HomeBrand Move !!เปิดรางวัล ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands มูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด ปี 2021 

เปิดรางวัล ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands มูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด ปี 2021 

แชร์ :

จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 แล้ว สำหรับงาน ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2021 เพื่อมอบรางวัลให้แก่ องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดของประเทศไทยและในอาเซียน ประจำปี 2021 จัดโดยหลักสูตรปริญญาโทสาขาการจัดการแบรนด์และการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ครั้งนี้มีองค์กร “หน้าใหม่” ถึง 50% คว้ารางวัลไปได้ “ไทยเบฟ”  มูลค่าแบรนด์องค์กร 357,077 ล้านบาท เบียด Singtel ตัวแทนสิงคโปร์รับรางวัลครั้งแรก

ศ.ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ และ ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้สร้างเครื่องมือวัดมูลค่าแบรนด์องค์กร CBS Valuation ตั้งแต่ปี 2553 เปิดเผยว่า “ปี 2564 แม้จะมีสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แต่คณะผู้วิจัยยังคงทำวิจัยมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทจดทะเบียนทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารของภาคธุรกิจให้ความสำคัญต่อการพัฒนาแบรนด์องค์กรเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืนของบริษัทในระยะยาว

หลักเกณฑ์การวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรได้นำตัวเลขจากงบการเงินของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มาคำนวณ ใช้ค่าเฉลี่ยเวลา 3 ปี โดยได้บูรณาการแนวคิดด้านการตลาด การเงิน และการบัญชี เพื่อให้สามารถคำนวณมูลค่าแบรนด์องค์กรออกมาได้เป็นตัวเลขทางการเงินโดยไม่มีความลำเอียง

Intouch Thailand's Top Corporate Brand Hall of Fame 2021

“อินทัช” รับ Hall of Fame

ในปี 2564 มีบริษัทที่ได้รับรางวัลหอเกียรติยศ Thailand’s Top Corporate Brand Hall of Fame ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดต่อเนื่องกัน 5 ปี  ได้แก่ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)   

14 องค์กรคว้า Thailand’s Top Corporate Brands 2021 

1. ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม : โอสถสภา  มูลค่าแบรนด์องค์กร 77,218 ล้านบาท

2. ธนาคาร : ทิสโก้ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป มูลค่าแบรนด์องค์กร 32,207 ล้านบาท

3. เงินทุนและหลักทรัพย์ : เมืองไทย แคปปิตอล  มูลค่าแบรนด์องค์กร 105,052 ล้านบาท

4. ประกันภัยและประกันชีวิต : ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น  มูลค่าแบรนด์องค์กร 20,031 ล้านบาท

5. ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ : วีนิไทย มูลค่าแบรนด์องค์กร 6,930 ล้านบาท

6. วัสดุก่อสร้าง : ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย)  มูลค่าแบรนด์องค์กร 56,048 ล้านบาท

7. พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ : แลนด์แอนด์เฮ้าส์  มูลค่าแบรนด์องค์กร 45,040 ล้านบาท

8. พลังงานและสาธารณูปโภค : กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 245,358 ล้านบาท

9. พาณิชย์ : โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 157,036 ล้านบาท

10. การแพทย์ : โรงพยาบาลจุฬารัตน์  มูลค่าแบรนด์องค์กร 20,416 ล้านบาท

11. สื่อและสิ่งพิมพ์ : วีจีไอ  มูลค่าแบรนด์องค์กร 56,544 ล้านบาท

12. ขนส่งและโลจิสติกส์ : ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) มูลค่าแบรนด์องค์กร 101,866 ล้านบาท

13. ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ : เคซีอี อิเลคโทรนิคส์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 20,248 ล้านบาท

14. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร : ดีแทค มูลค่าแบรนด์องค์กร 34,877 ล้านบาท

ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2021-1

6 บริษัทคว้าสุดยอดแบรนด์องค์กรของอาเซียน (ASEAN)  

