HomeBrand Move !!เยอรมนีเปิดตัว “รถไฟไร้คนขับ” ขบวนแรกของโลกที่วิ่งได้แม้ใช้รางแบบเดิม

เยอรมนีเปิดตัว “รถไฟไร้คนขับ” ขบวนแรกของโลกที่วิ่งได้แม้ใช้รางแบบเดิม

แชร์ :

germany siemens automated train

เยอรมนีเตรียมเปิดตัวรถไฟไร้คนขับรุ่นแรกของโลก โดยเป็นการจับมือกันระหว่าง Deutsche Bahn บริษัทรถไฟของเยอรมนี กับค่ายซีเมนส์ (Siemens) และมีแผนจะออกวิ่งอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคมนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความน่าสนใจของรถไฟอัตโนมัติขบวนนี้อาจเป็นเรื่องที่ตัวระบบควบคุมการทำงานโดยเทคโนโลยีดิจิทัลทั้งหมด และตัวรถไฟ ก็สามารถวิ่งบนรางแบบเดิมได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนโครงสร้างใด ๆ ใหม่

ในจุดนี้ Richard Lutz ผู้บริหารของ Deutsche Bahn บริษัทรถไฟของเยอรมนีบอกว่า เราอาจเคยเห็นรถไฟไร้คนขับมาแล้วในหลายประเทศ เช่น ในฝรั่งเศส หรือตามสนามบินที่มักมีรถไฟเชื่อมเทอร์มินอลต่าง ๆ เข้าด้วยกัน แต่รถไฟไร้คนขับเหล่านั้นมีการสร้างรางแบบพิเศษขึ้นมารองรับ ขณะที่เวอร์ชันของเยอรมนีนั้นสามารถวิ่งบนรางรถไฟแบบเดิมได้เลย

ทางบริษัทมองว่า การพัฒนาให้รถไฟสามารถวิ่งได้บนรางแบบเดิมได้จึงเป็นการประหยัดงบประมาณได้ดีกว่าในระยะยาว ส่วนคนที่กังวลว่าจะปลอดภัยหรือเปล่านั้น ทางบริษัทบอกว่า จะยังมีพนักงานรถไฟโดยสารไปด้วย เพื่อคอยดูแลการเดินทางให้กับผู้โดยสาร

สำหรับงบประมาณในการพัฒนา Deutsche Bahn บอกว่าใช้งบมาถึง 60 ล้านยูโร หรือประมาณ 2,314 ล้านบาทเลยทีเดียว โดยขบวนรถจะเริ่มวิ่งให้บริการในเมือง Hamburg ช่วงเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งทางผู้พัฒนาบอกด้วยว่า มันช่วยประหยัดพลังงานและเวลาได้เหนือกว่ารถไฟแบบเดิมด้วย

Source

Source


แชร์ :

You may also like