกำลังการใช้ไฟฟ้า และยังสามารถชำระค่าไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชั่นได้ด้วย ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบ IoT เพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านต่อไป

ion energy 03

จากโมเดลธุรกิจดังกล่าว ทางไอออนตั้งเป้า 5 ปีว่าจะมีมูลค่าโครงการ 3,750 ล้านบาท และสามารถผลิตไฟได้ 150 เมกะวัตต์ สอดคล้องกับเทรนด์การใช้พลังงานของโลกและไทยที่มุ่งไปสู่พลังงานหมุนเวียน ขณะที่ในภาพรวมนั้น คาดการณ์ว่าตลาดโซลาร์ PPA เติบโต 30% ต่อปี จากปี 2563 ที่มี 670 เมกะวัตต์ สู่ 9,000 เมกะวัตต์ในปี 2573

สำหรับแผนธุรกิจในปี 2565 ไอออนตั้งเป้าหมายเจาะกลุ่มลูกค้าควบคู่กันทั้ง PPA และ EPC โดยตั้งเป้าหมายในระยะยาวให้มีสัดส่วนลูกค้า PPA 70% และ EPC 30% ซึ่งในปี 2565 นี้ คาดว่าจะมีโครงการติดตั้งใหม่รวมกำลังการผลิตไฟฟ้า 25 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 625 ล้านบาท แบ่งเป็น PPA จำนวน 15 เมกะวัตต์ และ EPC จำนวน 10 เมกะวัตต์ ซึ่งจะประกอบไปด้วยลูกค้าภาคครัวเรือนและอสังหาริมทรัพย์อีกกว่า 2,000 โครงการ

อย่างไรก็ดีไอออนได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตในระยะ 5 ปี นับจากปี 2565-2570 ด้วยการติดตั้งโซลาร์โซลูชั่นกำลังการผลิตไฟฟ้า 150 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นมูลค่าโครงการ 3,750 ล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมโซลาร์ที่สำนักวิจัยธนาคารกรุงไทยได้คาดการณ์ว่า ธุรกิจโซลาร์ภาคเอกชนแบบ PPA จะเติบโตขั้นต่ำ 30% ต่อปีหรือเติบโต 13.4 เท่า ภายใน 10 ปี จากปี 2563 ที่มีอยู่ 670 เมกะวัตต์ เป็น 9,000 เมกะวัตต์ในปี 2573 นอกจากนี้ไอออนจะใช้กลยุทธ์ในการร่วมมือกับพันธมิตรภาคอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเมืองไทย ในการเข้าไปติดตั้งโซลาร์โซลูชั่นในโครงการที่อยู่อาศัยโครงการใหม่ด้วย

“กลุ่มผู้ใช้รายย่อยโดยเฉพาะการติดตั้งตามที่อยู่อาศัยนั้นถือเป็นตลาดที่ยังไม่มีคู่แข่งรายใหญ่ เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้มีข้อจำกัดด้านเงินทุน ไอออนจึงได้ออกแบบธุรกิจเพื่อให้ปิดช่องว่างของกลุ่มนี้ด้วยการจับมือกับภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อติดตั้งโซลาร์ฟรีพร้อมบ้านใหม่ ซึ่งหากสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของครัวเรือนให้เป็นพลังงานสะอาดจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมหาศาล” คุณพีรกานต์ กล่าวปิดท้าย

 


แชร์ :

You may also like