Bank Central Asia ประเทศอินโดนีเซีย มูลค่าแบรนด์องค์กร 1,332,523 ล้านบาท

Public Bank ประเทศมาเลเซีย มูลค่าแบรนด์องค์กร 292,155 ล้านบาท

SM Prime Holdings ประเทศฟิลิปปินส์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 524,392 ล้านบาท

Thai Beverage ประเทศสิงคโปร์  มูลค่าแบรนด์องค์กร 357,077 ล้านบาท

บริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน) ประเทศไทย มูลค่าแบรนด์องค์กร 768,051 ล้านบาท

Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade  ประเทศเวียดนาม  มูลค่าแบรนด์องค์กร 284,256 ล้านบาท

ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2021-2

‘ไทยเบฟ’ เบียด Singtel สุดยอดแบรนด์องค์กรสิงคโปร์ 

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปี 2564 มี 2 องค์กรสัญชาติไทยที่คว้ารางวัล ASEAN’s Top Corporate Brands คือ “ท่าอากาศไทย”  และ “ไทยเบฟ”  ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทยที่ไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ตั้งแต่ ปี 2549  เป็นการรับรางวัลปีแรกของไทยเบฟ แซงหน้า Singtel ที่เคยได้รับรางวัลนี้มา 3 ปีต่อเนื่อง  แต่ในปี 2564 ไทยเบฟ มีผลประกอบการและราคาหุ้นที่โดดเด่นทำให้แบรนด์องค์กรมีมูลค่าเพิ่มขึ้น

“การที่ไทยเบฟ ธุรกิจของคนไทยไปเติบโตที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีบริษัทดังระดับโลกเยอะมาก และไทยเบฟ เป็นผู้ชนะรางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรของอาเซียน ในนามประเทศสิงคโปร์ ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและสร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจไทย สามารถเติบโตได้ในระดับอาเซียน”

ThaiBev ASEAN's Top Corporate Brands 2021

การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดของการมอบรางวัลประจำปี 2564 คือ มี Newcommers   องค์กรที่ไม่เคยรับรางวัลนี้มาก่อน ครั้งนี้มีเข้ามาถึง 50% 

จากการวิจัยพบว่าบางอุตสาหกรรมมีการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าหุ้นอย่างมากในปี 2564  เช่น ธุรกิจประกัน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้มีบริษัทหน้าใหม่ อย่าง TQM ที่โดดเด่นในการบริหารงานรูปแบบโบรกเกอร์ หาลูกค้าส่งต่อให้บริษัทประกัน ทำให้ยังเติบโตได้ จึงได้รับรางวัลในหมวดธุรกิจประกันภัย   ส่วนธุรกิจการเงิน “เมืองไทยแคปิตอล” ที่เติบโตจากกลุ่มลูกค้ารากหญ้าก็มีผลประกอบการที่ดี

การเข้ามาของ Newcommers จำนวนมากบอกได้ถึงการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น และหมายถึงโอกาสของหน้าใหม่ที่สามารถพลิกเกมได้ตลอดเวลา หากมีกลยุทธ์การทำธุรกิจที่แตกต่าง

สำหรับเครื่องมือ CBS Valuation ทำให้  “คุณค่าแบรนด์องค์กร”  สามารถระบุเป็นตัวเลขทางการเงิน  สามารถสื่อสารและสร้างความเชื่อถือให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจและสาธารณชน  งานวิจัยประเมินค่าแบรนด์องค์กรนี้ได้รับรางวัลงานวิจัยดีเด่น  สาขาเศรษฐศาสตร์ จากสภาวิจัยแห่งชาติ ในปี 2557 องค์กรธุรกิจชั้นนำหลายบริษัทได้นำผลวิจัยเป็นหนึ่งใน KPI ที่ช่วยชี้ผลสัมฤทธิ์ของการพัฒนาองค์กร

การจัดงานมอบรางวัล ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands ให้แก่ผู้บริหารระดับสูงต่อเนื่องถึง 12 ปี สะท้อนถึงความสำเร็จของงานวิจัยทางวิชาการที่ภาคธุรกิจสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี


แชร์ :

You may also like