เปิดเรตติ้ง “สรยุทธ”คืนจอ “เรื่องเล่าเช้านี้-เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์” ดันโฆษณารายการข่าวช่อง 3 พุ่ง 50%

CH3 news Cover

หลังการกลับมาจัดรายการข่าวของกรรมกรข่าว “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” ใน 2 รายการหลัก “เรื่องเล่าเช้านี้ และ เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์” อีกยังพ่วงบทบาทเป็นที่ปรึกษารายการข่าวของช่อง 3  สร้างกระแสตอบรับอย่างล้นหลามทั้งทางโทรทัศน์และในโลกโซเชียล ดันเรตติ้งตั้งแต่วันแรกที่ออกอากาศ 1 พฤษภาคม สูงขึ้นโดยเฉลี่ยมากกว่า 15-30% โฆษณา “ช่อง 3” ขยับขึ้น 50%

- Advertisement -

รายการที่คุณสรยุทธ กลับมาเป็นพิธีกรข่าวอีกครั้งในรอบ 5 ปี อย่าง “เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์” ที่ออกอากาศไปเมื่อวันที่ 1-2 พฤษภาคม ทำเรตติ้งเฉลี่ยได้ 2.8% สูงกว่าในเดือนก่อนหน้านี้โดยเฉลี่ยมากกว่า 15%  (เดิมอยู่ที่ 2.4%)

ส่วนรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ที่ออกอากาศไปเมื่อวันที่ 3-4 พฤษภาคม ทำเรตติ้งเฉลี่ยได้ 1.3% สูงกว่าในเดือนก่อนหน้านี้โดยเฉลี่ยมากกว่า 30% (เดิมอยู่ที่ 1.0%) โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ และหัวเมืองมาเป็นอันดับหนึ่ง และยังดึงผู้ชมรายการข่าวเช้าของช่องอื่นๆ ไปเกือบทุกรายการ

ส่วนรายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” ที่มีการเปลี่ยนตัวผู้ประกาศเป็นไก่ ภาษิต และตูน ปรินดา ทำเรตติ้งเฉลี่ยได้ 1.6% สูงกว่าในเดือนก่อนหน้านี้โดยเฉลี่ยมากกว่า 20% (เดิมอยู่ที่ 1.3%)

ช่อง 3 สรยุทธ เรตติ้ง

ch 3 news

ข้อมูลเรตติ้ง “นีลเส็น” วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 หลังจากคุณสรยุทธ กลับมาจัดรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” เวลา 6.00-8.20 น. ทำเรตติ้งเฉลี่ยทั่วประเทศได้ 1.15 เฉพาะกรุงเทพฯ อยู่ที่ 3.09 และต่างจังหวัด 0.83

หากเปรียบเทียบกับรายการข่าวที่ออกอากาศในช่วงเวลาเดียวกัน คือ ช่อง 7 “เช้านี้…ที่หมอชิต” เวลา 6.00-7.30 น. มีเรตติ้งทั่วประเทศ อยู่ที่ 1.03 กรุงเทพฯ 0.72 และต่างจังหวัด 1.088 และรายการ “สนามข่าว 7 สี” เวลา 7.30-9.50 น. เรตติ้งทั่วประเทศ เฉลี่ย 1.593 กรุงเทพฯ อยู่ที่ 1.15 และ ต่างจังหวัด 1.66

ช่องอมรินทร์ทีวี รายการข่าวอรุณอมรินทร์ เวลา 7.00-9.01 เรตติ้งทั่วประเทศเฉลี่ย 0.66 กรุงเทพฯอยู่ที่ 0.94 และต่างจังหวัด 0.62

ch 3 rating สรยุทธ

การวัดความนิยมในตัวของ “คุณสรยุทธ” ปัจจุบันต้องดูยอดรับชมและฟีดแบคในช่องทางออนไลน์ด้วยเช่นกัน เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ชมเปลี่ยนไป โดยรายการ “เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์” ใน Facebook วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม 2564 ยอดรับชมสูงถึง 3.3 แสนครั้ง ซึ่งสูงกว่าในเดือนก่อนหน้านี้โดยเฉลี่ยมากกว่า 100% หรือเท่าตัว (1.6 แสนครั้ง)  และมียอด Engagement (Like & Comment & Share มากกว่าสัปดาห์ก่อนกว่า 3 เท่าตัว และยอดชมผ่าน YouTube 1.9 ล้านครั้ง

