Home Big Featured 3 เหตุผลทำไม “เซ็นทรัล รีเทล” ทยอยเปลี่ยน “ห้างโรบินสัน” บางสาขา ไปเป็น “ห้างเซ็นทรัล”

3 เหตุผลทำไม “เซ็นทรัล รีเทล” ทยอยเปลี่ยน “ห้างโรบินสัน” บางสาขา ไปเป็น “ห้างเซ็นทรัล”


ภายใต้ Business Portfolio “กลุ่มห้างสรรพสินค้า” (Department Store) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ประกอบด้วย 2 ห้างหลักคือ “ห้างเซ็นทรัล” ปัจจุบันมี 25 สาขา และ “ห้างโรบินสัน” ห้างสรรพสินค้าที่เซ็นทรัลซื้อกิจการเมื่อปี 2538 ปัจจุบันมี 49 สาขา

ทั้ง 2 ห้างฯ วาง Positioning กลุ่มเป้าหมาย และทำเลสาขาแตกต่างกันคือ “ห้างเซ็นทรัล” จับตลาดบน – กลาง ขณะที่ “ห้างโรบินสัน” เน้นทำตลาดกว้าง

ส่วนทำเลที่ตั้งสาขา “เซ็นทรัล” จะเปิดในโลเคชั่นใจกลางเมือง จังหวัดเศรษฐกิจใหญ่ หัวเมืองหลัก และเมืองท่องเที่ยว เพื่อจับกลุ่มลูกค้าไทย และลูกค้าต่างประเทศ

ขณะที่ “โรบินสัน” เปิดในโลเคชั่นจังหวัดเมืองรอง เมืองขนาดกลาง หรือพื้นที่รองจาก Prime Area และอำเภอใหญ่ เพื่อเจาะลูกค้าลงลึกในแต่ละท้องถิ่น/ย่าน

อย่างไรก็ตามเวลานี้เริ่มเห็น “เซ็นทรัล รีเทล” ทยอยปรับเปลี่ยนห้างโรบินสันในบางสาขา ไปเป็นห้างเซ็นทรัล

ปี 2563

“โรบินสัน เมกาบางนา” หลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2555 ได้เปลี่ยนเป็น “เซ็นทรัล เมกาบางนา” ภายในศูนย์การค้าเมกาบางนา ด้วยงบลงทุนแปลงโฉม 50 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 13,000 ตารางเมตร และมีมากกว่า 1,000 แบรนด์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม

Central Mega Bangna

เซ็นทรัล เมกาบานา

“โรบินสัน อุดรธานี” ถือเป็นห้างสรรพสินค้าที่อยู่คู่กับอุดรธานีมายาวนาน นับตั้งแต่ปี 2538 อยู่ในศูนย์การค้าเจริญศรีคอมเพล็กซ์ ของตระกูลทีฆธนานนท์ เวลาต่อมา “เซ็นทรัลพัฒนา” เข้าซื้อสินทรัพย์โครงการเจริญศรีคอมเพล็กซ์ ประกอบด้วย

1. กรรมสิทธิ์ที่ดินเนื้อที่ 45-2-86.5 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนประจักษ์ศิลปาคม ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

2. อาคารศูนย์การค้า สูง 5 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น

3. อาคารห้างสรรพสินค้า สูง 3 ชั้น

4. อาคารโรงแรม สูง 14 ชั้น

หลังจากซื้อกิจการ ได้ปรับโฉมครั้งใหญ่และเปิดเป็น “ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี” ในปี 2552 โดย “ห้างโรบินสัน” ยังคงเป็นหนึ่งในแม่เหล็กสำคัญของศูนย์ฯ

กระทั่งเมื่อปีที่แล้วทางเซ็นทรัล รีเทลได้ปรับเปลี่ยนจากห้างโรบินสัน เป็น “เซ็นทรัล อุดรธานี” นับเป็นห้างเซ็นทรัลสาขาที่ 24 ในไทย มีพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร และกว่า 1,000 แบรนด์

