HomeDigitalก้าวแรกสู่ Smart Hospital กลุ่มทรูจับมือศิริราช เปิดตัวแพลตฟอร์ม MEC ใช้จริง 5G ใน รพ.

ก้าวแรกสู่ Smart Hospital กลุ่มทรูจับมือศิริราช เปิดตัวแพลตฟอร์ม MEC ใช้จริง 5G ใน รพ.

แชร์ :

true 5g mec siriraj

รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช และคุณพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ. ทรู คอร์ปอชั่น

ในแวดวงผู้ให้บริการเครือข่าย 5G เมื่อวานนี้มีอีกหนึ่ง Milestone ของวงการเกิดขึ้น กับการที่กลุ่มทรูได้รับเลือกจากโรงพยาบาลศิริราชให้นำแพลตฟอร์ม MEC (Multi-Access Edge Computing) มาประยุกต์ใช้ทางการแพทย์และสาธารณสุขอย่างเป็นทางการครั้งแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับ MEC เป็นแพลตฟอร์มคลาวด์รูปแบบหนึ่งที่สามารถนำมาติดตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับผู้ใช้งานปลายทาง เพื่อให้ความหน่วงที่เกิดขึ้นต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ (หรือก็คือมี Response time ดีขึ้น) ข้อดีคือทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงระบบและข้อมูลที่เก็บอยู่ที่ดาต้าเซ็นเตอร์ในโรงพยาบาลศิริราช (local environment) ได้โดยตรง โดยไม่ต้องมีการส่งข้อมูลกลับสู่เครือข่ายเน็ตเวิร์คหลักของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ จึงมีความปลอดภัยสูงในการใช้งาน เพราะข้อมูลมีการรับส่งอยู่ภายในระบบของโรงพยาบาลเท่านั้น

แพลตฟอร์ม MEC ยังช่วยสนับสนุนการทำงานของแอปพลิเคชันด้าน Healthcare ต่าง ๆ ของโรงพยาบาลได้ด้วย อาทิ ระบบสาธารณสุขทางไกล หรือ Telehealth  รวมถึงสนับสนุนให้เกิดการนำอุปกรณ์ IoT ต่าง ๆ มาใช้ในโรงพยาบาลได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ การนำแพลตฟอร์ม MEC มาใช้นั้น คาดว่าจะมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อแผนยุทธศาสตร์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ต้องการให้โรงพยาบาลศิริราชก้าวขึ้นเป็น โรงพยาบาลอัจฉริยะ” หรือ Smart Hospital”

รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า “โรงพยาบาลศิริราชไม่เพียงนำระบบอัจฉริยะมาพัฒนาการให้บริการด้านการแพทย์ และรักษาพยาบาล แต่เทคโนโลยี 5G ยังสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนและการวิจัยอีกด้วย

คุณพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ. ทรู คอร์ปอชั่น กล่าวว่า “กลุ่มทรูมีความร่วมมือกับโรงพยาบาลศิริราชมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด เราจึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกจาก รพ.ศิริราชให้เป็นผู้นำ MEC หนึ่งในเทคโนโลยี 5G ที่เป็นหัวใจสำคัญในการทำโซลูชั่น และ Use Case 5G ในอนาคตมาประยุกต์ใช้จริงในโรงพยาบาลเป็นครั้งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”


แชร์ :

You may also like