4 หุ่นยนต์บริการร้านอาหาร Pudu Robotics ไอเทมเด็ด เพิ่ม Dine-in Experience และปลอดภัยจากโควิด

หลากหลายความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในโลกยุค Post COVID โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปสู่ความเป็นปกติใหม่ หรือ New Normal ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนมาตรฐานการให้บริการที่นอกจากจะต้องสอดคล้องไปกับพฤติกรรมและความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าแล้ว ยังเป็นการปรับตัวและสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจได้อีกทางหนึ่งด้วย

- Advertisement -

โดยเฉพาะธุรกิจ “ร้านอาหาร” ซึ่งเป็นหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ค่อนข้างมาก ทำให้ต้องปรับตัวอย่างหนักเพื่อข้ามผ่านวิกฤติที่เกิดขึ้นไปให้ได้ และแม้ว่าสถานการณ์ต่างๆ ในปัจจุบันจะเริ่มผ่อนคลายจนสามารถเริ่มต้นเปิดให้บริการได้แล้ว แต่ผู้ประกอบการก็ยังจำเป็นต้องเรียนรู้แนวทางปรับรูปแบบการให้บริการ เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในร้านมีความมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงต้องสามารถส่งมอบความสะดวก รวดเร็ว และการให้บริการที่ดี เพื่อรักษาประสบการณ์และความพึงพอใจที่ดีให้กับลูกค้าได้อย่างสูงสุดควบคู่กันไปได้ด้วย

ลดสัมผัส (Contactless) แต่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ใหม่

การนำนวัตกรรมมาผสมผสานเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจ จึงเป็นทางเลือกที่สามารถตอบโจทย์ผู้ประกอบการร้านอาหารในยุค Post COVID ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการใช้หุ่นยนต์มาช่วยบริการเสิร์ฟอาหารภายในร้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างความมั่นใจถึงความปลอดภัยให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ เนื่องจากช่วยหลีกเลี่ยง ลดการสัมผัสกันโดยตรงระหว่างพนักงานและลูกค้า แต่ขณะเดียวกันกลับสามารถช่วยเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าได้ และช่วยให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์ซึ่งสามารถเข้าใจอินไซต์และพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า และในปัจจุบันก็เริ่มเห็นหลายๆ ร้านอาหารของไทย นำเทรนด์นี้เข้าไปให้บริการในธุรกิจของตัวเองเพิ่มมากขึ้นแล้ว

Pudu Robotics ผู้พัฒนาหุ่นยนต์บริการเชิงพาณิชย์ จากแนวคิดที่อยากนำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานโดยรวมให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อลดจำนวนพนักงานในธุรกิจ แต่เน้นการได้ประสิทธิภาพที่มากขึ้น เพราะทำให้พนักงานสามารถหันไปโฟกัสการให้บริการที่ดีแก่ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ประกอบกับในยุค Post COVID กลุ่มผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนและความเสี่ยงค่อนข้างสูง การใช้หุ่นยนต์มาช่วยบริการ จะช่วยลดต้นทุนโดยรวมได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากสามารถทำงานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน รวมทั้งสามารถยืดหยุ่นเวลาไปตามความไม่แน่นอนของมาตรการภาครัฐ ที่อาจมีการปรับเปลี่ยนเวลาหรือรูปแบบการให้บริการได้ในอนาคต และอาจจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดต่อไปได้ ท่ามกลางปัจจัยท้าทายโดยรอบที่ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก

ส่วนฟีเจอร์การทำงานหลักๆ ของหุ่นยนต์บริการ ที่สามารถเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระการทำงานให้กับพนักงานบริการลงได้ เช่น

  • ต้อนรับและพาลูกค้าไปที่โต๊ะ
  • ช่วยเสิร์ฟอาหารได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเสิร์ฟได้ครั้งละหลายๆ ออเดอร์
  • เพิ่มประสบการณ์ และสีสันให้ลูกค้ามากขึ้น เช่น ร้องเพลงวันเกิด โฆษณาโปรโมชั่นใหม่ ของร้านอาหารได้
  • เคลื่อนตัวได้คล่องแคล่ว และหยุดทันทีเมื่อตรวจจับพบสิ่งกีดกวาง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบบเดียวกับยานยนต์ไร้คนขับ

สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารแต่ละราย สามารถเลือกหุ่นยนต์ที่ตอบโจทย์รูปแบบของร้านอาหารที่แตกต่างกันไป  ตามคาแร็คเตอร์และฟังก์ชั่นพิเศษของหุ่นยนต์แต่ละตัวที่ไม่เหมือนกัน ดังต่อไปนี้

KettyBot  ต้อนรับลูกค้าและช่วยสื่อสารโฆษณาต่างๆ ของร้าน เนื่องจาก ตัวหุ่นยนต์มีจอ LED ขนาดใหญ่ 18.5 นิ้ว ทำให้ทางร้านอาหารสามารถแสดงข้อความต้อนรับลูกค้า หรือแสดงภาพของเมนู รวมทั้ง vdo โฆษณาโปรโมชั่นต่างๆ ให้ลูกค้าได้รับทราบ ดังนั้น นอกจากช่วยเสิร์ฟอาหารที่มีหลายโหมดให้เลือกแล้ว KettyBot  ยังช่วยร้านอาหารสร้าง Brand Awareness ให้แก่ผู้ที่เข้ามารับประทานอาหารในร้านได้ด้วย

BellaBot ทักทายและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพราะมีต้นแบบในการออกแบบให้มีลักษณะคล้ายแมว (Cat like expression) พร้อมความพรีเมียมที่สามารถแสดงความรู้สึก อารมณ์จากการสัมผัสของมนุษย์ ผ่านทางหน้าจอ เช่น เมื่อลูบที่ด้านบนของหุ่นยนต์หรือส่วนหู BellaBot จะทำหน้ายิ้ม แต่ถ้าลูบเกินกว่า 3 ครั้ง เจ้าหุ่นยนต์แมวเหมียวจะเริ่มงอน เพราะต้องการให้มีปฏิสัมพันธ์ในรูปแบบอื่นๆ ด้วยเช่นกัน โดยยังสามารถเสิร์ฟอาหารในแต่ละครั้งได้ในปริมาณมาก รวมทั้งมีเซ็นเซอร์ในการตรวจจับเมื่อมีการยกถาดอาหารออกจากชั้นวาง

PuduBot  ฟังก์ชั่นที่เน้นการเสิร์ฟหรือส่งของแบบอัจฉริยะ เสิร์ฟได้ครั้งละจำนวนมาก และสามารถปรับแต่งถาดสำหรับเสิร์ฟได้ตามต้องการ ทำให้ตอบโจทย์การนำไปใช้งานของแต่ละร้านอาหารที่สามารถปรับถาดอาหารให้เหมาะสมกับการใช้งานได้มากถึง 7 ระดับ

และไม่ใช่เพียงแค่ฟังก์ชั่นการใช้งานแบบเสิร์ฟอาหารเท่านั้น แต่ Pudu Robotics ยังผลิตหุ่นยนต์สำหรับเก็บจาน ชื่อว่า HolaBot ซึ่งช่วยประหยัดเวลาการทำงานให้กับพนักงาน โดยสามารถเรียกใช้งานได้ด้วย Smartwatch จึงสะดวกและมีความรวดเร็วในการให้บริการ โดยเฉพาะในช่วงที่มีลูกค้าเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังพัฒนาฟังก์ชันการทำงานให้รองรับระบบสั่งงานด้วยเสียง เพื่อต่อยอดการใช้เทคโนโลยีได้ในหลากหลายรูปแบบ เพื่อสามารถตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์แบบ New Normal ที่พยายามลดการสัมผัสแบบ Physical ลง ขณะที่ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเพื่อส่งมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ดีให้แก่ลูกค้าได้อย่างครบถ้วนเช่นเดิม

เกี่ยวกับ Pudu Robotics

Pudu Robotics ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 โดยมีสำนักงานใหญ่ในประเทศจีน ถือเป็นองค์กรชั้นนำทางด้านเทคโนโลยีระดับโลกที่มุ่งมั่น ออกแบบ วิจัยและพัฒนา ผลิตและจำหน่ายหุ่นยนต์บริการเชิงพาณิชย์  โดยมีเป้าหมายที่จะนำหุ่นยนต์มาพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานรวมถึงการใช้ชีวิตของมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้น Pudu Robotics ได้เติบโตอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่ปีที่ผ่านมา และปัจจุบันได้ก้าวเป็น “ผู้นำ” ในตลาดโลก ครอบคลุมมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม เข้าไปดูได้ที่ : Blockdit / Facebook / IG / Twitter / LinkedIn / Youtube