HomeSponsoredกรณีศึกษา SMEs “ขยายกิจการ” ในพื้นที่ – งบประมาณจำกัดด้วย Intel® NUC

กรณีศึกษา SMEs “ขยายกิจการ” ในพื้นที่ – งบประมาณจำกัดด้วย Intel® NUC

แชร์ :

ในสภาวะที่เศรษฐกิจถดถอยเช่นในปัจจุบัน การขยายธุรกิจเป็นเรื่องค่อนข้างเสี่ยงอยู่พอสมควร เพราะไม่ว่าจะลงทุนขยายออฟฟิศ เพิ่มพนักงาน หรือขยายสาขา ล้วนแล้วแต่มีต้นทุนที่สูง จนหลาย ๆ กิจการไม่กล้าเสี่ยง แต่หากมีเครื่องมือที่ดี และตอบโจทย์การขยายธุรกิจ รวมถึงช่วยลดต้นทุนได้พร้อม ๆ กัน การขยายกิจการนั้นก็อาจ “เป็นไปได้” และอาจนำไปสู่การเติบโตรอบใหม่ของธุรกิจด้วยเช่นกัน ซึ่ง Intel® NUC ถือเป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อช่วยธุรกิจภายใต้ข้อจำกัดดังกล่าว เนื่องจากใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยมาก รวมถึงสามารถปรับแต่งให้ทำงานในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีบริการหลังการขายยาวนานถึง 10 ช่วยเพิ่มความมั่นใจ

หนึ่งในกรณีศึกษาของการขยายกิจการในภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็คือร้าน Elysium จาก บริษัท เทรด-ฟอร์-ยู จำกัด ซึ่งเป็น Intel® Partner Alliance ในระดับ Gold ที่นำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ ของอินเทลมานำเสนอเป็นโซลูชันให้กับลูกค้า โดยพวกเขาแบ่งปันความสำเร็จในการขยายกิจการด้วยการเปลี่ยนมาใช้ Intel® NUC  ซึ่งทำให้ไม่ต้องกังวลกับข้อจำกัดในด้านสถานที่และงบประมาณอีกต่อไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณพิเนตร เชิดหิรัญกร เจ้าของร้าน Elysium เล่าว่า ด้วยความสามารถของ Intel® NUC ที่หลากหลาย มีขนาดเล็กกะทัดรัด และมีหลายรุ่นให้เลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม จึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้ในทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กสำหรับการใช้งานในบ้านหรือที่ทำงาน ซึ่งสามารถติดเข้ากับหลังจอมอนิเตอร์ได้ทันที ทำให้สามารถประหยัดพื้นที่ทำงานบนโต๊ะลงได้ หรือจะเป็นรุ่นใหญ่อย่าง Intel® NUC Hades Canyon ที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถทำงานกราฟิก เล่นเกมในแบบ VR สตรีมภาพ ทำ Live สดไปพร้อม ๆ กันได้ในเครื่องเดียว แถมยังแสดงผลภาพความละเอียดสูงได้ถึง 6 หน้าจอพร้อม ๆ กัน รองรับ WiFi 6 และ Thunderbolt 3 ทำให้การโอนถ่ายข้อมูลระหว่างเครื่องมีความรวดเร็ว

จุดเด่นอีกข้อคือ แม้จะทำงานได้ทุกรูปแบบไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่ แต่ด้วยขนาดที่เล็ก ทำให้ประหยัดพลังงานได้มากกว่า อีกทั้งยังมาพร้อมซอฟท์แวร์แท้ และมีบริการหลังการขายให้นานถึง 10 ปี Intel® NUC จึงถือเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าอย่างมากในการใช้งานระยะยาว

อีกหนึ่งผู้บริหารธุรกิจเอสเอ็มอีที่ใช้ Intel® NUC ขยายกิจการจนประสบความสำเร็จก็คือ คุณณัฏฐ์  กีรติมงคลเลิศ กรรมการบริหารบริษัท EU Wine ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายไวน์ชั้นนำในประเทศไทย และ บริษัท สยามเปเปอร์แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ลูกฟูกซึ่งมีลูกค้าหลักในกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออกเป็นหลัก ซึ่งทางบริษัทมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบและผลิตกล่องลูกฟูกคุณภาพสูง และมีการใช้งานระบบสต็อก การเปิดบิล และบัญชีแบบดิจิทัล โดยทั้งหมดเชื่อมโยงข้อมูลของสำนักงานใหญ่ สาขาต่าง ๆ และคลังสินค้าต่างๆ ของบริษัทที่กระจายอยู่ในเมืองหลวง และเมืองตากอากาศหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น พัทยา หัวหิน สมุย และภูเก็ต ผ่านระบบ ERP ชุดเดียวกัน