Central Udonthani

เซ็นทรัล อุดรธานี

ปี 2564

“โรบินสัน ขอนแก่น” หลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2552 เร็วๆ นี้เตรียมเปลี่ยนเป็น “เซ็นทรัล ขอนแก่น” ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น กำหนดเปิดวันที่ 7 ธันวาคมนี้

ทำไมเซ็นทรัล รีเทล ถึงตัดสินใจเปลี่ยนห้างโรบินสันในบางทำเล บางสาขา ไปเป็นห้างเซ็นทรัล ? และนี่คือ 3 เหตุผลสำคัญที่แต่ละข้อมีความเชื่อมโยงกัน ประกอบด้วย

CENTRAL KHON KAEN

เซ็นทรัล ขอนแก่นโฉมใหม่

 

1. การขยายตัวของเมือง และเศรษฐกิจ

ทุกวันนี้ทั่วโลกเกิดการขยายตัวของความเป็นสังคมเมือง (Urbanization) โดย United Nations คาดการณ์ว่าภายในปี 2050 ประชากรอาศัยในเขตเมืองจะเพิ่มขึ้นจาก 55% เป็น 68% และการเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยจะเปลี่ยนจากชนบท เป็นเขตเมืองมากขึ้น ซึ่งแนวโน้มนี้เกิดขึ้นกับประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ดังจะเห็นได้ปัจจุบันเมือง/จังหวัดเศรษฐกิจ ไม่ได้กระจุกตัวอยู่เฉพาะเมืองใหญ่/จังหวัดใหญ่เท่านั้น แต่ได้ขยายออกไปยังเมืองรอง หรือจังหวัดรองมากขึ้น ตามการพัฒนาของปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ระบบคมนาคม รวมถึงการลงทุนภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ การผลิต การเข้าถึงเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ และการเปิดรับเทรนด์ใหม่อย่างรวดเร็ว

เพราะฉะนั้นในฐานะที่ธุรกิจค้าปลีก เป็นธุรกิจอยู่ในไลฟ์สไตล์ และการพัฒนาของประเทศ และเมือง จึงต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับบริบทความเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัย

อย่างการเปลี่ยนเป็นเซ็นทรัล เมกาบางนา เพราะทำเลในย่านบางนาตราด ทุกวันนี้กลายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่มีศักยภาพสูงในฝั่งกรุงเทพฯ ตะวันออก มาจากปัจจัยเชิงบวก เช่น  

– เป็นทั้งเส้นทางเชื่อมต่อไปยังภาคตะวันออก ทั้งชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง ซึ่งทั้ง 3 จังหวัดนี้จะอยู่ในเขตเศรษฐกิจ EEC

– อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ

– โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้ารางคู่

– การขยายตัวของโครงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งบางนา-ตราดเป็นอีกทำเลที่มีความหนาแน่นของโครงการหมู่บ้านจัดสรร โดยปัจจุบันมี 18 โครงการ กว่า 70,000 ครัวเรือน

– อยู่ใกล้นิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

– มีโรงพยาบาล และสถานศึกษา

ผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่ในย่านบางนา-ตราด จึงมีทั้งครอบครัวดั้งเดิมที่อยู่ในโซนนี้มานาน และครอบครัวใหม่ – คนใหม่ที่โยกย้ายเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยในย่านนี้ ทำให้ประชากรในย่านนี้ มีความหลากหลาย

หรือกรณีการเปลี่ยนจากห้างโรบินสัน อุดรธานี เป็นเซ็นทรัล อุดรธานี เพราะเล็งเห็นถึงศักยภาพรอบด้าน เช่น

– จังหวัดอุดรธานี เป็นศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และมีเป้าหมายการพัฒนาเป็น “เมืองน่าอยู่ ศูนย์กลางการค้าการลงทุนอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง” ทำให้เป็นหนึ่งในจังหวัดเศรษฐกิจสำคัญของภาคอีสาน

