HomeBrand Move !!Adidas ตัดใจยอมขาย Reebok ด้วยมูลค่า 2.5 พันล้านเหรียญ ถึงแม้จะขาดทุน

Adidas ตัดใจยอมขาย Reebok ด้วยมูลค่า 2.5 พันล้านเหรียญ ถึงแม้จะขาดทุน

แชร์ :


อาดิดาส (Adidas) ซื้อแบรนด์ รีบอค(Reebok) เมื่อปี 2006 ด้วยมูลค่า 3.8 พันล้านเหรียญ เนื่องจาก Reebok สามารถเจาะเข้าตลาดสหรัฐอเมริกาผ่าน NBA และ NFL อย่างไรก็ตาม ล่าสุด Adidas ตัดสินใจขาย Reebok แบบขาดทุนด้วยราคา 2.5 พันล้านเหรียญให้กับ Authentic Brands Group(ABG) 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ที่ผ่านมาผลประกอบการของแบรนด์ Reebok ไม่สู้ดีนัก ในไตรมาส 2 ปี 2020 ยอดขายลดลงถึง 44% และเมื่อรวมยอดขายทั้งปี Reebok สามารถสร้างยอดขายให้กับเครือของอาดิดาสได้เพียง 7% เท่านั้น ดังนั้นจึงมีข่าวลือว่าอาดิดาสต้องการขายรีบอคมาพักใหญ่แล้ว จนกระทั่งในที่สุดดีลนี้ก็เกิดขึ้นจริง

“รีบอค เป็นส่วนหนึ่งที่มีคุณค่าอย่างมากต่อ อาดิดาส เราภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่แบรนด์รีบอคและทีมงานของแบรนด์นี้ได้ทำให้กับบริษัทของพวกเรา การเปลี่ยนแปลงเจ้าของในครั้งนี้เราเชื่อว่ารีบอค จะอยู่ในโพซิชันที่ดี และประสบความสำเร็จในระยะยาว ส่วนอาดิดาสเราจะโฟกัส ที่กลยุทธ์ Own the Game (ชื่อรุ่นรองเท้าบาสเก็ตบอล)​ ของเรา ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถสร้างความเคลื่อนไหวในตลาด เพิ่มมาร์เก็ตแชร์ และสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้” Kasper Rorsted ซีอีโอของอาดิดาสกรุ๊ป กล่าว

แบรนด์สัญชาติอังกฤษ ที่มุ่งเน้นเจาะตลาดกีฬาอเมริกัน

รีบอค เป็นแบรนด์สัญชาติอังกฤษ ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1895 ที่เมืองโบลตัน หลังจากที่อาดิดาสซื้อกิจการของรีบอค ก็พยายามรีแบรนด์ โดยมีเป้าหมายเพื่อบ่งบอกประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของแบรนด์

โลโก้ Reebok ที่ใช้ในปี 2011

รวมทั้งเดินหน้าเซ็นสัญญากับซูเปอร์สตาร์ NBA ลีกบาสเก็ตบอล กีฬายอดฮิตของสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ที่เคยใส่รองเท้าของรีบอค มีแค่เพียง Shaquille O’ Neal (รุ่นนั้นนู้นนนนเลย) และ Allen Iverson เท่านั้น ซึ่งนั้นสะท้อนให้เห็นว่ารีบอคไม่สามรถดีลกับซูเปอร์สตาร์ตัวท็อปรุ่นใหม่ๆ ได้เลย ในส่วนของ NFL ก็มี สามพี่น้อง JJ , TJ  และ Derek Watt เท่านั้น ขณะที่รีบอคกลับทำได้ดีในกีฬาประเภท UFC ที่ได้ 2 นักชกเบอร์ต้นๆ ของวงการ คือ Khabib Nurmagomedov และ Conor McGregor ซึ่งกีฬามวยชนิดนี้ก็มีแฟนอย่างจำกัด นั่นทำให้ความนิยมของแบรนด์รีบอคในกลุ่มแฟนรุ่นใหม่ค่อยๆ หดหายลงไปเรื่อยๆ จนนำมาสู่การที่ยอดขายตกต่ำลง

ขณะเดียวกันคู่แข่งเบอร์หนึ่งอย่าง NIKE ก็ยังคงครองความเป็นเจ้าสนามยัดห่วง ไล่เรียงตั้งแต่ยุคตำนานอย่าง Michael Jordan, Kobe Byant หรือ LeBron James, Kevin Durant และ Giannis Antetokounmpo นอกจากนี้ยังมีแบรนด์น้องใหม่สัญชาติอเมริกัน Under Armour ที่คว้าตัว Stephen Curry มาได้ นอกจากนี้ในสนาม NFL ยังทำงานร่วมกับ Tom Brady ผู้เล่นที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นควอเตอร์แบ็คที่สุดยอดที่สุดตลอดกาล เมื่อคู่แข่งสามารถปิดดีลกับผู้เล่นชั้นยอดได้แบบนี้ พื้นที่ในสนามของรีบอคจึงมีแอร์ไทม์น้อยลงอย่างมาก

Authentic Brands Group คือใคร

Authentic Brands Group(ABG)  เป็นบริษัทที่กว้านซื้อ แบรนด์ Brooks Brothers, Aéropostale และ Forever 21 ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแบรนด์ที่เผชิญหน้ากับความท้าทาย หรือถึงขั้นล้มละลายเลย ในระยะเวลา 2-3 ปีนี้ ซึ่งเมื่อรวมกับรีบอคเข้าไปแล้ว นับว่าเครือนี้ไล่ซื้อแต่แบรนด์ดังที่มีสตอรี่ และประวัติศาสตร์อย่างยาวนานในราคาถูก

ดีลการซื้อ รีบอค ในครั้งนี้จะเสร็จสมบูรณ์จริงๆ ภายในต้นปี 2022 นักวิเคราะห์มองว่า รีบอค น่าจะยังมีโอกาสแข่งขันได้ หากโฟกัสที่การพัฒนาสินค้าให้แตกต่าง และมีกลยุทธ์ที่แข็งแรงที่จะเปิดร้านนอกศูนย์การค้า รวมทั้งสนใจการเอาแต่มุ่งเน้นแข่งขันกับคู่แข่งโดยตรงอย่างไนกี้

แชร์ :

You may also like