HomePR Newsโควิด-19 กระทบช้อปปลายปี คนไทย 45% วางแผนใช้เงินน้อยลง

โควิด-19 กระทบช้อปปลายปี คนไทย 45% วางแผนใช้เงินน้อยลง

แชร์ :

shutterstock_gift

ผลสำรวจชี้โควิด-19 กระทบต่อการพฤติกรรมการซื้อของขวัญเทศกาลปีใหม่ คนไทย 45% วางแผนใช้เงินน้อยกว่าปีที่ผ่านมา และ 77% นักช้อปชาวไทยยอมรับว่าโควิด-19 มีผลกระทบต่อความตั้งใจที่จะซื้อของขวัญในช่วงเทศกาลนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผลสำรวจดังกล่าวมาจากทาง มาร์เก็ตบัซซ (Marketbuzz) ในกลุ่มตัวอย่างคนไทย 500 คนทั่วประเทศ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยพบว่า นักช้อปมีแผนจะซื้อของขวัญที่ร้านค้าด้วยตนเอง 53% และซื้อของขวัญผ่านช่องทางออนไลน์ 43% ซึ่งอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน

สำหรับนักช้อปชาวไทยที่ตั้งใจจะซื้อของขวัญที่ร้านค้ามีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายสูงกว่านักช้อปออนไลน์ โดยคาดการณ์ว่าจะใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 2,000 บาท สำหรับการซื้อที่ร้าน และน้อยกว่า 1,600 บาทสำหรับการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ นอกจากนี้ ผู้ที่มีรายได้ครัวเรือนสูง ก็จะมีความต้องการในการซื้อของขวัญมากขึ้นเมื่อเทียบกับครัวเรือนที่มีรายได้น้อยกว่า  

ของขวัญ 5 อันดับยอดนิยมจากการสำรวจในปีนี้  คือ  สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าสุขภาพและอาหารเสริม กระเช้าของขวัญ สินค้าประเภทเครื่องประดับ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ตามลำดับ

มร.แกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาร์เก็ตบัซซ (Marketbuzzz) กล่าวว่า “ในทุกปีผู้ค้าปลีกจะวางแผนและสร้างแคมเปญเพื่อโปรโมทสินค้าและเตรียมสต๊อกสินค้าไว้ให้เพียงพอในช่วงเทศกาล เพราะคนไทยยังคงมีความตื่นตัวในการเฉลิมฉลองไปกับเทศกาลและมีรายการของขวัญอยู่ในใจ อย่างไรก็ตามผู้ค้าปลีกต้องเผชิญกับปัญหาโควิด-19 ในหลายด้าน รวมถึงกำลังซื้อของนักช้อปที่น้อยลง ฉะนั้นการเร่งทำยอดขายจึงเป็นสิ่งสำคัญ”

อย่างไรก็ดี ยังมีเรื่องที่น่ายินดีคือ คนไทยเริ่มที่จะเลือกซื้อสินค้าสำหรับเทศกาลปีใหม่ และกว่าครึ่งหนึ่งของคนไทยที่ตอบแบบสำรวจได้เริ่มซื้อของขวัญตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนกันแล้ว ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดี


แชร์ :

You may also like