HomeBrand Move !!Smart Home Gym ตลาดใหม่น่าจับตา ยุคเครื่องออกกำลังกายมาหาเราถึงบ้าน

Smart Home Gym ตลาดใหม่น่าจับตา ยุคเครื่องออกกำลังกายมาหาเราถึงบ้าน

แชร์ :

Gear-Tonal

ในอนาคตอันใกล้ ภาพของฟิตเนสที่หลายคนคุ้นเคยอาจถูกลบออกไปจากความทรงจำ พร้อม ๆ กับการก้าวเข้ามาแทนที่ของอุปกรณ์ในกลุ่ม Smart Home Gym ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และ AI เป็นตัวช่วยในการออกกำลังกายโดยที่ไม่ต้องออกจาก “บ้าน”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Covid-19 อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ปรากฏการณ์ดังกล่าวน่าจับตามอง เพราะการระบาดของไวรัส ทำให้คนรักการออกกำลังกายรู้สึกหงุดหงิดอยู่ไม่น้อยที่ไม่สามารถไปฟิตหุ่นที่ยิมได้เหมือนอย่างเคย แต่จะลงทุนซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกาย (แบบที่ในยิมใช้กัน) มาตั้งไว้ที่บ้านก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ เพราะมันมาพร้อมน้ำหนักที่ไม่น้อยเลย แถมบางเครื่องก็มีขนาดเทอะทะจนทำให้บ้านคับแคบเสียอีก

tonal smart home gym

จาก Pain Point ที่กล่าวมา ทำให้สตาร์ทอัพจำนวนหนึ่งแจ้งเกิดได้อย่างงดงามในช่วงปี 2020 ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือแบรนด์ Tonal ที่ส่งเครื่องออกกำลังกายขนาดเท่าสมาร์ททีวี ภายในมาพร้อมแขนกล และเทคโนโลยีอัจฉริยะที่จะประเมินความแข็งแรงของร่างกายและปรับน้ำหนักในการเล่นเวทให้เราได้เองโดยไม่ต้องร้องขอ

Tonal จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีดังกล่าว โดยเรียกมันว่า Digital Weight System เนื่องจากภายในตัวเครื่องไม่มีแท่งเหล็กสำหรับเพิ่มน้ำหนัก แต่ใช้กระแสไฟฟ้าและแม่เหล็กในการปรับความหนักเบาของแรงเสียดทาน โดย Tonal สามารถเพิ่มแรงเสียดทานผ่านกลไกดิจิทัลนั้นได้ถึง 200 ปอนด์

การใช้ AI ยังทำให้ระบบประเมินได้ว่า เรากำลังแข็งแรงขึ้นเรื่อย ๆ หรือเปล่า และถ้าเราออกกำลังกายไปเรื่อย ๆ จนแข็งแรงขึ้น AI ก็จะปรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นให้เราอัตโนมัติอีกเช่นกัน

Gear-Tonal

ใช้ AI เพื่อความปลอดภัย

เทคโนโลยียังทำให้การออกกำลังกายปลอดภัยขึ้น เพราะเซนเซอร์และ AI จะคอย Monitor ท่าทางของเราว่าทำท่าได้ถูกต้องหรือไม่ หรือถ้าน้ำหนักที่เรายกนั้นหนักเกินไป จนดูท่าว่าเราจะยกไม่ไหว หรืออาจบาดเจ็บได้ ระบบก็จะปรับน้ำหนักลงให้ทันที

ข้อมูลในการออกกำลังกายทั้งหมดนี้จะถูกส่งเข้าไปยังแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน พร้อมการวิเคราะห์เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของผู้คนที่มี Demographic พอ ๆ กัน (เช่น อาจจะอาศัยอยู่ในประเทศเดียวกัน ภูมิภาคเดียวกัน หรือมีอายุช่วงเดียวกัน)

มีการคาดการณ์จาก Research and Markets ระบุว่า มูลค่าของตลาด Smart Home Gym ตั้งแต่ปี 2020 – 2026 อาจเติบโตได้ถึง 9.2% ซึ่งนอกจาก Tonal แล้ว แบรนด์ที่แข่งขันกันอยู่ในตลาดนี้ ก็ยังเป็นชื่อที่หลายคนคุ้นหู เช่น Xiaomi, Peloton, Taurus, Garmin, Tempo, Echelon ฯลฯ

อีกหนึ่งเครื่องออกกำลังกายจากแบรนด์ Tempo

ที่สำคัญ ไม่เฉพาะผู้บริโภคที่มองหาอุปกรณ์ออกกำลังกายในกลุ่มดังกล่าวมาติดไว้ที่บ้าน เพราะนักลงทุนก็อยากนำเงินมาฝากไว้ในธุรกิจนี้ด้วย เห็นได้จากในช่วงที่ผ่านมา มีการลงทุนในบริษัทที่เราเอ่ยชื่อไว้ด้านบนกันอย่างคึกคัก เช่น กองทุน Vision Fund 2 ของ SoftBank ที่ลงไปกับ Tempo Interactive ถึง 220 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ Tonal เองก็สามารถระดมทุนใน Series E ไปได้ถึง 250 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ไม่เพียงเท่านั้น การสำรวจเทรนด์ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกายังพบว่า คนที่อายุต่ำกว่า 40 ปีราว 81% ต้องการออกกำลังกายที่บ้าน ซึ่งนั่นอาจเป็นเหตุผลให้นักลงทุนตัดสินใจลงเงินไปกับสตาร์ทอัพในกลุ่ม Smart Home Gym อย่างไม่นึกเสียดายก็เป็นได้

tonal nordstorm

Tonal เปิดตัวร้านขนาดมินิในห้าง Nordstorm เพื่อสร้างการเติบโตในปี 2021 โดยตอนนี้มีกระจายแล้วใน 40 สาขา ส่วนราคาขายปลีกอยู่ที่ 2,995 เหรียญสหรัฐ และสามารถผ่อนได้ในราคาเดือนละ 149 เหรียญสหรัฐ (รวมค่าสมาชิกรายเดือนแล้ว)

เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มรักการออกกำลังกาย แผนของ Tonal ในปี 2021 จึงเป็นการเปิดตัวร้านขนาดมินิในห้าง Nordstorm โดยตอนนี้กระจายตัวไปแล้วใน 40 สาขาของสหรัฐอเมริกา ส่วนราคาขายปลีก บริษัทตั้งเอาไว้ที่ 2,995 เหรียญสหรัฐ และสามารถผ่อนได้ในราคาเดือนละ 149 เหรียญสหรัฐ (รวมค่าสมาชิกรายเดือนแล้ว)

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like