HomeGood IDEAsนักวิจัยประดิษฐ์ “หลอด” แก้สะอึกแรงบันดาลใจจากช้อน McFlurry 

นักวิจัยประดิษฐ์ “หลอด” แก้สะอึกแรงบันดาลใจจากช้อน McFlurry 

แชร์ :

Hiccup-1

ขอบคุณภาพจาก HiccAway

การเอาชนะอาการสะอึกอาจเป็นสิ่งที่ไม่ง่าย และมันอาจจะทำให้อะไร ๆ แย่ลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณอยู่ในที่ทำงานหรืออยู่ระหว่างการพูดคุยเรื่องสำคัญ เป็นเวลาหลายศตวรรษแล้วที่ผู้คนพยายามทำทุกอย่างเพื่อ “รักษา” อาการสะอึกให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตั้งแต่การทำให้ตัวเองหวาดกลัวจนถึงการกลั้นหายใจ หรือวิธีที่เราคุ้นเคยกันดีอย่างการดื่มน้ำจำนวนมาก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตอนนี้บริษัทแห่งหนึ่งได้เปิดตัว ‘HiccAway’ ซึ่งเป็นหลอดที่อธิบายว่าเป็น “forced inspiratory suction and swallow tool” หรือก็คืออ้างว่าสามารถกำจัดอาการสะอึกได้ทันที โดยมีการอ้างอิงถึงการศึกษาของ Oddity Central ว่าอุปกรณ์ทำงานสำเร็จถึง 92% จากการทดลองทั้งหมด

หลอด HiccAway ประกอบด้วยหลอดเป่าที่ปลายด้านหนึ่งและฝาปิดแบบปรับได้พร้อมวาล์วแรงดัน ซึ่งมีลักษณะเป็นรูเล็กๆ ที่ปลายอีกด้านหนึ่ง

เมื่อดื่มน้ำด้วยเจ้า HiccAway จำเป็นต้องใช้แรงดูดอย่างเข้มข้นในการดึงของเหลวขึ้นมา ซึ่งจะกระตุ้นเส้นประสาทวากัส ซึ่งเป็นหนึ่งในสองเส้นประสาทในร่างกายมนุษย์ที่เป็นต้นเหตุของอาการสะอึก ซึ่งการกระตุ้นนั้นจะทำให้การสะอึกหยุดลง

น่าแปลกที่ ดร.Ali Seifi ผู้สร้าง HiccAway กล่าวว่าเขาคิดไอเดียนี้ขึ้นมาหลังจากศึกษาช้อนไอศกรีม McFlurry ของ McDonald’s ที่มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นหลอดขนาดใหญ่ 

shutterstock_1319967200

ช้อนไอศกรีม McFlurry (ขอบคุณภาพจาก ShutterStock)

ดร.Seifi กล่าวว่า “มันเห็นผลทันทีและผลจะคงอยู่เป็นเวลาหลายชั่วโมง” ซึ่งช่วยลดความกังวลว่าอาการสะอึกอาจกลับมาทันทีที่ผู้ใช้หยุดดื่มโดยใช้หลอด HiccAway 

บริษัทยังวางแผนที่จะดำเนินการทดลองแบบสุ่มกับผู้เชี่ยวชาญด้านอาการสะอึกในญี่ปุ่นและสวิตเซอร์แลนด์ต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่ามันสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ที่มีอาการสะอึกเรื้อรัง

Source


แชร์ :

You may also like