HomeBrand Move !!จีนสั่งปรับ Meituan เกือบสองหมื่นล้าน หลังมีพฤติกรรมบังคับให้ร้านค้าต้องเลือกข้าง

จีนสั่งปรับ Meituan เกือบสองหมื่นล้าน หลังมีพฤติกรรมบังคับให้ร้านค้าต้องเลือกข้าง

แชร์ :

จีนลงดาบปรับ Meituan 3.44 พันล้านหยวน (ประมาณ 18,000 ล้านบาท) ในข้อหามีนโยบายบังคับให้ผู้ประกอบการต้องเลือกที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มไม่แพลตฟอร์มใดก็แพลตฟอร์มหนึ่ง (Pick One from Two) ด้านหุ้น Meituan ปรับขึ้นทันที เนื่องจากมองว่าค่าปรับนี้น้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คำสั่งเกี่ยวกับค่าปรับดังกล่าวมีขึ้นเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยข้อมูลจาก the State Administration for Market Regulation หรือ SAMR ระบุว่า ค่าปรับดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 3% ของรายได้ที่ Meituan ทำได้ในปี 2020 (บริษัททำรายได้ไป 1.14 แสนล้านหยวน) พร้อมยกอาลีบาบา (Alibaba) ที่ถูกปรับไปเมื่อเดือนเมษายน เป็นเงินกว่า 1.8 หมื่นล้านหยวนว่ามีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน คือคิดจาก 4% รายได้ของอาลีบาบาในปี 2019 นั่นเอง

พร้อมกันนี้ทาง SAMR ยังสั่งให้ Meituan คืนเงินที่บริษัทเรียกเก็บเป็นกรณีพิเศษกับร้านค้าที่เข้าร่วมในนโยบายข้างต้นเป็นจำนวน 1.29 พันล้านหยวนด้วย

สำหรับนโยบาย Pick one from two มาจากการที่ร้านค้าร้านอาหารถูกบังคับให้เลือกว่าจะอยู่ได้เพียงหนึ่งแพลตฟอร์มเท่านั้น (ในฐานะ Exclusive Distribution Channel)

แต่ผลการตัดสินดังกล่าวทำให้หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้น 2.1% เนื่องจากมองว่าเป็นค่าปรับที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ดี นับจากที่ SAMR เริ่มทำการสอบสวน Meituan ตั้งแต่เดือนเมษายนนั้น หุ้นของบริษัทก็ลดลงแล้วกว่า 16%

ถูกกำกับเข้มกว่าเดิม

อย่างไรก็ดี มาตรการที่รัฐบาลจีนมีต่อแพลตฟอร์มไม่ได้จบเพียงแค่นั้น เพราะ SAMR ยังสั่งให้ Meituan ปรับอัตราค่าคอมมิชชั่นและอัลกอริธึมให้ดีกว่าเดิม เพื่อให้มั่นใจว่าสิทธิตามกฎหมายของร้านค้าขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมถึงไรเดอร์จะได้รับการคุ้มครอง โดยในช่วงสามปีนับจากนี้ Meituan จะต้องส่งรายงานเกี่ยวกับการกำกับการทำธุรกรรม – การดำเนินธุรกิจให้กับทาง SAMR ด้วย

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา SAMR ยังได้สั่งให้ Meituan จ่ายเงินค่าแรงไรเดอร์เพิ่มขึ้นด้วย โดยให้สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำของประเทศ และบริษัทยังต้องจัดหาสวัสดิการ รวมถึงยินยอมให้พวกเขาก่อตั้งสหภาพแรงงานด้วย

แต่ในมุมของซีอีโอของ Meituan อย่าง Wang Xing เขาได้กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในงานฉลองครบรอบ 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ หลังจากก่อนหน้านี้มีประเด็นว่าเขาเคยโพสต์กลอนจีนจนถูกมองว่ากำลังมีพฤติกรรมต่อต้านรัฐบาล (แม้ว่าหลังจากนั้นเขาจะลบโพสต์ดังกล่าวไปก็ตาม) และเขาก็ทำไม่ต่างจากซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีคนอื่น ๆ นั่นคือการบริจาคเงิน โดยเขาได้บริจาค 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1 ใน 10 ของมูลค่าหุ้นที่เขาถืออยู่ใน Meituan เพื่อการศึกษา และการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

Source


แชร์ :

You may also like