HomeBrand Move !!Panasonic โดนจับโป๊ะ รีทัชภาพชายผิวขาวทับตัวผิวดำ 

Panasonic โดนจับโป๊ะ รีทัชภาพชายผิวขาวทับตัวผิวดำ 

แชร์ :

panasonic retouch black man

ภาพที่มีปัญหา

ปัญหาเรื่องเชื้อชาติ-สีผิวในโฆษณาเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้งในช่วงสิบปีหลังที่ผ่านมา และไม่ว่าจะเกิดเหตุขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าซักกี่ครั้งจากแบรนด์ก่อนหน้า ก็ยังจะมีแบรนด์อื่น ๆ พร้อมทำเรื่องผิดพลาดตามมาอยู่ดี ล่าสุดถึงคราวของแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง Panasonic ที่เปิดตัวแคมเปญใหม่สำหรับลำโพง SoundSlayer และถูกชาวเน็ตจับโป๊ะได้ในที่สุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เพราะปรากฎว่าบริษัทได้นำภาพสต็อกของชายแอฟริกัน-อเมริกันที่กำลังเล่นวิดีโอเกม กับพิซซ่าและเบียร์มารีทัช โดยเปลี่ยนศีรษะให้เป็นของชายผิวขาวแทน รายงานจาก The Verge ยังระบุว่า มีการปรับโทนสีผิวของนายแบบเดิมให้สว่างขึ้นเพื่อให้เข้ากับใบหน้าใหม่ด้วย

ถามว่าทำทำไม? ก็ไม่มีใครรู้ว่าทำไมเช่นกัน จากข้อมูลของ Input แม้ว่าภาพที่แก้ไขแล้วจะมีการเพิ่มเสื้อเชิ้ต รอยพับ และองค์ประกอบต่าง ๆ เข้าไป แต่ข้อมูล EXIF อันแสนฉลาดของไฟล์ต้นฉบับก็ยังคงอ่านได้ว่านี่คือภาพของ “ชายหนุ่มแอฟริกันอเมริกันกำลังกินพิซซ่า ดื่มเบียร์ และเล่นวิดีโอเกม” และจริงๆ แล้ว ภาพต้นฉบับก็ยังคงมีอยู่บน Getty Images

panasonic retouch black man 2

ภาพต้นฉบับ

หลังจากที่สาธารณชนค้นพบความโป๊ะนี้ Panasonic ได้ลบรายการส่งเสริมการขายทุกรายการที่มีรูปภาพเจ้าปัญหาออกไป พร้อม ๆ กับการทิ้งให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนของบริษัทประจำปี 2021 กับการกระทำที่เรียกว่า whitewashed หรือการย้อมนายแบบให้เป็นผิวขาวนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like