ในปี 2562 ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดอุดรธานี (GPP) 113,887 ล้านบาท จัดอยู่ในลำดับที่ 1 ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และลำดับที่ 4 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองจากจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น และอุบลราชธานี ตามลำดับ และลำดับที่ 26 ของประเทศ

– เซ็นทรัล อุดรธานี ไม่เพียงแต่รองรับผู้บริโภคในอุดรธานี แต่ยังครอบคลุมถึงจังหวัดต่างๆ ของภาคอีสานตอนบน รวมถึงผู้บริโภคจาก สปป.ลาว ที่ข้ามเข้ามาจับจ่ายใช้สอย และใช้บริการต่างๆ ในฝั่งไทย เช่น โรงพยาบาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง

ด้วยปัจจัยดังกล่าว เซ็นทรัล รีเทล ต้องการพัฒนาห้างเซ็นทรัล อุดรธานีเป็น Landmark ใหม่ของนักช้อปภาคอีสาน

เช่นเดียวกับการเปลี่ยนเป็น “ห้างเซ็นทรัล ขอนแก่น” เนื่องจากแนวโน้มการขยายตัวของจังหวัดขอนแก่น

ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดขอนแก่น (GPP) 200,000 ล้านบาท

– เป็นเมืองด้านการศึกษา ศูนย์กลางด้าน Medical และศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

– ยุทธศาสตร์ของจังหวัดมุ่งส่งเสริมและพัฒนาด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยี เพื่อไปสู่การเป็น Smart City และ MICE City

Central Mega Bangna

เซ็นทรัล เมกาบางนา

 

2. วิถีชีวิต และพฤติกรรมผู้บริโภคยกระดับการใช้จ่าย

เมื่อความเป็นเมือง และเศรษฐกิจขยายตัว สิ่งที่ตามมาคือ การเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตที่ต้องการชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น กำลังซื้อเพิ่มขึ้น และพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะ Trading up นั่นคือ ผู้บริโภคยกระดับการจับจ่ายใช้สอยสินค้า และอัพเดทเทรนด์ใหม่ เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของตัวเอง จึงยินดีจ่ายเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้า – บริการที่คุณภาพดีขึ้น สะดวกสบายมากขึ้น และอัพเดทไลฟ์สไตล์ เพื่อให้อยู่ในเทรนด์

 

3. นำเสนอ “แบรนด์พรีเมียม” ได้มากกว่า นำไปสู่การเติบโตของยอดขาย

เมื่อปรับเป็นห้างเซ็นทรัล นอกจากการตกแต่ง ปรับโฉมให้ทันสมัยขึ้นแล้ว ยังสามารถนำเสนอแบรนด์ และสินค้าได้มากกว่า 1,000 แบรนด์ โดยเฉพาะ “แบรนด์พรีเมียม” เช่น Dior, Chanel, Nars, Sisley, Dyson รวมถึงแบรนด์ที่จำหน่ายเฉพาะที่ห้างเซ็นทรัล (Only@Central) และสินค้า Exclusive Brand ทั้งในกลุ่มความงาม แฟชั่น และของตกแต่งบ้าน ซึ่งเป็น Category โดดเด่นของห้างเซ็นทรัล

เมื่อมีแบรนด์ และสินค้ามากขึ้น ช่วยสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่หลากหลายให้กับผู้บริโภค ย่อมทำให้ผู้บริโภคสนุกกับการช้อป และแน่นอนว่าเซ็นทรัล รีเทล ย่อมคาดหวังว่าการปรับเปลี่ยนเป็นห้างเซ็นทรัล ที่ยกทัพแบรนด์ดังทั้งจากต่างประเทศ และของไทยมากมาย จะผลักดันยอดขายสาขานั้นๆ ให้เติบโตเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

Central Department Store

Photo Credit : Facebook Central Department Store

 

Source

Source

Source

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ตกลง อ่านเพิ่มเติม