HomeBrand Move !!ปิดคดีเสือดำ! ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี 14 เดือน ‘เปรมชัย กรรณสูต’ หัวเรือใหญ่อาณาจักรแสนล้าน ‘อิตาเลียนไทย’

ปิดคดีเสือดำ! ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี 14 เดือน ‘เปรมชัย กรรณสูต’ หัวเรือใหญ่อาณาจักรแสนล้าน ‘อิตาเลียนไทย’

แชร์ :

PremChai ITD

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

คดีเสือดำของ เจ้าสัวเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD อาณาจักรธุรกิจก่อสร้างมูลค่ากว่าแสนล้านบาท ได้เดินทางมาถึงบทสรุปแล้วในวันนี้ (8 ธันวาคม 2564) เมื่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune


สรุปสั่งจำคุก นายเปรมชัย กรรณสูตร 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา ส่งเข้าเรือนจำ และให้ชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท (ยืนตามศาลอุทธรณ์)

ย้อนรอยคดีดังต่อสู้นาน 3 ปี

– คดีดังล่าเสือดำที่มี นายเปรมชัย กรรณสูต เป็นหนึ่งในจำเลย รวมกับพวก 4 คน ถูกจับในข้อหา “ล่าสัตว์ป่า” ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ.2561 โดยร่วมกันฆ่าเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

วันที่ 19 มี.ค.2562
– ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาลงโทษนายเปรมชัย จำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา จากข้อหาดังนี้
1. ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต พิพากษา จำคุก 6 เดือน
2. ข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (กรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักที่สุด) จำคุก 8 เดือน
3. ข้อหาร่วมกันซ่อนเร้นซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย (กรรมเดียวเป็นความผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักที่สุด) จำคุก 2 เดือน

– ให้จ่ายค่าเสียหาย 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 4 ก.พ.2561 จนกว่าจะชำระเสร็จ ให้แก่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

– นายเปรมชัย ยื่นหลักทรัพย์ 400,000 บาท เพื่อประกันตัวสู้คดีในชั้นอุทธรณ์

วันที่ 12 ธ.ค.2562
– ศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 7 โดยพิพากษา “ยืนความผิด” ตามศาลชั้นต้น เพิ่มโทษนายเปรมชัย เป็นจำคุก 2 ปี 14 เดือน

– ให้จ่ายค่าเสียหายให้แก่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

– ศาลมีคำสั่งให้เพิ่มหลักทรัพย์ประกันกันตัวอีกคนละ 200,000 บาท เป็น 600,000 บาท โดยศาลฎีกาพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว กำหนดเงื่อนไขให้ติดกำไลข้อเท้า EM และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

วันที่ 1 เม.ย.2563
– นายเปรมชัย และพวกได้ยื่นศาลฎีกาต่อสู้คดีล่าเสือดำต่อ

วันที่ 8 ธ.ค.2564
– นายเปรมชัย เดินทางมาศาลจังหวัดทองผาภูมิในเวลา 9.00 น.

– ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา สั่งจำคุกนายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา เป็นอันปิดคดีล่าสัตว์ป่าเสือดำที่ต่อสู้กันมา 3 ปี

– ส่วนจำเลยคนอื่นๆ ในคดีนี้ ศาลสั่งจำคุกนายธานี ทุมมาศ (พรานป่า) 2 ปี 21 เดือน และ นายยงค์ โดดเครือ (คนขับรถ) จำคุก 2 ปี 17 เดือน โดยไม่รอลงอาญาเช่นเดียวกัน

– นางนที เรียมแสน (แม่ครัว) ศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก 1 ปี 8 เดือน ปรับ 40,000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี (ไม่ยื่นฎีกา)

“เปรมชัย” หัวเรือใหญ่อาณาจักรแสนล้าน

– ประวัติของคุณเปรมชัย กรรณสูต เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2497 ปัจจุบันอายุ 67 ปี เป็นทายาทคนสุดท้อง (มีพี่อีก 4 คน) ของ น.พ.ชัยยุทธ กรรณสูต ผู้ก่อตั้ง “อิตาเลียนไทย” ร่วมกับมิสเตอร์ จิโอจิโอ เบลลินเจียรี่ (หุ้นส่วนวิศวกรชาวอิตาลี) เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2501 เริ่มต้นด้วยทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท เพื่อทำธุรกิจก่อสร้าง

