HomeBrand Move !!ของหายาก! Samsung ครึ่งปีแรก 2021 ขายมือถือได้น้อยลง แต่โต 20% จาก “ชิปหน่วยความจำ”

ของหายาก! Samsung ครึ่งปีแรก 2021 ขายมือถือได้น้อยลง แต่โต 20% จาก “ชิปหน่วยความจำ”

แชร์ :

samsung shutterstock

เป็นไปตามคาดสำหรับ Samsung Electronics กับการประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ของปีสุดโหดอย่าง 2021 ที่สามารถทำรายได้ไปทั้งสิ้น 63.67 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้น 20% ส่วนกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 12.57 ล้านล้านวอน ซึ่งทางบริษัทระบุว่าเป็นผลประกอบการที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2018 เลยทีเดียว ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 9.45 ล้านล้านวอน เหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับสิ่งที่ทำให้ธุรกิจของ Samsung เติบโตอย่างมากในไตรมาสเดือนเมษายน – มิถุนายน 2021 นี้ มาจากยอดขาย “ชิปหน่วยความจำ” ทั้ง DRAM และ V-NAND ที่พุ่งสูง เนื่องจากผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ และพีซีต้องการสต็อกสินค้าเก็บไว้ เพื่อลดความเสี่ยงในยุคที่ทุกบริษัทกังวลว่าชิปเซ็ตจะไม่เพียงพอต่อการผลิต

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้กำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ของ Samsung ในไตรมาสนี้สูงถึง 6.93 ล้านล้านวอน พุ่งขึ้น 28% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่ง Samsung บอกว่า ทางบริษัทสามารถจัดส่งชิปหน่วยความจำได้เหนือกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับราคาขายโดยเฉลี่ยก็มีการปรับตัวสูงขึ้น จึงทำให้ผลประกอบการเติบโตอย่างรวดเร็ว

ไม่เพียงเท่านั้น ทาง Samsung ยังคาดการณ์ว่า ความต้องการทั้งในส่วนสมาร์ทโฟน และชิปจะยังคงแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีหลังนี้ด้วย โดยคาดการณ์ว่ากำลังซื้อจะกลับเข้าสู่ระดับเดียวกับปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงก่อนหน้าเกิดการระบาดของไวรัส Covid-19 ได้เลยนั่นเอง

ขายมือถือได้น้อยลงเพราะ Covid-19

หาก iPhone 5G คือสินค้าสร้างรายได้ให้ Apple ในไตรมาสนี้ สำหรับ Samsung ต้องบอกว่าสถานการณ์อาจแตกต่างกัน เพราะมีรายงานว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนของบริษัทได้ลดลงอยู่ที่ประมาณ 59 ล้านเครื่อง จากที่เคยทำได้ 76 ล้านเครื่องในไตรมาสแรก (อ้างอิงจาก Shinyoung Investment & Securities) โดยส่วนหนึ่งมาจากการระบาดของ Covid-19 ในอินเดียและเวียดนามที่ฉุดกำลังซื้อให้หายไปนั่นเอง

เพื่อสร้างสีสันให้ตลาดสมาร์ทโฟนครึ่งปีหลัง ทางบริษัทเผยว่ามีแผนจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟลกชิปอย่าง Galaxy Z Fold เจเนอเรชัน 3 ที่มาพร้อมปากกา S Pen ที่ออกใหม่เพื่อใช้ในสมาร์ทโฟนพับได้ ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้ด้วย

TM Roh samsung

ดร. ทีเอ็ม โรห์ ประธานฝ่าย โมบายล์ คอมมูนิเคชัน ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์

ดร. ทีเอ็ม โรห์ ประธานฝ่าย โมบายล์ คอมมูนิเคชัน ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวถึงตลาดสมาร์ทโฟนในครึ่งปีหลังของ 2021 ว่า โลกกำลังขับเคลื่อนไปในหลากหลายรูปแบบ ทำให้ทุกคนต่างเริ่มมองหาอิสรภาพและโอกาสใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยเทคโนโลยีที่ดีต้องช่วยให้การดำเนินชีวิตสะดวกและง่ายขึ้น

ผู้บริหาร Samsung ยังบอกด้วยว่า ในการพัฒนาสมาร์ทโฟนแฟลกชิปรุ่นดังกล่าว บริษัทมีการทำงานร่วมกับ Google และ Microsoft อย่างเข้มข้นด้วย

นอกจากเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟลกชิปแล้ว Samsung ยังมองว่าปัจจัยที่จะดึงให้ยอดขายสมาร์ทโฟนในครึ่งปีหลังเพิ่มสูงนั้น มาจากการเปลี่ยนไปสู่ระบบเครือข่าย 5G, การทำงานจากระยะไกล และเทรนด์การใช้จ่ายแบบไร้สัมผัส (Contactless) ที่ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสได้นั่นเอง

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Counterpoint Research พบว่า ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา Samsung เป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ครองส่วนแบ่งตลาดไว้มากที่สุดในโลกคือ 22% ตามมาด้วย Apple ที่มีส่วนแบ่ง 17% ส่วนการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้พบว่า มีการคาดการณ์จาก TrendForce ว่าจะเติบโตลดลง จากเดิมคาดไว้ที่ 9.4% เหลือแค่ 8.5% เนื่องจากการระบาดของไวรัส Covid-19 ที่ยังรุนแรงอย่างมาก โดยเฉพาะในอินเดีย

Source

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like