“ในช่วง 10 ปีก่อน ธุรกิจของเราขยายตัวเร็วมาก ทำให้เราต้องจ้างพนักงาน และลงทุนระบบคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม แต่ก็ประสบปัญหาเนื่องจากออฟฟิศของเราที่มีขนาดเล็ก ทางผู้ขายของเราได้แนะนำให้ใช้เครื่อง Intel® NUC ซึ่งช่วยประหยัดพื้นที่ลงอย่างมาก ทำให้เราสามารถรีโนเวทตึกใหม่ของเราให้รองรับพนักงานได้เพิ่มมากขึ้น”

“ปัจจุบันออฟฟิศของเราใช้ Intel® NUC ทั้งหมด ข้อดีของการใช้ Intel® NUC คือมีซอฟต์แวร์แท้มาให้จากโรงงาน ติดตั้งง่าย ใช้งานง่าย ประหยัดพื้นที่ และมีบริการหลังการขายที่ดี หลายครั้งเครื่องมีปัญหาเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ ก็จะได้รับความช่วยเหลือ เข้ามาซัพพอร์ตเปลี่ยนอะไหล่ให้อย่างรวดเร็ว ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับธุรกิจ SME ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ด้านไอทีดูแลเฉพาะด้าน จำเป็นต้องพึ่งการซัพพอร์ตจากทางแบรนด์เข้ามาช่วยสนับสนุน”

คุณณัฏฐ์ยังกล่าวต่อไปด้วยว่า “อีกระบบของ Intel® NUC ที่เราใช้อยู่เป็นประจำคือ Intel® UNITE ช่วยให้เราสามารถประชุมผู้จัดการสาขาในพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว จากแต่ก่อนที่เราต้องส่งผู้จัดการต่างจังหวัดออกไปประชุมร่วมกับผู้จัดการสาขาในภูมิภาคต่าง ๆ ซึ่งเสียทั้งค่าเดินทางและเวลา ปัจจุบันนี้เราสามารถเรียกประชุมผู้จัดการจากทุกสาขาผ่านระบบของ  Intel® UNITE คุยประเด็นที่สำคัญในแต่ละอาทิตย์ได้ แชร์ไฟล์ แชร์รายละเอียดต่างผ่านทางออนไลน์ได้ทันที ทำให้การทำงานของเรารวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

Intel® NUC  ตัวช่วยงานกราฟิก – ตัดต่อวิดีโอ

ร้าน ToonSport  ผู้นำเข้าสินค้าอุปกรณ์แต่งรถชั้นนำหลากหลายยี่ห้อก็เป็นอีกหนึ่งเอสเอ็มอีที่มาบอกเล่าความสำเร็จจากการใช้ Intel® NUC โดยคุณพลเจ้าหน้าที่กราฟิกดีไซน์ของร้าน ToonSport เผยว่า

“ก่อนหน้านี้ทางร้านได้ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดปกติให้กับพนักงาน สำหรับทำกราฟิกดีไซน์ ป้ายประชาสัมพันธ์ รวมถึงคลิปวิดีโอต่าง ๆ ของทางร้าน แต่ก็ได้เปลี่ยนมาใช้ Intel® NUC Hades Canyon ในภายหลัง ด้วยขนาดที่เล็กกว่า ดูกะทัดรัด ไม่เกะกะพื้นที่ สามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างอิสระ จับยกไปใช้งานที่ไหนก็ได้ซึ่งสะดวกมาก ๆ  เมื่อแรกเห็นก็ยังแอบสงสัยด้วยขนาดที่เล็กขนาดนี้จะทำงานได้ไหม จะช้าหรือเปล่า แต่เมื่อได้ทดลองใช้จริงสามารถทำงานได้ไม่แตกต่างจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่ ๆ เลย โดยเฉพาะกับการตัดต่อคลิปวิดีโอ คนที่ทำงานจะรู้ว่าขั้นตอนสุดท้ายคือ การเรนเดอร์นั้นจะใช้เวลานานมาก ๆ แต่ Intel® NUC Hades Canyon สามารถเรนเดอร์วิดีโอได้เร็วอย่างไม่น่าเชื่อ”

ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างดี ๆ ของ Intel® NUC ที่ธุรกิจเอสเอ็มอีแบ่งปันให้ทราบกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่า Intel® NUC  สามารถช่วยขยายกิจการภายใต้ข้อจำกัดด้านสถานที่ และความไม่แน่นอนของตลาดได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังมีบริการหลังการขายที่มั่นใจมาช่วยเสริมแกร่งอีกต่างหาก นี่คือเหตุผลที่ทำไมธุรกิจ SME ถึงจำเป็นต้องมี Intel® NUC เป็นเพื่อนคู่คิดของกิจการ


แชร์ :

You may also like