– ในปี 2533 คุณเปรมชัย เข้ามาบริหารอิตาเลียนไทย ต่อมาปี 2537 นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย ด้วยทุนจดทะเบียน 2,500 ล้านบาท

– ผ่านมา 63 ปี ปัจจุบันอิตาเลียนไทย มีทุนจดทะเบียน 6,337 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ของภาครัฐและโครงการภาคเอกชนในประเทศไทย รวมทั้งขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ อาทิ อินเดีย บังคลาเทศ กัมพูชา ลาว อินโดนีเซีย ลาว มัลดีฟส์ เมียนมา ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน เป็นต้น

– ในปี 2563 รายได้อิตาเลียนไทย มาจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างหลักๆ 1. งานก่อสร้างอาคารสำนักงาน อาคารชุด ตึกสูง โรงแรม 2.โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ 3.งานวางท่อระบบขนส่งน้ำมัน แก๊สและน้ำ สายไฟฟ้าใต้ดิน 4.งานก่อสร้างทางหลวงแผ่นดิน ทางรถไฟ ระบบขนส่งมวลชน ทางด่วน 5.งานก่อสร้างสนามบิน ท่าเรือ เป็นต้น

– งบการเงินล่าสุด 3 ไตรมาสแรกปี 2564 “อิตาเลียนไทย” มีสินทรัพย์รวม 112,238 ล้านบาท มาร์เก็ตแคปมูลค่า 11,298 ล้านบาท (ณ วันที่ 7 ธ.ค.2564) ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในหมวดธุรกิจรับเหมาก่อสร้างของ SET

– ปัจจุบันคุณเปรมชัย ยังนั่งเป็นหัวเรือใหญ่อิตาเลียนไทย ในตำแหน่งประธานบริหารและกรรมการ รวมทั้งยังเป็นผู้ถือหุ้นอันดับหนึ่ง ด้วยสัดส่วน 11.90% หลังศาลฎีกามีคำพิพากษา “ปิดคดี” เสือดำออกมาแล้ว คงต้องจับตามองการเปลี่ยนแปลงของอิตาเลียนไทย บิ๊กธุรกิจก่อสร้างว่าจะมีทิศทางอย่างไร

ITD statement

– อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะกรรมการ อิตาเลียนไทย เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2564 ได้อนุมัติแต่งตั้ง คุณธรณิศ กรรณสูต (บุตรชายคุณเปรมชัย) ตำแหน่งกรรมการ รองประธานบริหารอาวุโสและผู้ช่วยประธานบริหาร ให้ปฏิบัติหน้าที่แทน ประธานบริหาร ในกรณีที่ประธานบริหาร (คุณเปรมชัย) ไม่สามารถปฎิบัติงานได้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. 2564

– ขณะเดียวกัน หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาคดีคุณเปรมชัย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการณ์ ลงวันที่ 8 ธ.ค. 2564 ดังนี้

กรณีศาลฎีกา ได้พิพากษาคดี ประธานบริหารของบริษัทฯ ซึ่งถือเป็นสิ้นสุดของกระบวนการยุติธรรมแล้วนั้น บริษัทฯ ขอชี้แจงว่าคำพิพากษาดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบต่อการดำเนินงานและการบริหารธุรกิจของบริษัทฯแต่อย่างใด

บริษัทฯ มีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหาร (Executive Committee) ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงจำนวน 16 คน เพื่อดำเนินงานและบริหารงานมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2555 รวมระยะเวลา 9 ปี และบริษัทฯ ได้แต่งตั้งคุณธรณิศ กรรณสูต เป็นรักษาการประธานบริหาร ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2564

ปัจจุบันบริษัทฯ ได้จัดตั้งโครงสร้างการบริหารงานกลุ่มธุรกิจ มีการแบ่งสายงานในแต่ละกลุ่มงานก่อสร้าง ซึ่งมีจำนวน 8 กลุ่มธุรกิจรวม 23 กลุ่มงานก่อสร้าง และกระจายหน้าที่ความรับผิดชอบในการบริหารงานให้กับผู้บริหารระดับสูง

บริษัทฯขอเรียนให้ผู้ถือหุ้น คู่ค้า ลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ของบริษัทฯ เชื่อมั่นว่า คณะกรรมการบริหารสามารถดำเนินการบริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

อ้างอิงข้อมูล
https://bit.ly/31wRJgt

https://news.thaipbs.or.th/content/310019


แชร์ :

You may also like