HomeDigitalMIT พัฒนา “พรมวิเศษ AI” ตัวช่วยดูแลผู้สูงอายุที่อยู่บ้านคนเดียว

MIT พัฒนา “พรมวิเศษ AI” ตัวช่วยดูแลผู้สูงอายุที่อยู่บ้านคนเดียว

แชร์ :

MIT-Carpet-1

กังวลเรื่องความปลอดภัยของผู้สูงอายุ หรือเด็ก ๆ ในบ้านกันอยู่ใช่ไหม ตอนนี้ นักวิจัยจาก MIT กำลังพัฒนาอุปกรณ์ชิ้นใหม่มาช่วยลดความกังวลนั้นแล้ว ในรูปแบบของ “พรมวิเศษพร้อม AI” ที่สามารถวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของคนได้จากแรงสัมผัส

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เชื่อว่าลูก ๆ หลายคนที่ต้องไปทำงานไกลบ้าน อาจเป็นห่วงว่าพ่อแม่ของเราจะเกิดอุบัติเหตุตอนที่เราไม่อยู่ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีนาฬิกาอัจฉริยะหลายยี่ห้อพยายามจะใส่ฟีเจอร์ที่ช่วยเตือนได้หากเกิดการลื่นล้มในผู้สูงอายุ

mit tactile sensor ai

ภาพด้านซ้ายสุดคือนักวิจัยขณะสัมผัสกับพรม ภาพตรงกลางคือข้อมูลที่เซนเซอร์เก็บได้จากแรงสัมผัส และภาพด้านขวาคือ การใช้ AI วิเคราะห์ภาพท่าทางที่คาดว่าคน ๆ นั้นกำลังทำ จากแรงกดที่ได้รับมา

แต่สำหรับพรมชิ้นนี้อาจทำงานในรูปแบบที่ต่างออกไป เพราะทาง MIT บอกว่า ตัวพรมขนาด 36 ตารางฟุต ทำมาจากฟิล์มที่ไวต่อแรงกด และมีเซ็นเซอร์มากกว่า 9,000 ตัว เมื่อเท้า แขน ขา หรือลำตัวของผู้ใช้สัมผัสกับพรม เซ็นเซอร์จะเปลี่ยนแรงดันเป็นสัญญาณไฟฟ้า และใช้ AI ในการวิเคราะห์แรงสัมผัสดังกล่าวแปลงผลออกมาเป็นท่าทางได้อีกด้วย

ความสามารถของพรมและเทคโนโลยีดังกล่าวจึงสามารถนำไปปรับใช้ได้หลายวงการ ไม่เฉพาะดูแลผู้สูงอายุที่เสี่ยงต่อการล้ม – เกิดอุบัติเหตุ แต่พรมชนิดนี้ยังสามารถนำไปช่วยในการทำกายภาพบำบัด การออกกำลังกายของนักกีฬา การเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักของผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่าง ๆ

ที่สำคัญ มันยังไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ เพราะไม่มีประเด็นเรื่องการติดกล้องวงจรปิดเข้ามากวนใจด้วย

Source

 


แชร์ :

You may also like