“เรื่องเล่าเช้านี้” วันที่ 4-5 พฤษภาคม 64 มียอดรับชมใน Facebook สูงถึง 2.8-3.6 แสนครั้ง ซึ่งสูงกว่าในเดือนก่อนหน้านี้โดยเฉลี่ยมากกว่าเท่าตัว

นอกจากนี้ กระแสในโลกโซเชียล อาทิ ศิลปิน ดารา และอินฟูเอนเซอร์ใน Social Platforms ต่างๆ พร้อมใจกันพูดถึงการกลับมาจัดรายการของ คุณสรยุทธ ทำให้เกิดกระแสพูดถึงของการหวนรำลึกบรรยกาศเก่าๆ ความเป็น Professional ที่ฝีไม้ลายมือไม่แผ่วตั้งแต่การกลับมาจัดรายการในวันแรกก็ตาม ซึ่งดันแฮชแท็ก #เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ #เรื่องเล่าเช้านี้ #สรยุทธ ติด Top Twitter Trend อยู่หลายวัน

มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI  มีเดียเอเยนซี  ได้สะท้อนมุมของเม็ดเงินโฆษณาในรายการข่าวช่อง 3 มีความเคลื่อนไหวสำคัญใน 2 รายการ คือ “เรื่องเล่าเช้านี้และเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์” ที่มีเม็ดเงินโฆษณาเข้ามาเพิ่มขึ้นกว่า 50% ทั้งที่เป็นช่วงโควิด-19 ระลอก 3 ที่เม็ดเงินโฆษณาในตลาดหดตัวก็ตาม การเพิ่มขึ้นของเม็ดเงินโฆษณาทั้ง 2 รายการส่วนใหญ่มาจากการโยกเม็ดเงินโฆษณาจากรายการประเภทอื่นๆ เช่น วาไรตี้ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม MI คาดการณ์ความเปลี่ยนแปลงในภาพใหญ่กว่านี้คือ การกลับมาของคุณสรยุทธจะส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้ชมให้หันกลับมาสนใจรายการข่าวช่วงเช้ามากขึ้น พูดง่ายๆคือ ข่าวช่วงเช้าจะกลับมาเป็นอีกหนึ่งไพรม์ไทม์ของรายการประเภทข่าว

7HD vdo wall

“สนามข่าว 7 สี” โชว์เรตติ้งยังรั้งแชมป์ทั่วประเทศ

ด้านช่อง 7HD ที่ได้ปรับโฉมใหม่รายการข่าวใหม่ ถ่ายทอดสดจากสตูดิโอระบบวิดีโอวอลล์ยาวที่สุดในเอเชีย ออกมาโชว์เรตติ้ง รายการข่าวเช้า “สนามข่าว 7 สี” เวลา 7.30-9.50 น. ระหว่างวันที่ 3-5 พฤษาภาคม ยังครองเรตติ้งอันดับหนึ่งทั่วประเทศ ด้วยเรตติ้ง 1.6, 1.4 และ 1.5

โดยทีมข่าวช่อง 7HD ได้ปรับเนื้อหารายการข่าวเช้าใหม่ นำเสนอตั้งแต่เช้าตรู่ เริ่มด้วยรายการ “เช้าข่าว 7 สี” เวลา 4.30 น. เสนอความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ข่าวพาดหัวที่สำคัญ ข่าวเด่นเป็นกระแสจากโลกโซเชียล มานำเสนอ ต่อด้วยรายการ “เช้านี้…ที่หมอชิต” เวลา 06.00 น. นำข่าวเด่น ข่าวใหญ่มาขยายรายละเอียด และอัปเดทสถานการณ์ และเวลา 07.30 น. ต่อด้วยรายการ “สนามข่าว 7 สี” ทีมข่าวลงพื้นที่เกาะติดสถานการณ์ข่าว พร้อมทีมผู้ประกาศข่าวที่คุ้นเคย