HomeDigitalลือ “เสี่ยวหมี่” จับมือเกรทวอลล์มอเตอร์ “ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า” เล็งวางตลาดปี 2023

ลือ “เสี่ยวหมี่” จับมือเกรทวอลล์มอเตอร์ “ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า” เล็งวางตลาดปี 2023

แชร์ :

xiaomi

อาจไม่ใช่แค่ตู้ปลาอัจฉริยะ เครื่องฟอกอากาศ หรือตู้ชาร์จไฟไร้สาย เพราะมีรายงานว่า เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและสินค้าเทคโนโลยีมีแผนจะรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโดยใช้โรงงานของค่ายเกรทวอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motor) ในจีนแผ่นดินใหญ่เป็นฐานการผลิต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับผู้ที่ออกมาเปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็คือสื่อตะวันตกอย่างรอยเตอร์ ที่อ้างถึงแหล่งข่าวใกล้ชิดที่เกี่ยวข้องกับโปรเจ็คดังกล่าวว่า รถยนต์ของเสี่ยวหมี่ถูกวางโพสิชันไว้ในตลาดแมส ไม่ต่างจากสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เสี่ยวหมี่พัฒนาขึ้นมา

ส่วนค่ายเกรทวอลล์นั้น ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีรายงานว่า เปิดโรงงานรับผลิตรถยนต์ให้กับใครมาก่อนเช่นกัน แต่ในโปรเจ็คนี้ แหล่งข่าวของรอยเตอร์อ้างว่า เกรทวอลล์ส่งทีมวิศวกรลงมาช่วยให้คำปรึกษาอย่างเต็มตัว ซึ่งมีโอกาสให้รถยนต์ไฟฟ้าของเสี่ยวหมี่ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น

หารายได้อื่นนอกจากสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ หากแผนดังกล่าวเป็นจริง มันคือหนึ่งในความพยายามที่จะสร้างรายได้ใหม่ ๆ ของเสี่ยวหมี่ เพื่อไม่ให้ผูกติดกับรายได้จากสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว เนื่องจากทุกวันนี้ มาร์จินที่ได้จากสมาร์ทโฟนถือว่าต่ำมาก อีกทั้งยังมีอุปสรรคมากมายเกิดขึ้นตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการแย่งชิปกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจนสินค้าขาดแคลน หรือปัญหาสงครามการค้าแบบที่หัวเว่ย (Huawei) เผชิญ

ที่สำคัญ หากการจับมือกันครั้งนี้เกิดขึ้นจริง ก็อาจเรียกได้ว่าเป็นเทรนด์เช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้ เราอาจเคยผ่านตา ข่าวการจับมือระหว่างไป่ตู้ (Baidu) เสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ของจีน กับค่าย Geely เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามาก่อนแล้ว

แหล่งข่าวของรอยเตอร์อ้างว่า รถยนต์ไฟฟ้าของเสี่ยวหมี่มีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2023 และรถยนต์ดังกล่าวจะสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ใน Ecosystem ของเสี่ยวหมี่ได้ด้วย

Source


แชร์ :

You may also like